Lớp chọn có phải là nơi tốt nhất cho học sinh?

  1. Giáo dục

cô đơn


Đây là một câu chuyện có thật xảy ra với chính bản thân mình, mời các bạn đọc và cho cảm nhận!

Giá như ngày ấy em không chuyển sang lớp chọn!


Mỗi khi năm học mới bắt đầu thì các bậc phụ huynh, nhất là các vị phụ huynh có con vào học các lớp đầu cấp lại tập trung vào một chuyện đó là cố gắng để giành cho được một xuất ở lớp chọn. Chính vì vậy mà cuộc đua vào lớp chọn cũng khốc liệt không kém gì so với các cuộc cạnh tranh để có được một chỗ ngồi trong các trường PTTH công lập hay là giảng đường đại học.


Ở nước ta việc có một chỗ trong lớp chọn không chỉ là ước mơ của các em học sinh mà hơn thế nữa nó còn khẳng định đẳng cấp của học sinh và là một sự hãnh diện cho cả phụ huynh nữa. Bởi thế, các bậc phụ huynh đều thúc ép con em mình phải cố gắng để dành bằng được một chỗ trong lớp chọn. Kết hợp là các em phải học ngày học đêm học đến mức đánh mất cả niềm vui tuổi thơ của mình. Nhưng liệu có phải cứ có một chỗ trong lớp chọn là sẽ đảm bảo tương lai cho con em mình?

Tôi xin phép được chia sẻ một kỉ niệm mà có lẽ tôi sẽ không bao giờ quên.

Cách đây khoảng 10 năm, tôi có nhận chủ nhiệm một lớp cơ bản, hay còn được gọi là lớp thường để phân biệt với lớp chọn của trường. Ngay lần đầu tiên bước vào lớp tôi đã để ý đến em. Em có khuôn mặt sáng sủa, khôi ngô và một dáng vẻ rất nghiêm túc. Xem hồ sơ tôi phát hiện ra em là người có điểm thi vào 10 khá nhất lớp, chính vì vậy tôi có cảm tình với em ngay và quyết định cử em làm lớp trưởng tạm thời trong thời gian chờ tổ chức đại hội lớp và chi đoàn. Em thật không phụ lòng tin của tôi. Em tỏ ra là một lớp trưởng nghiêm túc và có trách nhiệm. Hơn thế nữa em lại là học sinh học tốt nhất lớp tôi lúc đó nên đã được các bạn bầu thành lớp trưởng chính thức trong đại hội lớp và chi đoàn sau này. Suốt cả thời gian học lớp 10 em luôn dẫn đầu lớp về học tập và hoàn thành tốt nhiệm vụ của một lớp trưởng. Các thầy cô bộ môn đều khen ngợi em, các bạn thì nể phục kết quả học tập và tính nghiêm túc, trung thực của em. Tôi mừng thầm vì đã có được một trợ thủ đắc lực quản lý lớp. Cuối năm lớp 10 kết quả học tập của em tốt nhất lớp, cả tôi và phụ huynh của em đều rất vui mừng.

Sau kì nghỉ hè, đầu năm lớp 11 em vẫn tiếp tục làm lớp trưởng và không còn nghi ngờ gì nữa em chắc chắn sẽ lại trúng cử một lần nữa.

Nhưng gần đến ngày đại hội lớp em nói với tôi : em xin phép cô em tổ chức nốt đại hội cho lớp rồi em xin chuyển sang lớp chọn, bố mẹ em đã xin được cho em rồi nên cô cho phép em rút tên khỏi danh sách bầu cử.

Tôi khá bất ngờ và cảm thấy rất tiếc một em học sinh vừa học tốt vừa năng nổ như vậy, nhưng cũng không muốn cản bước tiến của em nên đồng ý. Em đã tổ chức một buổi đại hội lớp rất chỉn chu rồi mới chào cô và các bạn chuyển sang lớp khác.

Cho dù em đã chuyển lớp nhưng tôi vẫn quan tâm và để ý đến em. Nhưng có vẻ em đã không hòa nhập tốt ở lớp chọn. Tôi thấy em lặng lẽ ngồi một mình trong những giờ ra chơi. Tôi cũng nghe thấy một số thầy cô nói về sức học của em không bằng các bạn. Tôi hiểu điều đó vì so với lực học của học sinh lớp thường thì em hơn hẳn nhưng so với học sinh lớp chọn thì em còn phải cố gắng nhiều mới theo kíp.

Sự lạnh nhạt của các bạn lớp mới cộng thêm với sự mặc cảm về học lực của mình đã khiến cho em trở nên lặng lẽ. Có lần tôi thấy em đi qua lớp cũ nhưng không dám vào. Có lẽ em ngại vì đã cố tình chuyển lớp trong khi các nhạn vẫn muốn em ở lại. Tôi tìm em vào hỏi : Em ở lớp mới thế nào có gì cần cô giúp không? Em bảo : Em không sao cô ạ.

Khi tôi phát hiện em bắt đầu bỏ giờ đi lang thang trong khu để xe, tôi gọi em và bảo: Hay để cô xin cho em quay về lớp mình nhé. Em không đồng ý.

Năm đó em kết thúc lớp 11 với học lực trung bình và trở thành một cái bóng ở lớp. Em không chơi với ai, luôn lặng lẽ và hay bỏ giờ đi lang thang hơn.Đúng hôm thi học kì 1 lớp 12 em bỏ thi đạp xe lên đê ngồi và sau hôm đó em bỏ học. Bố mẹ em rất sốc khi nghe tôi kể về những biểu hiện của em ở trường và quyết định cho em đi gặp bác sĩ tâm lý. Em đã mắc bệnh trầm cảm mà nguyên nhân chính là do việc không hòa nhập được vào lớp chọn. Em phải nghỉ học để đi chữa bệnh và thế là một cậu học sinh đáng ra phải có một tương lai rất tốt đã mất đi cơ hội của mình.

Bố mẹ em cứ ân hận mãi, họ nói với tôi rằng giá như đừng vì sĩ diện mà ep con chuyển sang lớp chọn thì đâu đến nỗi. Nhưng tất cả đã muộn.

Mãi về sau này tôi được biết em cũng đã bình phục sau khi được chữa bệnh nhưng không đủ sức để học đại học mà xin làm lao động chân tay cho một doanh nghiệp nhỏ. Còn tôi thì vẫn luôn ao ước "giá như ngày ấy em không chuyển sang lớp chọn".

Tôi cứ day dứt mãi mỗi khi nghĩ về em và sau này mỗi khi có một phụ huynh nào muốn xin cho con vào lớp chọn tôi đều nhắc họ cân nhắc thật kĩ và kể cho họ nghe chuyện của em.

Học lớp chọn có tốt không? Tôi khẳng định là có, nhưng nó chỉ phù hợp cho những em thật sự giỏi và có khả năng chịu được áp lực học tập. Trái lại nó sẽ làm cho các em trở nên chán học và càng ngày càng thụt lùi so với các bạn. Khi đó thì hậu quả thật khôn lường.


Nguyễn Lan Hương

3-8-2018

Từ khóa: 

lớp chọn

,

học sinh

,

trường học

,

giáo dục

Em sinh 2k9, năm nay em học lớp 6, ba mẹ muốn em năm sau sẽ vào lớp chọn ( tính ba mẹ em luôn muốn em nổi trội, trước đây em cx vậy nhưng càng lớn em càng ko muốn mình đặc biệt). Em cx đã cố gắng học nhưng em quá áp lực điểm số, em được 9,5 ba mẹ ko mừng mà lại nói em kém, còn hỏi bạn này bạn kia được mấy điểm rồi đem đi so sánh. Có lần em đã lấy hết can đảm nói với ba mẹ rằng em ko muốn vào lớp chọn, con muốn học lớp thường vì vào lớp chọn khổ lắm, ba thì nói con đừng nghe mấy bạn nói rồi ko muốn, mẹ thì nói xem mấy cái phim, đọc maays cuốn truyện tào lao rồi bắt chước, học như con thì khỏi học luôn đi, hay để ngày mai đừng có đi học, để mẹ mua cho xấp vé số về cho đi bán. Em ko nói gì, em thấy mẹ khóc, em ko muốn mẹ buồn nên chẳng biết phải làm sao cả.

Trả lời

Em sinh 2k9, năm nay em học lớp 6, ba mẹ muốn em năm sau sẽ vào lớp chọn ( tính ba mẹ em luôn muốn em nổi trội, trước đây em cx vậy nhưng càng lớn em càng ko muốn mình đặc biệt). Em cx đã cố gắng học nhưng em quá áp lực điểm số, em được 9,5 ba mẹ ko mừng mà lại nói em kém, còn hỏi bạn này bạn kia được mấy điểm rồi đem đi so sánh. Có lần em đã lấy hết can đảm nói với ba mẹ rằng em ko muốn vào lớp chọn, con muốn học lớp thường vì vào lớp chọn khổ lắm, ba thì nói con đừng nghe mấy bạn nói rồi ko muốn, mẹ thì nói xem mấy cái phim, đọc maays cuốn truyện tào lao rồi bắt chước, học như con thì khỏi học luôn đi, hay để ngày mai đừng có đi học, để mẹ mua cho xấp vé số về cho đi bán. Em ko nói gì, em thấy mẹ khóc, em ko muốn mẹ buồn nên chẳng biết phải làm sao cả.

Kiểu mk cx ko bt nói sao nx, chỉ là mk cảm thấy hơi thiệt thòi so với các bạn lớp thường. Hiện tại mk đang học lớp chọn , mk học khá ổn , mk ko phải dạng thông minh hay có thiên phú mà mk chỉ cố gắng.Những năm nay mk học lớp chọn như thế vẫn ổn.Chỉ là năm nay , mk từ lớp chọn 2 sang lớp chọn 1.Ở trường mk lớp chọn 1 toàn là những người được coi là hoàn hảo ở mọi mặt và mk vào đấy chỉ vì thiếu ng. Ở lớp đó thầy cô ko la, ko nhắc nhở, ko có bài tập, ko có chép bài, ko có đề cương chỉ trú trọng thiên phú và thầy cô rất ỷ y , ko một ai nói với hs là em cần cố gắng. Mk ko thể hòa nhập với lớp đc vì mk ko hoàn hảo, mk ko có tài năng nổi bật gì.Sau khi thi xong, mk đc xếp vào loại hs yếu, hầu hết các môn đều dưới trung bình. Thật sự là mk đã cố , mk đã học 16 tiếng 1 ngày trước khi thi 2 tháng cho tới khi thi xong.Mk đã rất cố gắng, mk đã từng hạnh phúc vì học lớp chọn.Nhưng giờ thì ko, mk cảm thấy mệt qá, bao nhiêu cố gắng mất hết rồi.Mk của trước đây rất tốt. Chỉ học ở lớp thường nhưng zui vì ở đó chỉ có người bình thường, họ giống mk , mọi thứ đều sẽ cố gắng hết mk, sẽ ko vì cái gọi là thiên phú mà cô lập mk.Thời gian đó rất vui nhg giờ thì hết rồi.Năm sau mk chuyển cấp mà bây giờ hs yếu thì trường nào sẽ nhận đây.Ở lớp thường rất tốt, vì bạn ko giỏi nên thầy cô sẽ chú ý đến nhiều hơn, cho nhiều bài tập hơn để bạn tiến bộ chớ không như lớp chọn ai cx hoàn hảo một cách đáng sợ. Mk học lớp chọn nhg mk ko thấy hạnh phúc vì điều này, ngược lại mk thật sự rất ngưỡng mộ những bạn học lớp thường .


Thời điểm mà em còn là học sinh cấp 2, cấp 3 (em sinh năm 95), ở trường và lớp em các phụ huynh đã đua nhau tìm cách xin cho con mình vào lớp chọn rồi. Cũng có rất nhiều bạn em thấy gặp trường hợp như chị đã chia sẻ, học ở lớp thường rất khá, nhưng khi chuyển sang lớp chuyên, lớp chọn thì không ngang được với lớp, luôn đứng top cuối. Có điều may mà không ai đến mức bi đát như bạn học sinh chị chia sẻ trong câu chuyện. Thậm chí bố mẹ em thời điểm đó cũng hay so sánh kiểu đứa này đứa kia được vào lớp chọn, con mình lẹt đẹt làm sao so, kiểu thế. Lớp chọn giống như một cái mác, danh hiệu nào đó cao quý lắm cho cả học sinh và phụ huynh. Và em thấy điều đó chẳng hay ho gì cả, cứ chạy theo cái mác đó rồi sẽ có những bậc phụ huynh không nhìn đúng vào thực lực của con, chính các bạn học sinh cũng không lường được sức mình, dẫn đến những hệ quả đáng tiếc như vậy. 

Lớp 8 em có thể xin vào lớp chọn đc ko cô