Luật công bằng tài chính của UEFA là gì?

  1. Tin Tức

Có thành viên nào nắm được luật công bằng tài chính của UEFA không? Có thể giải thích kỹ cho mình được không?

Từ khóa: 

bóng đá

,

tin tức

Thì đã gọi là công bằng-tài chính rồi mà:)))) tài chính đè chết công bằng nhé

Trả lời

Thì đã gọi là công bằng-tài chính rồi mà:)))) tài chính đè chết công bằng nhé

Như mọi người đã biết, ngành nào có cạnh tranh cao thì tỷ xuất lợi nhuận đều kém. Một giải đấu bóng thường có từ 10-20 thậm chí 30 đội tham dự, cạnh tranh rất khốc liệt do vậy phần lớn các clb bóng đá đều ở ngưỡng hoà vốn hoặc lãi 1 chút.

Một giải đấu chất lượng cần đạt được sự cân bằng giữa: duy trì mức độ cạnh tranh cao giữa các clb, và duy trì tỷ lệ lợi nhuận/clb trong giải tốt.

VLeague của chúng ta là một giải đấu "không lành mạnh" do tất cả các clb đều lỗ. Và chưa đá đã biết kiểu gì các clb của Bầu Hiển cũng vô địch.

Ngoại Hạng Anh là giải đấu tốt nhất thế giới vì duy trì được mức độ cạnh tranh cao và thu về rất nhiều tiền cho các CLB.

Nhưng sự cân bằng mong manh này rất dễ bị phá vỡ, và luật công bằng tài chính ra đời với hi vọng duy trì được cả sự cạnh tranh lẫn hiệu quả của giải đấu.

Hãy thử tưởng tưởng tượng bạn là nhà tổ chức giải đấu bóng đá. Một clb quá nghèo tham dự, đến giữa giải xin rút lui thì giải đấu sẽ bị đổ vỡ, hoặc đơn giản đó chỉ là clb lót đường, đá đâu thua đó, chẳng ai muốn xem. Tốt nhất là đầu mua kiểm tra tài chính, nếu nghèo quá thì loại, thay bằng một clb khác giầu hơn.

Một clb khác có ông chủ quá giầu (tỷ suất lợi nhuận của ngành bóng đá không quá cao nên giầu đây là dùng tiền của các ông chủ), dùng tiền mua hết các cầu thủ giỏi của các đội bóng khác. Khi đó chưa đá đã biết đội vô địch là ai rồi thì còn gì thú vị? Do đó nên clb nào lỗ (theo kế hoạch) nhiều quá cũng sẽ không được tham dự nữa.

Mình không phải là người hiểu rõ về luật công bằng tài chính này lắm. Mình chỉ là một người yêu bóng đá và phát biểu theo hiểu biết rất chủ quan của mình thôi.