Luật sư - một nghề nghiệp thú vị và đầy thử thách

  1. Hướng nghiệp

Thời niên thiếu, đọc sách xem phim về những vụ án, những phiên tòa, hình ảnh các luật sư đanh thép tranh luận trước tòa, gian khổ nhưng vinh quang trên con đường đi tìm công lý….các bạn trẻ trong đó có tôi, rất ngưỡng mộ và thậm chí ước ao rằng sẽ có một ngày mình cũng mặc áo luật sư đứng trong một phiên tòa. Mơ ước thật đẹp phải không và đâu phải là không thể thực hiện? Và thế là chúng tôi cùng bước chân vào đại học, người thì Đại học Luật TP HCM danh giá, hoặc khoa luật của các trường Đại học khác, cũng danh giá không kém và không hề dễ dàng gì để lọt vào.

Thế nhưng, con đường vinh quang có bao giờ rải đầy hoa hồng, những con đường đầy hoa hồng thơ mộng chỉ có trong các clip ca nhạc hoặc trong sự thăng hoa của phim ảnh. Con đường đi tìm công lý của các luật sư cũng vậy, đầy chông gai, mồ hôi và không hề thơ mộng. Nhưng một khi đã chọn và bắt đầu hành trình, chúng tôi không thể bỏ cuộc!

Đằng sau ánh hào quang của nghề luật là gì?

  • Luật sư theo ngành tố tụng hình sự thì miệt mài đọc hồ sơ vụ án, kiên nhẫn tiếp xúc bị can bị cáo để tìm hiểu sự thật vụ án, có lúc vấp phải những khó khăn không do mình tạo ra, có lúc nghiêng ngả trên các chuyến xe đi tỉnh xa để tìm hiểu những gì chưa sáng tỏ, dù rằng các vụ án mà mình bào chữa là miễn phí, chỉ định hay có thù lao. Nhọc nhằn gian khổ là có thật.
  • Luật sư theo ngành tư vấn hoặc tố tụng kinh tế dân sự cũng không kém phần gian khổ. Ngoài việc “cày” các tập tài liệu dày cộp với đầy các thuật ngữ chuyên ngành đủ loại, còn phải nghiên cứu tìm tòi các tài liệu để hiểu sâu sự việc, để có thể đưa ra những ý kiến tư vấn hợp lý và có giá trị, hoặc để dẫn đến việc phân định đúng sai trong các vụ tranh chấp. Những vụ kiện dân sự kinh tế có lúc lên đến vài năm, và con đường mà các luật sư đi, quả là dài theo năm tháng và cũng không hề ngát hương hoa hồng.

Nhưng cái gì cũng có hai mặt.

Bên cạnh sự gian lao hết mình luôn là thành quả, có khi rất ngọt, có lúc chua cay, nhưng đều là thành quả. Hạnh phúc của nghề, đó là một cảm xúc tuyệt vời khi được tuyên thắng kiện, thân chủ của mình được minh oan, được xét xử đúng tội danh hoặc có khi là cảm xúc bồi hồi khi nhận được lời cám ơn chân tình từ thân chủ, từ bị cáo mà mình bào chữa, dù chỉ là chỉ định. Hạnh phúc của nghề, nhiều khi đơn giản chỉ là một cái bắt tay khen ngợi từ thẩm phán chủ tọa phiên tòa, hoặc sự hậm hực của kiểm sát viên giữ vai trò công tố trong vụ án.

Nói về mọi ngóc ngách vinh quang hay tủi nhục của nghề, vài dòng không bao giờ có thể nói đủ nói hết. Chỉ có thể nói rằng, mỗi con đường mà chúng ta chọn và bước đi, không bao giờ bằng phẳng, con đường đi đến vinh quang, có thể rất dài và rất xa, đòi hỏi chúng ta phải kiên trì và không bỏ cuộc. Có thể nói rằng: Hạnh phúc không phải là đích đến, mà hạnh phúc chính là quãng đường mà ta đang đi

Ask me anything

Nhân đây để chúng ta có thể bàn luận sâu hơn về ngành luật, các bạn có thể đặt câu hỏi cho tôi tại sự kiện Hỏi Khó Chuyên Gia đang được diễn ra. Tôi sẽ cùng bàn trao đổi với những kiến thức và kinh nghiệm mà mình đã tích lũy được trong suốt thời gian gắn bó với nghề.

Hãy hỏi để đi nhanh hơn!

Ls. Lam Điền

Từ khóa: 

luật sư

,

chọn nghề

,

hướng nghiệp

Nhưng cảm giác làm Luật sư đôi khi cũng khá nguy hiểm bạn nhỉ?

Trả lời

Nhưng cảm giác làm Luật sư đôi khi cũng khá nguy hiểm bạn nhỉ?

Trước mình cũng từng có ý định đi theo ngành Luật, nhưng rồi thấy khó quá nên thôi hehe

Đúng là nghề Luật không dễ như chúng ta vẫn hay nghĩ :))

Đúng là khó thật, nhưng cũng nhiều trải nghiệm. Nhà tôi 3 đời làm luật :)))

Thế học Luật có phải nói nhiều không ạ?

Làm luật sư thích ghee

Thưa chị, người Việt có câu: “án bỏ hồ sơ”. Thực trạng đó có xảy ra phổ biến tại Việt Nam không? Chị có biết vì sao nghề luật sư tại Việt Nam thì ít thu hút nhân sự giỏi (đầu vào đại học) trong khi ở Mỹ thì ngược lại?

Thực tế là luật sư Việt Nam chỉ giỏi chạy án thôi :)) Đây là sự thật mà ít người dám nói ra :D

Mình không theo Luật nhưng cực kỳ thích mấy phiên tòa xử, trông mấy luật sư ngầu phết

Theo ngành Luật khó quá :((