Lược Sử Đất Nước Hàn Quốc Và Tội Ác Trong Chiến Tranh Việt Nam

  1. Lịch sử

1/Lịch sử Triều Tiên trước khi bị chia cắt 2 miền Nam Bắc:

Những chứng cứ khảo cổ học cho thấy bán đảo Triều Tiên đã có con người sinh sống từ Thời đại đồ đá cũ. Lịch sử Triều Tiên bắt đầu khi nhà nước Cổ Triều Tiên được thành lập vào năm 2333 TCN

Đến năm 1910, toàn bộ bán đảo Triều Tiên đã bị Đế quốc Nhật Bản xâm lược và đô hộ.

190905215235_03_rising_sun_flag_japan_2016_exlarge_169_WGFC



Vì vậy Triều tiên nói chung và Hàn Quốc nói riêng không có mấy thiện cảm với Nhật Bản. Như vụ Hàn Quốc phản đối các quan chức Nhật Bản thăm đền Yasukuni ở thủ đô Tokyo.

Quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc khẳng định rằng lập trường cơ bản của Chính phủ Hàn Quốc là chuyến thăm đền Yasukuni không thể được bào chữa bằng bất kỳ trường hợp nào.

Đền Yasukuni là nơi thờ hơn 2,5 triệu người Nhật Bản thiệt mạng trong Chiến tranh Thế giới thứ hai, trong đó có các tội phạm chiến tranh hạng A. Hàn Quốc và các nước láng giềng khác của Nhật Bản coi đền Yasukuni là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật thế kỷ 20 và cho rằng việc các nghị sỹ Nhật Bản viếng đền là nhằm "đánh bóng" lịch sử thời chiến của nước mình.

2/ Chiến tranh chia cắt 2 miền : Triều Tiên - Hàn Quốc.

Sau chiến tranh thế giới thứ hai, Triều Tiên giành được độc lập từ đế quốc Nhật Bản. Đất nước tạm thời bị chia thành hai miền Bắc Triều Tiên và Nam Triều Tiên.

Phía Bắc Triều Tiên chịu sự tiếp quản của Liên Xô cũ, phía Nam Triều Tiên chịu sự tiếp quản của Mỹ.

2 miền sau đó thành lập 2 nhà nước Triều Tiên Và Hàn Quốc.

trieutien (2)

Hai bên lấy vĩ tuyến 38 chia đôi tỉnh Kangwon làm vạch phân cách.

Sau 3 năm chiến tranh, làm hơn 3 triệu người thiệt mạng và hàng chục triệu người khác bị ảnh hưởng .Vào ngày 27/07/1953, hai bên Bắc Triều Tiên và Nam Triều Tiên ký hiệp định ngừng bắn, tuyên bố cuộc chiến bất phân thắng bại. Mỗi bên đều lùi quân đội 2 km sau vĩ tuyến 38, tạo thành khu phi quân sự rộng 4 km dọc theo vĩ tuyến 38.

Khu phi quân sự bán đảo Triều Tiên được thành lập từ đó. Vùng này coi như là một chiến tuyến để 2 miền Nam-Bắc luôn sẵn sàng trong tình trạng chiến tranh trong bất kì thời điểm nào với một số lượng binh sĩ khổng lồ lên tới hơn 2 triệu người.

Nếu bạn làm xem phim "Hạ cánh nơi anh" sẽ biết về khu phi quân sự này.

3/Lên án Nhật Bản nhưng Hàn Quốc cũng từng thảm sát dân tộc Việt Nam

Chính phủ Hàn Quốc, dưới sự quản lý của Park Chung-hee, đã đóng một vai trò tích cực trong Chiến tranh Việt Nam. Từ tháng 9 năm 1964 đến tháng 3 năm 1973, Hàn Quốc đã gửi hơn 300.000 quân đến Nam Việt Nam.

unnamed (1)

Trong chiến tranh có rất nhiều vụ thảm sát dân tộc Việt nam. Nổi bật là các vụ gây ra bởi quân đội Hàn Quốc, chủ yếu nhắm vào 3 tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi và Phú Yên - 3 tỉnh mà quân đội Hàn Quốc thường đóng quân và tiến hành các chiến dịch truy tìm nơi ẩn náu của lực lượng Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam ( Việt Cộng )

Ước tính cho rằng quân đội Hàn Quốc đã tàn sát hơn 300.000 người Việt trong suốt cuộc chiến tranh tại Việt Nam. Ngoài ra, nhiều lính Hàn Quốc đã hiếp dâm phụ nữ Việt Nam dẫn tới việc có những đứa con lai Việt-Hàn (Lai Đại Hàn) bị bỏ lại sau chiến tranh. Sự hung bạo của Quân đội Hàn Quốc vẫn được người Việt Nam (đặc biệt là các tỉnh miền Trung) kể lại nhiều năm sau chiến tranh với thái độ kinh sợ, thù oán còn hơn cả với lính Mỹ.

Ngày nay , Hàn Quốc vẫn là một nước Chư Hầu đắc lực của Mỹ, tuy gốc gác là từ Triều Tiên nhưng đã chối bỏ và coi dân tộc mình là giống loài thượng đẳng và văn minh. Điển hình là việc coi thường phụ nữ Việt Nam sang lấy chồng Hàn Quốc.

Tổng hợp : Trường Vũ

Nguồn tư liệu :

Hàn Quốc – Wikipedia tiếng Việt

vi.wikipedia.org

Danh sách vụ thảm sát ở Việt Nam – Wikipedia tiếng Việt

vi.wikipedia.org

Hàn Quốc trong chiến tranh Việt Nam – Wikipedia tiếng Việt

vi.wikipedia.org

Từ khóa: 

hàn quốc

,

triều tiên

,

chiến tranh việt nam

,

tội ác chiến tranh

,

lịch sử