Luôn luôn giữ gìn danh tiếng trong công việc

  1. Hướng nghiệp

  2. Tư duy

Trong suốt quá trình đi làm mình luôn tự hào rằng không một client hay ứng viên nào có thể phàn nàn về mình hay service mà mình cung cấp. Vì mình luôn giữ đạo đức nghề nghiệp, tiêu chuẩn cao trong công việc, đảm bảo bản thân luôn làm điều đúng đắn và giữ reputation của mình trong ngành.

Hôm trước mình nhận được yêu cầu tuyển dụng từ một tập đoàn consulting lớn mà khách hàng chủ động tìm tới mình. Nhìn trong cả email loop không có ai mình từng quen cả. Bác chairman bảo được nhân sự bên vùng với thiệu khi bác hỏi đâu là những agency tốt nhất trên thị trường trong mảng này. Mình rất tò mò làm thế nào một HRD bên vùng có thể biết đến mình và OAC. Những industry referal như vậy không đến nếu bạn chỉ xây dựng danh tiếng của mình trong vài tuần hay vài tháng. Nó cần rất nhiều năm để xây dựng và duy trì.

Từ khi bắt đầu làm việc với các bạn trẻ nhiều hơn từ Fresher tới Junior level, mình đã thấy đủ nhiều những lời nói dối, không thành thật và thiếu sự chân thành. Với mình nói dối hoặc chỉ nói một nửa sự thật đều như nhau. Có thể vì họ muốn tốt cho bản thân, vì quá yếu đuối để thẳng thắn thừa nhận thực tế hoặc nghĩ bản thân có thể play around được.

Có bạn liên hệ với OAC từ đợt tụi mình còn chưa có thông tin tuyển dụng, nói bạn rất muốn làm việc cùng OAC, liên tục giữ liên lạc trong vài tháng trời. Phỏng vấn vòng đầu tiên khá suôn sẻ bạn luôn thể hiện rằng OAC là lựa chọn đầu tiên và sẽ nhận lời làm việc ngay khi có cơ hội. Dù mình có hỏi kỹ về liệu bạn còn điều gì concern hay không thì bạn nói không. Buổi phỏng vấn kết thúc vui vẻ, mình sắp xếp phỏng vấn vòng 2 ngay vào ngày hôm sau để bạn nói chuyện với Jane. Nhưng trước giờ phỏng vấn bạn viết email withdraw vì đã nhận việc ở agency khác. Có lẽ thay vì dạy cách bạn fresher cố gắng thể hiện tốt nhất trong vòng phỏng vấn ta nên dạy các bạn cách chân thành và chuyên nghiệp khi làm việc.

Một bạn khác đã nhận offer, xác nhận ngày onboard qua email. Trong quá trình chuẩn bị onboard team cũng cố gắng để bạn tham gia những hoạt động cùng team để làm quen với mọi người và catch up nhanh được với công việc. Rồi trước khi onboard khoảng một tuần bạn nói bạn vừa thay đổi định hướng muốn vào SG làm việc và đã nhận offer trong SG. Liệu một quyết định lớn như Nam tiến có thể xuất hiện chỉ trong vài ngày và việc đi phỏng vấn chóng vánh như vậy? Những điều đáng lẽ phải nói nhưng không được nói ra. Cũng như một nửa sự thật không còn là sự thật.

Mình cũng chứng kiến rất nhiều bạn trẻ lấy lý do vì "chuyện gia đình" nên không thể giữ lời hứa, hay nhận việc. Có nhiều công ty còn tử tế đến mức đến tận nơi thăm hỏi vì bạn nói "mẹ bạn mới mất" dù bạn chưa là nhân viên chính thức, nhưng tới nơi không có ai ốm đau gì cả. Tụi mình cũng có một case thư thế, bạn viết email xin lỗi cảm động lắm vì "lý do gia đình" nhưng tuần sau đã thấy onboard ở công ty khác.

Nhiều anh chị Recruiter hay Hiring Manager khác sẽ không nói vì họ biết với họ you're done, họ không có trách nhiệm phải nhắc nhở, đưa lời khuyên để bạn trở nên tốt hơn. Nhưng nghe mình nè chỉ một lần bạn phạm sai lầm như vậy sẽ là một dấu mốc đi với sự nghiệp của bạn cả quãng đường sau này.

Với những ứng viên mà mình kể trên, mình sẽ không bao giờ tái tuyển dụng các bạn ý cho dù là ở OAC hay bất kỳ công ty nào mà mình qua làm việc. Nếu các anh chị recruiter hay hiring manager khác hỏi mình về họ để lấy thông tin tham khảo thì đây sẽ là những câu chuyện mình sẽ kể và là warning của mình nếu phải đưa ra quyết định tuyển dụng. Those stories will last forever. Một khi họ nói dối một lần, họ đã đánh mất sự tin tưởng của mình mãi mãi. Và đó là điều không thể lấy lại được.

Hãy giữ gìn danh tiếng của bạn trong công việc. Bởi một là nó sẽ mang lại cho bạn nhiều cơ hội tốt hơn. Hai là nó sẽ ngăn cản bạn khỏi những cơ hội tốt trong tương lai.

Adele

Career Coach, Recruitment Leader

Từ khóa: 

công việc

,

đi làm

,

danh tiếng

,

hướng nghiệp

,

tư duy

Đây chính là thương hiệu cá nhân mà mỗi người tham gia thị trường lao động đều phải lưu ý tạo dựng, giữ gìn! Hóng các chia sẻ tiếp theo từ Adele Doan

Trả lời

Đây chính là thương hiệu cá nhân mà mỗi người tham gia thị trường lao động đều phải lưu ý tạo dựng, giữ gìn! Hóng các chia sẻ tiếp theo từ Adele Doan

Bài của chị Adele luôn rát chất lượng 

Bài viết của chị hay quá ạ. Đúng là khi mình giữ gìn danh tiếng thì nhiều cơ hội tốt tự khắc sẽ đến với mình