Lượng dịch tiết âm đạo như thế nào là bình thường? (Kèm Infographic)

  1. Giáo dục

  2. Giới tính

Kiểm tra dịch tiết cũng giống như đọc lá trà trong âm đạo của bạn vậy. Nó đôi khi có thể gợi ý về những gì đang diễn ra bên trong cô bé, bao gồm cả việc bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe tiềm ẩn nào mà phải đến phòng khám không. Nhưng lượng dịch tiết âm đạo như thế nào là bình thường? Hiện chưa có câu trả lời nào là chính xác cho mọi tình huống, nhưng lượng dịch tiết ra vẫn có thể gợi ý một số điều về sức khỏe của bạn.

Dịch tiết là cách cơ thể bạn giữ cho âm đạo sạch sẽ và được bôi trơn, vì vậy, nếu bạn thấy vùng kín tiết dịch thì là chuyện bình thường

Dịch tiết âm đạo thật sự chỉ là hỗn hợp của các tế bào, chất lỏng từ âm đạo và chất nhầy từ cổ tử cung. Nó giữ nhiều vai trò hơn là chỉ để làm ướt quần lót của bạn: dịch tiết là cách âm đạo tự làm sạch, giữ ẩm và tự bảo vệ khỏi nhiễm trùng và kích ứng, theo Mayo Clinic [1].

Không có quy định nào đặt ra lượng dịch tiết âm đạo bao nhiêu là “bình thường” cho mọi cô gái

Bạn đừng lo lắng nếu bạn tiết dịch âm đạo nhiều hơn hoặc ít hơn so với người khác. Sự tiết dịch cũng giống như mồ hôi vậy, một số người không đổ nhiều, số khác thì đổ như mưa.

Lượng dịch tiết ra có thể thay đổi theo từng thời điểm khác nhau trong chu kỳ kinh nguyệt

https://cdn.noron.vn/2022/05/02/2190111505484895828357395327632699500206364n-1651500172.jpg
Ảnh: @valeria_ko_art

Chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu với kỳ kinh, và tình trạng tiết dịch thường không được chú ý nhiều. Vì máu kinh sẽ lấn át bất kỳ dịch tiết nào, tuy nhiên bạn vẫn có thể thấy dịch màu nâu trước hoặc sau kỳ kinh khi bạn ra vài giọt máu lấm tấm.

Theo Mayo Clinic [2], sau khi kết thúc kỳ kinh, bạn có thể không tiết ra nhiều dịch vì lúc này bạn không sản xuất nhiều chất nhầy ở cổ tử cung. Nhưng điều này không có nghĩa là cơ thể không tiết bất kỳ dịch nào, vì một số vẫn tiết ra từ mô âm đạo, tuy nhiên lượng dịch sẽ ít hơn bất kỳ thời điểm nào khác.

Khi chu kỳ tiến triển và cơ thể bạn bắt đầu chuẩn bị cho quá trình rụng trứng, nồng độ estrogen tăng lên. Lúc này, bạn có thể nhận thấy dịch tiết ra nhiều hơn, với màu trắng vàng hoặc hơi đục và có chút dính dính. Nồng độ estrogen tiếp tục tăng khi bạn gần đến ngày rụng trứng, và dịch tiết có thể trở nên thật loãng và trơn vì bạn đang tiết ra nhiều chất nhầy ở cổ tử cung hơn. Dịch tiết lúc này trông giống lòng trắng trứng, và vai trò của nó là giúp tinh trùng di chuyển đến cổ tử cung, tăng tỷ lệ thụ thai.

Nếu bạn không có thai sau khi trứng rụng trong thời kỳ rụng trứng, nồng độ estrogen sẽ giảm dần. Bạn lại quay về thời điểm sản xuất ít chất nhầy ở cổ tử cung. Dịch tiết có thể trở nên dày và đặc hơn, sau đó khô dần trong vài ngày. Khi đến kỳ kinh nguyệt, chu kỳ mới lại bắt đầu.

Sử dụng biện pháp tránh thai (đặc biệt loại có chứa estrogen) có thể làm giảm khả năng tiết dịch âm đạo dao động trong suốt cả tháng

Phần lớn cách tiết dịch phụ thuộc vào việc bạn như thế nào trong quá trình rụng trứng. Vì vậy, nếu bạn đang sử dụng biện pháp tránh thai có chứa estrogen để ức chế sự rụng trứng thì bạn có thể không nhận thấy những thay đổi về lượng dịch tiết ra trong suốt cả tháng.

Ngay cả khi biện pháp tránh thai bằng nội tiết tố không chứa estrogen, nó vẫn có thể ảnh hưởng đến việc tiết dịch âm đạo do progestin. Thành phần này được tìm thấy trong các biện pháp tránh thai như thuốc tránh thai hàng ngày, vòng tránh thai nội tiết, thuốc tiêm, làm cho chất nhầy ở cổ tử cung dày hơn để làm chậm sự di chuyển của tinh trùng. Vì vậy, bạn có thể thấy dịch tiết của mình không còn trơn như bình thường.

Lượng dịch tiết âm đạo có thể tiết ra nhiều hơn trong thời kỳ mang thai

Nếu bạn có thai, nồng độ estrogen sẽ tiếp tục tăng lên thay vì giảm xuống để tạo kinh nguyệt. Do lượng estrogen tăng cao nên bạn sẽ thấy dịch tiết âm đạo ướt và trơn hơn trong suốt thai kỳ.

Mang thai cũng làm tăng lượng máu trong cơ thể, và điều đó có thể khiến dịch âm đạo tiết ra nhiều hơn bình thường.

Vì vậy, lượng dịch tiết âm đạo có thể thay đổi trong suốt tháng, tùy thuộc vào các yếu tố nhất định. Nhưng nếu bạn thấy mình tiết ra quá nhiều một cách bất thường thì bạn nên đi khám bác sĩ.

Theo Mayo Clinic [3], sự gia tăng lượng dịch tiết ra có thể là dấu hiệu cho thấy sức khỏe cô bé đang bị tổn hại. Các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục như chlamydia, lậu và trichomonas đều có thể làm tăng lượng dịch tiết âm đạo. Viêm âm đạo do vi khuẩn cũng là một nguyên nhân, đó là khi vi khuẩn xấu trong âm đạo lấn át vi khuẩn tốt. Hoặc bạn bị nhiễm trùng nấm men, xảy ra khi có quá nhiều nấm men sinh sôi trong đó.

Điểm chung của những vấn đề sức khỏe trên là tăng lượng dịch tiết âm đạo một cách bất thường, nhưng điểm khác nhau là ở màu sắc, mùi và kết cấu. Cụ thể:

+ Viêm âm đạo do vi khuẩn: Dịch tiết ra loãng, có màu xám, xanh lá cây hoặc trắng và có thể có mùi tanh.

+ Chlamydia: Dịch tiết ra màu xanh lá cây, trắng hoặc vàng và có mùi hôi như cá ươn.

+ Bệnh lậu: Dịch tiết ra màu trắng hoặc vàng.

+ Nhiễm trùng trichomonas: Dịch tiết ra màu xám, xanh lá cây, trắng hoặc vàng, có thể có mùi tanh.

+ Nhiễm trùng nấm men: Tiết dịch đặc, trắng như phô mai.

Mình có dịch thêm một infographic về màu sắc của dịch tiết âm đạo từ trang The Health Talks [4], bạn tham khảo thêm nhé:

https://cdn.noron.vn/2022/05/02/2267727331794684-1651500640.jpg

Lưu ý là nếu bạn mắc một trong những tình trạng bệnh lý trên thì không có nghĩa bạn sẽ gặp chính xác những triệu chứng này từ dịch âm đạo. Thực tế, đôi khi bạn sẽ không gặp bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy âm đạo của mình đang không ổn. Ngoài ra, nếu dịch tiết âm đạo có những triệu chứng trên thì có thể đi kèm với những dấu hiệu khác như nóng rát khi đi tiểu hoặc đau đớn khi quan hệ tình dục. Nếu bạn cảm thấy âm đạo có hiện tượng lạ khi tiết dịch, hãy lưu ý và đến gặp bác sĩ.

Ngoài ra, nếu dịch tiết của bạn có lẫn máu và bạn không nghĩ đó là do kỳ kinh thì cũng nên đi khám. Đấy có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý như polyp cổ tử cung (thường là những khối u lành tính nằm trên bề mặt cổ tử cung hoặc bên trong ống cổ tử cung), hay chỉ đơn giản là bạn bị chảy máu bất thường do tác dụng phụ của biện pháp tránh thai đang sử dụng. Nhưng trong một số trường hợp hiếm hoi, đó có thể là một triệu chứng của ung thư cổ tử cung. Vì vậy, điều quan trọng là bạn cần đi khám nếu gặp tình trạng bất thường này.

Nguồn thông tin từ:

[1]

[2]

[3]

[4]

.Ngưn.

Sống văn hóa - Yêu văn minh - Làm tình có trách nhiệm

Từ khóa: 

sex education

,

giáo dục giới tính

,

giáo dục

,

giới tính

🥰 👍 👍

Trả lời

🥰 👍 👍

Wow phải nói rằng bạn là người chịu khó tìm hiểu về mảng kiến thức tình dục này đấy, những nguồn thông tin bạn dịch cũng tương đối chính xác!