Lý Thái Tổ có vô can trong âm mưu lật đổ nhà Tiền Lê?

  1. Lịch sử

Xưa nay các bậc đế vương đầu triều, khi lên ngôi tay đều dính máu. Chỉ có một trường hợp đặc biệt là cháu Trần Cảnh còn quá nhỏ, mới 8 tuổi đã làm vua nên không hại ai. Nhưng Lý Công Uẩn sao lên ngôi lại êm đẹp như vậy? Có gì đó sai sai, thử làm Conan chút. 😂

Vốn vua Lê Đại Hành có 12 con trai, ông chỉ định Long Thấu làm thái tử. Nhưng cậu trưởng chết sớm quá, thành ra ông lập con trai 3 Long Việt kế thừa. Tuy nhiên điều này làm anh con thứ Long Tích ức chế, quyết đòi lại lẽ phải. Các hoàng tử đánh nhau tơi tả trong chiến tranh kế vị Tiền Lê. Chiến thắng cuối cùng thuộc về Lê Long Đĩnh, sử gọi Ngoạ triều.

Lê Long Đĩnh là một ông vua anh hùng, đánh Nam dẹp Bắc, có tư duy kinh tế tốt, cũng là người đầu tiên đem kinh Phật về Việt Nam. Nếu sống lâu thì sự nghiệp có lẽ không kém Lê Tư Thành, nhưng ông chết rất trẻ (lại còn bị bôi bác tùm lum trong sử sách). Ngay sau đó Lý Công Uẩn lên ngôi. Wtf, các hoàng tử còn lại đâu, sao không ý kiến gì? Cũng chẳng ai lên tiếng phản đối như hồi Lê Đại Hành kế ngôi Đinh Tiên Hoàng. Mọi chuyện êm đẹp tới mức hư cấu. Phải chăng điều gì mờ ám đã bắt họ... im lặng mãi mãi. 😱

Khi Đào Cam Mộc khuyên Lý Công Uẩn lên làm vua thay nhà Lê. Lý tướng quân đòi bắt nộp triều đình, nhưng Mộc không sợ. Câu tiếp theo Lý Công Uẩn nói là:

-Tôi đã hiểu rõ ý ông, cùng với Vạn Hạnh không khác gì. Nếu thực như lời ấy thì nên tính kế thế nào? 🤔

Sư Vạn Hạnh gần như cả đời chỉ dành một mục đích PR cho Lý Công Uẩn. Giải các câu sấm truyền, cố ý lèo lái cho ứng điềm họ Lý làm vua (chuẩn ông tổ nghề tuyên giáo luôn). Tại sao ông ta phải làm vậy? Mình hỏi cô Hậu khảo cổ:

-Ủa, Lý Công Uẩn là con trai sư Vạn Hạnh hả cô?

-Con bố chứ con ai nữa. 😳

Sau khi làm vua, Lý Công Uẩn lập tức dời đô về Thăng Long, rất gần Bắc Ninh. Trước mình ra ngoại thành Hà Nội chơi, đi không bao lâu đã tới quê Lý Thái Tổ. Phải chăng ông sợ một âm mưu ám sát nếu cứ nấn ná quá lâu trên đất nhà Lê?

Từ khóa: 

lịch sử

"The winner takes it all

the loser has to fall"

Lịch sử vẫn luôn là công cụ của kẻ chiến thắng để tự tôn vinh bản thân và đạp kẻ thất bại xuống bùn đen thôi XD.

Trả lời

"The winner takes it all

the loser has to fall"

Lịch sử vẫn luôn là công cụ của kẻ chiến thắng để tự tôn vinh bản thân và đạp kẻ thất bại xuống bùn đen thôi XD.

Lý Công Uẩn là con Zai của Sư Vạn Hạnh?

Đọc những thứ bạn viết ,Minh nghĩ theo logic thì phải có dính dáng; nhưng kiểu nước đẩy thì thuyền lên hay kiểu âm mưu, dàn xếp rõ ràng thì chưa rõ.

Co chi tiết về Sư Vạn Hạnh rất thú vị, làm mình lại muốn tìm hiểu về nhân vật này :))

Lại nói đến sử sách, rõ ràng đấy là một điểm cực yếu trong hệ thống chính trị chung ngày xưa.

Giờ cứ chả cần giết bao nhiêu giặc, chiếm bao nhiêu thành, ông cứ làm cách nào đốt hết con mẹ được sử sách xong viết lại là auto làm bố =)))))

Trong sử sách, Lê Long Đĩnh thường được nhắc đến với tật xấu của một kẻ dâm đãng, tàn bạo và độc ác. Tuy nhiên, ông vẫn được nhân dân nhiều nơi lập đền thờ phụng và gần đây xuất hiện các ý kiến cho rằng một số điều xấu của ông chỉ là thêu dệt, thậm chí bịa đặt. Ông được coi là vị Hoàng đế bị "đóng đinh" trong lịch sử Việt Nam

Mà nhà Tiền Lê lúc ý làm ăn như *** nên tự diệt nữa, Lý Thái Tổ cùng sư Vạn Hạnh phẩy tay là đi rồi

tớ nghĩ vua nào mới lên cũng đều có thể quy là lật đổ vua cũ hết

Trong 1 số cuốn huyền sử thì có

Tất cả chỉ là suy đoán của người viết, chẳng có j chứng minh là Lý Thái Tổ không nhúng tay vào máu để có ngôi vị cả