Mạng xã hội ảnh hưởng tới sức khỏe tâm lý của chúng ta như thế nào?

  1. Tâm lý học

Sáng nay mình có đọc một bài viết về cuộc sống của các DJ, trong bài viết có nói về một nghiên cứu liên quan đến ảnh hưởng rất tiêu cực của Mạng xã hội (trong bài báo nói là Instagram theo một nghiên cứu bị đánh giá là mạng xã hội có ảnh hưởng tiêu cực nhất tới tâm lý)

Lý do được đưa ra là do mạng xã hội là nơi phơi bày cuộc sống hạnh phúc, hào nhoáng vui vẻ của con người. Từ đó khiến cho nó là nơi khiến người dùng có tâm lý so sánh, ảnh hưởng tiêu cực đến trạng thái tâm lý trong cuộc sống đời thường.

Bạn thì nghĩ sao, bạn cho rằng mạng xã hội đang tác động tích cực hay tiêu cực tới cuộc sống của mình ? 

Từ khóa: 

mạng xã hội

,

ảnh hưởng tiêu cực

,

tâm lý học

Em thấy rất tích cực đó chứ, có ảnh đẹp để xem, có clip/ ảnh hài hước để giải trí. Có chỗ để trao đổi thông tin dễ dàng, nhanh nhận được phản hồi.

Trả lời

Em thấy rất tích cực đó chứ, có ảnh đẹp để xem, có clip/ ảnh hài hước để giải trí. Có chỗ để trao đổi thông tin dễ dàng, nhanh nhận được phản hồi.

Cái gì cũng có hai mặt, không lên chỉ nghĩ về mặt xấu mà bỏ qua mặt tốt

Với cá nhân mình thì mạng xã hội ngày nay giống như con dao 2 lưỡi. Việc của chúng ta là xác định dùng mạng xã hội để làm gì?

Riêng bản thân mình, mình dùng mạng xã hội để làm việc nhóm, thông báo thông tin cho các bạn trong team, nơi lưu giữ những bức ảnh/kỷ niệm đẹp của bản thân (mình sài chế độ riêng tư),lâu lâu nghía coi có bão hay chuyện gì giật gân thì xem tý, bù lại mình cực kỳ hạn chế sử dụng bởi mạng xã hội cũng là nơi buôn bán xô bồ xô bộn, tin tức nhăng cuội, câu view, bóc phốt,... Dù sử dụng vì mục đích gì thì cũng không nên lạm dụng mạng xã hội quá mức 

Mạng xã hội chỉ ảnh hưởng đến các thanh niên, thiếu nữ thích sống ảo thôi. Còn đối với mình. Mạng xã hội chỉ là nơi cập nhật các tin hot, trao đổi với bạn bè, hoặc giải trí truyện cười, clip vui à hình hotgirl nữa chứ 🤣🤣. Chứ ai sống ảo kệ họ, thấy bạn bè đi du lịch đó đây ko cảm thấy ganh tỵ mà chỉ vào cmt: quà nghe, chọc vui vậy thôi. À, còn là nơi nhận thiệp cưới. Còn instagram thì xem các clip của physicsfun hay các thông tin khoa học. Nói chung nó bổ túc thêm cuộc sống và sự hiểu biết. Nhờ fb, đúng hơn là quảng cáo của fb mà mình biết đến Noron.vn. Bởi vậy, theo như mình đã nói. MXH chỉ ảnh hưởng đến những người thích sống ảo. Đó là những ng theo quan điểm cá nhân thì không hài lòng lắm cuộc sống thực tế nên muốn dùng cái ảo để bù đắp. Thì rõ là tâm lý bị ảnh hưởng nhiều ntn.

À mà Noron.vn có đc xem là tương tự mxh ko ta? Và chuyên spam dạo có phải sống ảo ko ko biết? 🤣🤣

Đây là một câu hỏi rất hay, mình cũng đã từng suy nghĩ về nó. Nhưng để có câu trả lời đúng thì phải nhờ đến những bạn chuyên ngành tâm lý trả lời, còn mình thì chỉ có vài ý kiến cá nhân như sau:
1. Ảnh hưởng tốt
- Nhờ mạng xã hội mà con người thêm một kênh để chia sẻ quan điểm cá nhân nhiều hơn, ở phạm vi rộng lớn hơn, có được nhiều bạn hơn... cơ hội trải lòng ra khiến ta cảm thấy thoải mái, dễ dàng kết bạn hơn
- Mình có thể tìm lại những người bạn cũ mà có thể các phương tiện khác rất khó làm được. Việc gặp lại những người bạn cũ, ôn lại những câu chuyện trong quá khứ cũng khiến tâm hồn ta trở về, có được những phút giây ấm lòng với những kỉ niệm đẹp
- Cảm thấy như mình thực sự trở thành “người nổi tiếng”. Một cảm giác hết sức bình thường, được nhiều người quan tâm, theo dõi, like... khiến bản thân cảm thấy mình như đang được yêu quý, tự cảm thấy mình được chú ý.
- Cập nhật những thông tin mới nhất hàng ngày hàng giờ khiến bạn thân cảm thấy mình “mới”, bắt kịp xu hướng thời đại
2. Ảnh hưởng không tốt
- Rất dễ bị cô đơn, thậm chí đau khổ nếu không nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng. Với trường hợp ngược lại, nếu bị quan tâm quá cũng dễ cảm thấy bị soi mói, thậm chí có thể dẫn đến bệnh về tâm thần, tâm lý nếu chẳng may là nạn nhân của làn sóng chỉ trích, nói xấu...
- Với số lượng nhiều “bạn bè” trên mạng thì để tìm người thực sự chân thành với mình rất khó
- Tiếp cận nhiều nguồn thông tin, trong đó sẽ có nhiều nguồn chưa xác thực, chưa được kiểm chứng khiến người tiếp cận thông tin có thể dẫn đến tâm lý hoang mang, lo lắng 
- Việc hoạt động trên mạng quá nhiều mà cụ thể là mạng xã hội khiến người ta dễ bị quên đi những thứ xung quanh mình, mà các mối quan hệ xung quanh để lâu bền thì phải vun đắp, thế nên người “nghiện” mạng xã hội có thể sẽ bị chỉ trích ngay trong những mối quan hệ gần gũi nhất dẫn đến tâm lý buồn chán, mệt mỏi, áp lực.
Tóm lại, mạng xã hội được tạo ra để phục vụ con người nên khi sử dụng nó phải biết làm sao để đúng cách, tránh để nó ảnh hưởng đến ta quá nhiều, đặc biệt về tâm lý. 
Mạng xã hội mình nghĩ cũng gần giống với phưong tiện đi lại vậy,với mình thì hàng ngày viec dùng xe máy thay bằng đi bộ sẽ tiết kiem rất là nhiều thời gian và công sức nên sẽ là tốt,còn một số người thì phóng nhanh vượt ẩu dam nhau,xe máy lúc đó chả khác gì phương tiện giết người cả
Cá nhân chị thì nghĩ mạng xã hội chỉ ảnh hưởng đến tâm lý của con người tùy theo từng giai đoạn ví dụ như thời gian, độ tuổi và cách nhận thức về mọi thứ xung quanh. Có thể nó sẽ tích cực với người này và tiêu cực với người khác, nhưng bản chất của mạng xã hội thì vẫn cứ mãi như vậy thôi, tức là nó vẫn hoạt động trên tinh thần dù chúng ta vui hay buồn, hạnh phúc hay khổ đau, cuộc đời "nở hoa hay bế tắc" thì sáng hôm sau, mặt trời vẫn cứ mọc bình thường vậy đó :)) Nhưng nói chung là về cơ bản, mạng xã hội khiến con người chúng ta ngày càng phụ thuộc vào nó, kể cả những người có nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng, có tiếng nói ở trên đó,... vì cho dù thế nào, dù muốn hay không muốn thì họ vẫn cứ phải tiếp tục, tiếp tục với guồng quay thực hiện "sứ mệnh" truyền đạt thông tin đến người khác, gây sự chú ý đến người khác, tìm kiếm sự quan tâm chia sẻ từ người khác... Xét về mặt tích cực thì nó mang lại những lợi ích như tiền bạc, sự thành công, độ nổi tiếng,... nhưng tiêu cực mà nói thì nó lại khiến tâm hồn con người trở nên bận rộn và không được thoải mái vì suốt ngày cứ phải suy nghĩ, suy nghĩ và suy nghĩ. :P
Do cá nhân điều phối thông tin nào sẽ tới mình, thông tin nào sẽ không thôi. Mình thì thấy cái nào có ảnh hưởng tiêu cực thì "unfollow" luôn = không quan tâm, không đọc, không cho nó tiếp thu vào mình nữa.