Marquis de Sade: Nhà văn Pháp tai tiếng đằng sau thuật ngữ "Sadism"

  1. Văn hóa

  2. Lịch sử

Chắc hẳn bạn đã nghe đến cụm từ BDSM nhỉ? Đừng nghĩ nó là viết tắt cho Body shaming đấy nhé! Nó là viết tắt cho Bondage and Discipline, Dominance and submission, Sadism and Masochism. Và đằng sau thuật ngữ Sadism (Bạo dâm) là một câu chuyện về nhà văn Pháp Marquis de Sade đầy tai tiếng...

https://cdn.noron.vn/2021/06/14/8802885605624306-1623664443_1024.jpg

Hầu tước de Sade (tên khai sinh là Donatien Alphonse François de Sade; ngày 2 tháng 6 năm 1740 - ngày 2 tháng 12 năm 1814) nổi tiếng với những bài viết về tình dục, chính trị cách mạng của ông và cuộc đời ông là một trong những nhà tự do khét tiếng nhất nước Pháp. Tác phẩm của ông thường tập trung vào các hoạt động tình dục bạo lực, và tên của ông cho chúng ta từ bạo dâm (Sadism), dùng để chỉ khoái cảm bắt nguồn từ việc gây ra đau đớn.

Những năm đầu

Donatien, sinh tại Paris vào tháng 6 năm 1740, là đứa con duy nhất còn sống của Jean Baptiste François Joseph, Bá tước de Sade và vợ ông, Marie Eléonore. Jean Baptiste, một quý tộc từng là nhà ngoại giao trong triều đình Vua Louis XV, đã bỏ rơi vợ mình khi con trai họ còn rất nhỏ, và Donatien được người chú gửi đi học sau khi Marie Eléonore gia nhập một tu viện.

Người chú dường như đã cho phép Donatien trẻ được nuôi dưỡng bởi những người hầu phục vụ mọi ý thích của mình, và đứa trẻ đã phát triển một tính xấu. Anh ta được mô tả là hư hỏng và cố ý, và ở tuổi 6 đã đánh đập một cậu bé khác rất dã man đến mức có một số câu hỏi đặt ra là liệu nạn nhân có bao giờ hồi phục hoàn toàn hay không.

Khi Donatien lên mười, người chú, một trụ trì ở miền nam nước Pháp, đã có đủ. Ông gửi cháu trai của mình trở lại Paris để học tại một cơ sở giáo dục của Dòng Tên. Sau khi nhập học tại Lycée Louis-le-Grand, Donatien thường xuyên có những hành vi sai trái và thường xuyên bị trừng phạt. Đặc biệt, nhà trường đã sử dụng hình thức phạt roi để răn đe những hành vi chưa tốt. Sau đó, Donatien trở nên bận tâm với thực hành này. Năm mười bốn tuổi, anh được gửi đến một trường quân sự, và khi còn là một thanh niên, anh

đã chiến đấu trong Chiến tranh Bảy năm
.

Mặc dù vắng mặt trong cuộc sống của con trai, Bá tước de Sade vẫn nóng lòng muốn tìm cho Donatien một người vợ giàu có để giúp giải quyết các vấn đề tài chính của gia đình. Năm 23 tuổi, Donatien kết hôn với Renée-Pélagie de Montreuil, con gái của một thương gia khá giả, và xây dựng một lâu đài,

Château de Lacoste
, ở Provence. Vài năm sau, Bá tước qua đời, để lại cho Donatien danh hiệu Hầu tước.

https://cdn.noron.vn/2021/06/14/555500512318152-1623663744_1024.jpg

Scandal and Exile

Mặc dù đã kết hôn, Marquis de Sade vẫn nổi tiếng là loại libertine tồi tệ nhất. Tại một thời điểm, anh ta đã ngoại tình rất công khai với em gái của vợ mình, Anne-Prospère. Anh ta thường xuyên tìm kiếm các dịch vụ của gái mại dâm cả hai giới, và có xu hướng thuê và sau đó lạm dụng những người hầu còn rất trẻ, cả nam và nữ. Khi anh ta ép một gái mại dâm đeo cây thánh giá vào hoạt động tình dục của họ, cô ta đã đến gặp cảnh sát, và anh ta

bị bắt và bị buộc tội báng bổ
. Tuy nhiên, anh ta đã được thả ngay sau đó. Trong vài năm sau đó, những gái mại dâm khác đã đệ đơn khiếu nại về anh ta, và cuối cùng tòa án đã đày anh ta đến lâu đài của mình ở Provence.

Năm 1768, ông bị bắt một lần nữa, lần này vì bỏ tù một hầu phòng, đánh cô ấy, cắt cô ấy bằng dao và nhỏ sáp nến nóng vào vết thương của cô ấy. Cô đã trốn thoát và báo cáo vụ tấn công. Mặc dù gia đình anh ta cố gắng mua được sự im lặng của người phụ nữ, nhưng đã có đủ một vụ bê bối trên mạng xã hội khiến de Sade chọn cách không để mắt đến công chúng sau vụ việc.

Vài năm sau, vào năm 1772, de Sade và người hầu gái của ông ta, Latour, bị buộc tội đánh thuốc mê và thống trị gái mại dâm, và hai người họ cùng với Anne-Prospère trốn sang Ý. De Sade và Latour bị kết án tử hình vắng mặt, và cố gắng đi trước nhà chức trách vài bước. De Sade sau đó gặp lại vợ mình tại Château de Lacoste.

Tại lâu đài, de Sade và vợ đã giam giữ 5 phụ nữ và một người đàn ông trong sáu tuần, một tội ác mà cuối cùng ông đã bị bắt và bỏ tù. Mặc dù có thể được dỡ bỏ bản án tử hình vào năm 1778, ông vẫn bị giam giữ và trong vài năm sau đó, ông bị chuyển đến nhiều nhà tù khác nhau, bao gồm cả Bastille, và một nhà tị nạn điên loạn.

https://cdn.noron.vn/2021/06/14/8802885605624300-1623663822_1024.jpg

Những gì còn lại của Chateau LaCoste

Bài viết

Trong những lần bị giam cầm khác nhau, de Sade bắt đầu viết. Tác phẩm đầu tiên của ông,

Les 120 Journées de Sodome
, hay 120 Days of Sodom: The School of Libertinage, được viết trong thời gian ông bị giam giữ tại Bastille. Cuốn tiểu thuyết kể về câu chuyện của bốn quý tộc trẻ chuyển đến một lâu đài nơi họ có thể lạm dụng, tra tấn và cuối cùng giết chết hậu cung của những gái điếm mà họ giam giữ.

De Sade tin rằng bản thảo đã bị mất

trong cơn bão Bastille
, nhưng cuộn giấy viết trên đó sau đó được phát hiện giấu trong tường phòng giam của anh ta. Nó không được xuất bản cho đến năm 1906, và đã bị cấm ở nhiều quốc gia vì hình ảnh bạo lực tình dục và miêu tả loạn luân và ấu dâm.

Năm 1790, một lần nữa được tự do, de Sade - người vợ cuối cùng đã ly hôn với anh ta - bắt đầu mối quan hệ với một nữ diễn viên trẻ, Marie-Constance Quesnet. Họ sống cùng nhau ở Paris, và de Sade trở nên hoạt động chính trị, ủng hộ chế độ mới được áp dụng sau cuộc Cách mạng Pháp năm trước. Ông thậm chí được bầu vào văn phòng công, tham gia Công ước Quốc gia như một phần của cánh tả cực đoan. Ông đã viết một số cuốn sách nhỏ chính trị viêm nhiễm; tuy nhiên, vị trí quý tộc của ông đã khiến ông trở nên dễ bị tổn thương với chính phủ mới, và vào năm 1791, ông đã bị bỏ tù ba năm sau khi chỉ trích

Maximilien Robespierre.

Một lần nữa, de Sade bắt đầu viết tiểu thuyết bạo lực tình dục, và tiểu thuyết

Justine và Juliette của
ông, được ông xuất bản ẩn danh, đã tạo ra một sự náo động. Justine, được viết vào năm 1791, là câu chuyện về một cô gái điếm bị nhiều lần cưỡng hiếp, cực khoái và tra tấn trong hành trình tìm kiếm một cuộc sống đức hạnh. Juliette, cuốn tiểu thuyết tiếp theo được xuất bản năm 1796, là câu chuyện về chị gái của Justine, một nữ thần và một kẻ giết người, người hoàn toàn hạnh phúc khi sống một cuộc sống không có đức hạnh. Cả hai cuốn tiểu thuyết đều chỉ trích thần học và Giáo hội Công giáo, và vào năm 1801, Napoléon Bonaparte đã ra lệnh bắt giữ tác giả vô danh.

https://cdn.noron.vn/2021/06/14/555500512318154-1623663901_1024.jpg

Chân dung de Sade của Pierre-Eugène Vibert

Thể chế hóa và cái chết

De Sade lại bị đưa vào tù vào năm 1801. Trong vòng vài tháng, anh ta bị buộc tội dụ dỗ các tù nhân trẻ tuổi, và năm 1803, anh ta bị tuyên bố là mất trí. Anh ta được gửi đến

Charenton Asylum
, sau khi Renée-Pélagie và ba đứa con của họ đồng ý trả tiền bảo dưỡng cho anh ta. Trong khi đó, Marie-Constance giả làm vợ của anh ta, và được phép chuyển đến trại tị nạn cùng anh ta.

Giám đốc trại tị nạn cho phép de Sade tổ chức các vở kịch sân khấu, với các tù nhân khác là diễn viên, và điều này tiếp tục cho đến năm 1809, khi lệnh của tòa án mới gửi de Sade vào biệt giam. Bút và giấy của anh ta đã bị lấy đi và anh ta không còn được phép tiếp khách. Tuy nhiên, bất chấp những quy định này, de Sade vẫn cố gắng duy trì mối quan hệ tình ái với cô con gái mười bốn tuổi của một trong những nhân viên của Charenton; điều này kéo dài trong bốn năm cuối cùng của cuộc đời ông.

Vào ngày 2 tháng 12 năm 1814, Hầu tước de Sade chết trong phòng giam của mình tại Charenton; ông được chôn cất tại nghĩa trang của trại tị nạn.

Di sản

Sau khi ông qua đời, con trai của de Sade đã đốt tất cả các bản thảo chưa được xuất bản của cha mình, nhưng vẫn còn hàng chục tác phẩm — tiểu thuyết, tiểu luận và kịch — dành cho các học giả hiện đại. Ngoài việc cho chúng ta từ bạo dâm, de Sade còn để lại một di sản của tư tưởng hiện sinh; nhiều triết gia cho rằng ông đã sử dụng bạo lực và tình dục để tạo ra hình ảnh thể hiện khả năng của con người đối với cả thiện và ác. Người ta tin rằng tác phẩm của ông có ảnh hưởng đáng kể đến các tác phẩm của các nhà triết học thế kỷ 19 như Flaubert, Voltaire và Nietzsche.

Nguồn

  • Feay, Suzi. “

    Ai là Hầu tước De Sade Thực sự?
    ” The Telegraph, Telegraph Media Group, ngày 16 tháng 7 năm 2015.

  • Gonzalez-Crussi, F. "Hầu tước nguy hiểm de Sade." Thời báo New York, Thời báo New York, ngày 27 tháng 3 năm 1988.

  • Lichfield, John. “

    Marquis De Sade: Rebel, Pervert, Rapist... Hero?
    ” The Independent, Tin tức và Truyền thông Kỹ thuật số Độc lập, ngày 14 tháng 11 năm 2014.

  • Perrottet, Tony. “

    Hầu tước De Sade là ai?
    ” Smithsonian.com, Viện Smithsonian, ngày 1 tháng 2 năm 2015.

Từ khóa: 

văn hóa

,

lịch sử

Wow ảnh hưởng đến mức người tên đc đặt thành 1 từ luôn

Trả lời

Wow ảnh hưởng đến mức người tên đc đặt thành 1 từ luôn