Mặt trái của niềm tin là gì?

  1. Tin Tức

Mình thử liên kết các sự kiện gây xôn xao dư luận gần đây và bất ngờ khi phát hiện rằng nó đều có điểm chung.

-Người dân ở khu vực đường Nguyễn Văn Cừ (Quận 5, TP.HCM) nơm nớp lo sợ vì thông tin có một tên côn đồ thường xuyên lăm le ống tiêm được nghi vấn là có HIV chích người đi đường vô tội vạ. Khi cảnh sát và báo chí vào cuộc, sự thật khá bất ngờ: Tên côn đồ kia chỉ là bệnh nhân tâm thần luôn tin rằng mình chính là người nhiễm HIV vì hận đời mà có hành động đáng sợ như vậy. 

-Phúc XO - chàng trai nổi tiếng trên MXH vì lúc nào cũng đeo 13kg trên người đồng thời sở hữu nhiều bảng số xe tứ quý đắt tiền, có một quán karaoke to đùng ở Q12, TP.HCM. Cơ sở kinh doanh của anh bị nghi ngờ có sử dụng ma túy và anh bị triệu tập về sở công an phục vụ mục đích điều tra. Sự thật bất ngờ: Anh không là triệu phú vì tất cả thứ hào nhoáng ấy đều là giả: vàng giả, biển số xe giả, karaoke do ba anh đầu tư...

-Resort Aroma liên tục những ngày gần đây nhận "bão" 1 sao vì cộng đồng mạng nổi giận với thái độ của nhân viên đối với một youtuber sau khi trải nghiệm dịch vụ tại đây. 

Ba sự kiện này đều có điểm chung: Người trong cuộc rất có niềm tin trong điều mình tin. 

Bệnh nhân tâm thần rất tin mình chính là người nhiễm HIV, người va phải tệ nạn xã hội và không còn đường quay về cuộc sống lương thiện, khỏe mạnh và hạnh phúc nên anh tìm mọi cách hại cả thế giới. 

Anh chàng Phúc XO tin mình ở hiện tại giàu có (bằng cách đeo nhiều vàng... giả nhưng chỉ mình biết nó giả) lên người và tin mình một ngày không xa sẽ giàu thật do những điều may mắn nó mang lại, thực chất chỉ là những lượt view, comment, like share vô thưởng vô phạt trên internet. Bất kể lượng vàng giả đó đang có tác động xấu đến sức khỏe của anh: cột sống, tim mạch vì vàng nặng tì lên cơ thể của anh. 

Cộng đồng mạng - những người tin vào công lý, chính nghĩa nhất định sẽ thắng, tin resort Aroma là người sai 100% nên kịch liệt nhấn vote 1 sao với các từ khóa liên quan Aroma: trung tâm dạy tiếng Anh Aroma, khách sạn Aroma... Nhật Bản. Những ai bênh vực người sai cũng... sai luôn nên không ngại vote 1 sao cho Pew Pew, Trip Advisor... - những con người cố gắng ngăn chặn nhưng bất thành. 

Chúng ta được dạy tin vào chính mình, tin vào điều mình tin nhưng có bao giờ tự hỏi: Liệu điều mình tin có thực sự "đúng" - phù hợp với cộng đồng xã hội chúng ta đang sống? Phù hợp thôi vẫn chưa đủ mà đúng hơn là điều đó thực sự có đóng góp có ích với cộng đồng? 

Mình không có ý định tìm câu trả lời hay cách giải quyết cho những trường hợp trên. Mình chỉ đơn giản có-quan-tâm và suy nghĩ về những trường hợp đó. 

Các bạn suy nghĩ như thế nào về những trường hợp trên hay bình luận về quan điểm của mình?

Từ khóa: 

mặt trái niềm tin

,

tin tức

Mặt trái của niềm tin là bạn chấm dứt sự tra xét, suy nghĩ và khám phá về nó - điều bạn tin. Một người đã dừng hẳn mọi sự tra xét, suy nghĩ và khám phá về mọi cái họ nhận thức được, tiếp nhận được, người ấy chỉ tràn ngập những quy định, những thành kiến trong họ. Niềm tin là gì? Nếu bạn đã thực thấy, thực hiểu, thấu tỏ về sự thật của "nó", khi ấy bạn có gọi "nó" là niềm tin ko?

Trả lời

Mặt trái của niềm tin là bạn chấm dứt sự tra xét, suy nghĩ và khám phá về nó - điều bạn tin. Một người đã dừng hẳn mọi sự tra xét, suy nghĩ và khám phá về mọi cái họ nhận thức được, tiếp nhận được, người ấy chỉ tràn ngập những quy định, những thành kiến trong họ. Niềm tin là gì? Nếu bạn đã thực thấy, thực hiểu, thấu tỏ về sự thật của "nó", khi ấy bạn có gọi "nó" là niềm tin ko?

Khi bạn tin tưởng vào ai đó hay một điều gì đó, đồng nghĩa với việc bạn tự loại bỏ những trường hợp, khả năng xấu có thể xảy ra, không còn lo nghĩ đến hậu quả của nó. Tăng khả năng thất vọng.

Nhưng sống thì phải có niềm tin. Dù đau khổ, thất vọng,... thì vẫn tốt hơn sống cuộc sống nghi ngờ

Thất vọng
niềm đau
Là sự thất vọng
Sự thất vọng.
Hy vọng