MẶT TRĂNG TRONG VĂN HÓA PHƯƠNG ĐÔNG.?

  1. Khoa học


🔶Trong văn hóa phương Đông, Mặt Trăng chiếm một vai trò rất quan trọng. Tuy nhiên, có nhiều khái niệm gắn liền với văn hóa phương Đông mà không phải ai cũng biết. Bài viết sau đây, mình xin đề cập đến một vài chi tiết tiêu biểu.

⭐Mặt Trăng chuyển động quanh Trái Đất hết một chu kì là 27,32 ngày, chúng ta gọi là Tháng vũ trụ. Để Mặt Trăng quay trở lại điểm ban đầu sao với Trái Đất, nó cần di chuyển thêm 2 ngày nữa, ta gọi khoảng thời gian 29, 53 ngày này là Tháng giao hội.

🌠Chuyển động biểu kiến của Mặt Trăng trên bầu trời tạo thành đường Bạch Đạo, lệch một góc khoảng 5 độ so với đường Hoàng Đạo. Khoảng không gian giữa hai đường này chính là Nhị thập bát tú, 28 chòm sao trong thiên văn học phương Đông được đề cập khá nhiều trong thi ca và những tác phẩm cổ.

🌟Theo quan niệm của người Trung Hoa xưa, trên Mặt Trăng có tòa Quảng Hàn Thái Âm soi sáng ban đêm là thái âm tinh. Tinh chủ của của Mặt Trăng là Thái Âm tinh quan Thiên vương. Tuy nhiên, Mặt Trăng cũng còn có tên gọi khác là Ngọc Thố nghĩa là thỏ ngọc gắn liền với câu chuyện vè hằng Nga (chị Hằng), là người cai quản cung Quảng Hàn. Ta bắt gặp điều này trong các bộ phim về thần thoại của Trung Quốc. Mặt Trăng tượng trưng cho người con gái, nhu thuận, lúc tròn, lúc khuyết.

🌟Đường Bạch Đạo cắt đường Hoàng Đạo tại 2 điểm. Đó là giao điểm thắng (Bắc) và giao điểm giáng (Nam). Nếu vào ngày trăng mới (sóc), đường đi của Mặt Trăng trùng hoặc sát với 2 giao điểm này ta có hiện tượng nhật thực. Còn nếu vào ngày vọng (rằm) ta có hiện tượng nguyệt thực.

🌠Người xưa không thể giải thích được hiện tượng nhật thực và nguyệt thực nên đã gán nó cho 2 thiên thể không có thực là La Hầu tinh và Kế Đô tinh.Kế Đô là tên dịch ra tiếng Hán của từ Ketu trong tiếng Phạn, còn La Hầu là dịch ra từ Rahu. Hai thiên thể này cùng với Thái Dương tinh (Mặt Trời), Thái Âm tinh (Mặt Trăng) và 5 hành tinh Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ tạo thành hệ thống Cửu diệu (9 tầng trời).

❗Còn nhiều khái niệm khác nữa của văn hóa phương Đông cần chờ chúng ta tìm hiểu, hãy nghiên cứu thiên văn học phương Đông nhiều hơn nữa để khám phá thêm những giá trị truyền thống của đất nước.

Tác giả: Robert Nguyen.

Ảnh sưu tầm.

c4e3b2eccb7b73200212e9b06f6135d5-1-735x400
Từ khóa: 

khoa học