Me30 số 3 - Học nấu ăn

  1. Kỹ năng mềm

Một chị mà mình biết nói rằng thay vì tuyển người có bằng cấp cao, chị ưu tiên tuyển ai có thể biết nấu ăn, biết phân biệt rau củ quả, biết lựa chọn thực phẩm. Theo chị, nấu ăn là kỹ năng rất cơ bản mà bất kỳ ai cũng phải biết để có thể tự lo được cho mình.

Mình có người dượng và cậu, trong nhà, dượng và cậu thuộc dạng nấu ăn rất ngon và cũng hay vào bếp. Món ngon đến nỗi, người ăn đều tròn mắt ngạc nhiên và cho rằng nấu để bán quán thì hết sẩy. Nhưng chuyện nấu ngon chỉ là một phần. Cậu và dượng đều là những đầu bếp nhanh nhẹn. Chưa tới 30 phút đã có thể ra được một bữa ăn đàng hoàng, đủ món, đủ dinh dưỡng và ngon mắt, ngon miệng. Dượng bảo mình "nấu ăn có thể chưa ngon, nhưng phải nhanh nhẹn. Nấu mà rề rề (chậm chạp) chờ đợi mệt mỏi lắm. Nấu chưa ngon còn sửa được chứ chậm chạp, nó đi vào máu rồi, khó sửa lắm". Vậy đấy, biết nấu chưa đủ, nấu sau cho nhanh, cho gọn, mà còn ngon lành nữa mới độc chiêu.

Tại sao cần biết nấu ăn?

Mình cũng đồng tình với chị trên, nấu ăn là kỹ năng cơ bản. Chuyện chúng ta sống cùng ba mẹ không kéo dài lâu, ra khỏi nhà và ở một mình cần có kỹ năng này để tự chuẩn bị bữa cơm cho mình, bởi không phải lúc nào cũng có thể ăn ngoài được. Trước hết là biết nấu, nấu cơm thôi cũng được, rồi biết làm nước chấm, biết rửa rau, biết cắt gọt rau củ, những cái đơn giản như thế rất dễ làm. Biết nấu ăn và cùng tham gia vào phụ giúp bố mẹ một phần khi có dịp về cùng gia đình, hoặc phụ giúp khi sang nhà người khác chơi vào gần bữa cơm, hoặc cùng làm với người yêu, hay bạn đời tương lai đều là cho không khí lúc ấy thêm ấm cúng, mối quan hệ thêm khắng khít.

Nhìn vào trải nghiệm cá nhân và chứng kiến cách những người xung quanh chuẩn bị bữa ăn, mình cũng thấy rằng, chỉ là xung quanh chuyện làm ra 1 bữa ăn thôi cũng cần có nhiều hiểu biết, tính toán, lên kế hoạch dữ lắm. Phải có hiểu biết về thực phẩm, biết nơi mua, nơi bán, biết cân đo đong đếm sao cho bữa cơm đủ dinh dưỡng, vừa no, không thừa không thiếu quá, hợp khẩu vị và còn phải vừa túi tiền. Quá trình chế biến cũng cần biết tổ chức, sắp xếp cho khoa học, bài bản, thao tác nào trước, nấu món nào sau, nếu có người cùng làm thì phân chia công việc ra sao cũng không ngày một, ngày hai làm được ngay. Nấu ngon chưa đủ, nấu ngon mà để chờ quá lâu người ta cũng chán ngán, nấu ngon mà bếp núc xong xuôi bày bừa ra nhiều cũng làm mình mệt mỏi, nấu ngon phải đi đôi với sự gọn gàng của căn bếp, với canh chỉnh thời gian ăn uống cho hợp lý nữa.

Như thế, việc học nấu ăn và thực hành nấu ăn đòi hỏi chúng ta thực hành rất nhiều những kỹ năng khác hữu ích cho đời sống, cho việc học và việc đi làm. Nó là chuyện:

1. Sắp xếp công việc, thứ tự ưu tiên và quản lý thời gian cho hiệu quả để cùng lúc đạt được các mục tiêu đã đề ra

2. Biết sử dụng công cụ, dụng cụ và phân bổ sử dụng công cụ, dụng cụ ra sao để tối ưu được thời gian và kết quả đầu ra (chất lượng món ăn)

3. Giao quyền, trao việc cho người khác phù hợp với năng lực của họ và phát triển dần lên, đồng thời tạo động lực để họ cũng muốn làm, tự làm

4. Trò chuyện và giao tiếp trong gia đình

5. Hiểu về mình và hiểu về người khác. Dễ gì nấu được món mình thích mà người khác cũng ưng nhỉ?:)

6. Rèn luyện tính tự chủ, độc lập của bản thân

Mình chưa phải là nấu ăn nhiều nhưng thích tham gia vào chuyện đi chợ, siêu thị, cùng tham gia vào bếp cùng cả nhà. Học nấu ăn và tham gia vào quá trình nấu ăn, thế thôi mà tình thêm thân, học cũng được lắm điều.

Từ khóa: 

phát triển bản thân

,

nấu ăn

,

kỹ năng sống

,

đời sống

,

độc lập

,

kỹ năng mềm

Mình đồng ý. Kỹ năng nấu ăn là một trong số những kỹ năng sống cơ bản. Nam hay nữ gì đều cần biết tự làm bữa ăn cho mình, những điều cơ bản như vậy còn không biết thì có mà làm được việc gì lớn khác.

À không liên quan nhưng bạn nên cho thêm hình ảnh minh họa cho thu hút hơn nha. :D Rất thích chuỗi bài Me30 của bạn.

Trả lời

Mình đồng ý. Kỹ năng nấu ăn là một trong số những kỹ năng sống cơ bản. Nam hay nữ gì đều cần biết tự làm bữa ăn cho mình, những điều cơ bản như vậy còn không biết thì có mà làm được việc gì lớn khác.

À không liên quan nhưng bạn nên cho thêm hình ảnh minh họa cho thu hút hơn nha. :D Rất thích chuỗi bài Me30 của bạn.

Mình đồng ý chuyện cần phải có kỹ năng này.

Mình không giỏi nấu ăn nhưng giờ cũng gọi là biết nấu cơ bản cho mình ăn. Và vào năm 30 tuổi, có Những khoảng mình vô cùng chán cơm hàng; nghĩ tới cũng Ko biết mình muốn gì. Khi đó tự nấu ăn cho mình là một hạnh phúc, hạnh phúc vì mình biết mình muốn gì cần gì và mình tự sắp xếp được có chuyện đó :)