Mentor xung quanh ta nhưng làm sao để có một người Mentor phù hợp?

  1. Hướng nghiệp

Tiếp nối sau bài viết về "Mentor là ai?" thì nay mình sẽ chia sẻ cho các bạn cách tìm kiếm 1 người mentor phù hợp.

Mentor là ai ?

noron.vn



Bước 1: Xác định mình muốn gì

Để không hoang mang khi tìm kiếm một người Mentor thì bước đầu tiên là bạn phải dành thời gian cho chính bản thân mình để suy nghĩ và trả lời các câu hỏi sau đây (càng chi tiết càng tốt) và nên áp dụng phương pháp "5 Why" cho mỗi câu hỏi:

  • "Mình có thực sự cần một người Mentor hay không?"
  • "Tại sao mình cần một người Mentor?"
  • " Mình cần Mentor về Phát triển bản thân hay là về sự nghiệp?"
  • "Người Mentor mình mong muốn sẽ ra sao?"
  • "Mình và mentor sẽ nhận được gì từ nhau?"
  • ...

Những câu trả lời cho những câu hỏi trên sẽ giúp bạn rất nhiều, để khi trong quá trình bạn tìm kiếm và mentoring mình không bị nản và khó mà bỏ cuộc. Nó như một động lực vực bạn dậy để bạn tiếp tục con đường đi của mình.

Đối với mình mối quan hệ Mentor-Mentee là một cái duyên vì sẽ đồng hành cùng nhau trong 1 khoảng thời gian. Cho nên mình rất cân nhắc và quyết định nhận Mentee hay mời một anh/chị làm Mentor cho mình, mình phải dành thời gian để hiểu rõ và trả lời các câu hỏi trên.

edu_mentor

Nguồn: britishecologicalsociety.org

Bước 2: Thực hiện thôi

Ai cũng có thể là Mentor của bạn, có thể là ba mẹ anh chị bạn bè (bất cứ ai mà bạn nói chuyện bạn học được một thứ gì đó và được chia sẻ, chứ ko phải dạy bảo). Quan trọng là phải "hợp nhau" và đưa ra những góc nhìn khách quan để bạn có thể lựa chọn và áp dụng cho chính bản thân mình để cải thiện cuộc sống và công việc tốt hơn.

Mentor không phải từ trời rơi xuống cho bạn, nên bạn cứ ngồi im đó và đợi mentor tới thì sẽ tới mùa quýt luôn. Cho nên, bạn phải chủ động trong việc bạn muốn.

Nếu bạn gặp một người mà bạn cảm nhận và nhìn nhận ra rằng "người này nhất định phải là mentor của mình" thì bạn cứ tự tin và bày tỏ họ biết sự khao khát, mong muốn của bạn.

  • Offline: bạn có thể đến trực tiếp gặp họ và chia sẻ những gì mà bạn mong muốn. Ví dụ, theo dõi cuộc sống của họ và tham gia những chương trình mà họ có mặt để tìm cách tiếp cận (nhẹ nhàng, tinh tế và chân thành)
  • Online: bạn có thể viết chia sẻ thành thật những mong muốn của bạn và tìm mọi cách để họ đọc được (email, FB, hay tìm hiểu những người bên cạnh Mentor nhờ nói giùm...)
  • Bên thứ 3: bạn có thể tìm hiểu những người bên cạnh Mentor chia sẻ thật tình những gì bạn muốn và hỏi cách làm sao để mình có thể tiếp cận được Mentor.

Nếu như bạn đã làm đủ mọi cách toàn tâm toàn ý nhưng vẫn không thành công thì bạn nên dừng lại đừng nên "ép mình" nữa. Mình dành thời gian tìm kiếm một người Mentor khác thôi. Cuộc sống còn rất nhiều người phù hợp với bạn. Chỉ cần bạn luôn lạc quan và vững tâm với những gì bạn đã xác định như bước 1 thì không sớm thì muộn bạn sẽ thấy được "người Mentor trong mộng" của bạn thôi.

Mong mỗi chúng ta sẽ gặp được những người Mentor phù hợp ở cuộc sống này. Vì sống là sẻ chia :D

Nhung Đinh

Từ khóa: 

mentor

,

mentorship

,

mentoring

,

phát triển bản thân

,

phát triển sự nghiệp

,

hướng nghiệp

Đúng rồi chị, ai cũng có thể là mentor của mình, miễn là mình nhìn thấy ở họ những điều mình muốn học. Hôm bữa em cũng mới học được nhiều bài học ở một người mà trước đây em rất ghét, rất rất ghét. Chừng em sẽ viết một bài chia sẻ cho mọi người cùng đọc.

Trả lời

Đúng rồi chị, ai cũng có thể là mentor của mình, miễn là mình nhìn thấy ở họ những điều mình muốn học. Hôm bữa em cũng mới học được nhiều bài học ở một người mà trước đây em rất ghét, rất rất ghét. Chừng em sẽ viết một bài chia sẻ cho mọi người cùng đọc.

Ở mỗi giai đoạn hay mỗi lĩnh vực mình sẽ có một hoặc nhiều mentor khác nhau. Chị cho em hỏi lỡ như hai mentor của mình có ý kiến trái ngược nhau cùng 1 vấn đề thì mình phải giải quyết như thế nào ạ?

Bài này hay nè Nhung :D