Miền Nam - miền Bắc ăn gì trong Tết Đoan ngọ? 

  1. Văn hóa

Chắc hồi bé tí, cứ ngày 5/5 âm lịch, mới thức dậy chưa ăn sáng , chưa đánh răng bạn đều bị bố mẹ bắt ăn một ít cơm rượu nếp, 1 vài quả mận, cái bánh đa trước khi ra ngoài. Bởi vì 5/5 là Tết đoan ngọ, ở nhà mình hay gọi là Tết diệt sâu bọ; ăn mấy đồ chua chát để diệt bớt sâu bọ trong bộ phận tiêu hóa của người.(nghe đồn trong dịp này thì sâu bọ nó ngoe nguẩy nhiểu hơn, thích hợp để diệt)

Lớn lên đi làm , ở HN rồi ko ở HN vào SG cứ tới những ngày này lại ngóng được bát cơm rượu của mẹ; ko có toàn phải rủ nhau order đồ để cũng là "diệt sâu bọ"

Vậy miền Nam, miền Bắc ăn gì trong ngày Tết Đoan ngọ này?

Miền Bắc

Tại Hà Nội và một số vùng của miền Bắc ngày này, rượu nếp, đặc biệt là rượu nếp cẩm, là món không thể thiếu. Các quả có vị chua, chát như mận sẽ rất được ưa chuộng. Mình nghĩ một phần là do mùa này là mùa mận, vải, đào, hồng xiêm nên hai loại trái cây này gần như không thiếu trong ngày Tết diệt sâu bọ.

Ngoài ra chè trôi nước, bánh trôi chay cũng là món thường xuất hiện trong một số nhà.


Miền Nam

Hồi vào SG mình thấy trong này mọi người hay gọi ngày 5/5 là ngày Tết đoan ngọ (ngoài Bắc thì hay gọi là Tết giết sâu bọ hơn) & có một món đặc trưng là món bánh tro (bánh gio)/ bánh ú lá tre. Loại bánh này là gạo nếp được ngâm qua nước tro rồi luộc, có vị thanh; có nhân ngọt hoặc nhân mặn. Bạn có thể chấm mật để ăn nhé.

Ngoài ra ở trong miền Nam có món thịt Vịt cũng rất phổ biến trong dịp này, ăn thịt Vịt là một cách giải xui của người miền Nam (giống ăn thịt chó ở miền Bắc) . Thêm nữa nghe nói là dịp này , mùa này thịt Vịt đặc biệt ngon béo.

Nghe nói là ngoài Huế & khu miền Trung thịt Vịt cũng là món không thể thiếu trong ngày tết Đoan ngọ này; ngoài ra còn có chè kê với banh Tráng. Có bạn nào miền Trung xác nhận hộ mình nhé.

Còn nhà bạn, ở quê bạn, Tết Đoan Ngọ mọi người ăn gì?


Nguồn: hình ảnh Internet


Từ khóa: 

tết đoan ngọ

,

ẩm thực

,

văn hóa

Mình là người Bắc sống ở SG nên hôm nay mình sẽ ăn mận + bánh tro; nếp cẩm với cơm rượu ở SG phải đặt sớm mới có mà hôm nay quên béng mất :(

Trả lời

Mình là người Bắc sống ở SG nên hôm nay mình sẽ ăn mận + bánh tro; nếp cẩm với cơm rượu ở SG phải đặt sớm mới có mà hôm nay quên béng mất :(