Mình đã mạo hiểm, để khởi nghiệp...

  1. Công nghệ thông tin

  2. Lập trình

  3. Phát triển sản phẩm

  4. Kinh doanh và Khởi nghiệp

  5. Hướng nghiệp

  6. Khởi nghiệp

  7. Kinh doanh

Mình là một người có nhiều hoài bão, nhiều ước mơ.

Lúc còn nhỏ thì muốn làm cho NASA để bay ra ngoài không gian.

Khi vào học đại học thì mơ về Steve Jobs. Sau khi ra trường thì mơ về Mark. Đi làm mấy năm mơ được như anh Lê Hồng Minh VNG. Sau đó thì mơ được như những thằng bạn đã khởi nghiệp thành công. Giấc mơ cứ thế, nhỏ dần về tầm vóc, giảm dần về độ ảnh hưởng.

Nhưng chưa bao giờ ngừng tìm kiếm cơ hội...

Kể cả khi làm cho các công ty lớn như MoMo, Zalo, Be, Vingroup... Lương bằng các kỹ sư ở Mỹ, thì vẫn bị thôi thúc bởi việc muốn tạo lập một sự nghiệp riêng.

Tại sao con người ta ai cũng muốn làm chủ? Đặc biệt ở Việt Nam, làm chủ nghe oai lắm. Ai cũng muốn bỏ việc đi làm chủ. Thực ra mình muốn làm chủ không phải vì oai. Mà thực ra... làm chủ không oai một chút nào hết. Mà khổ lắm.

Mình muốn được tạo lập một sự nghiệp riêng, là do cá tính của mình. Cá tính của mình không chịu một ai cả, kể cả những người đó giỏi hơn mình gấp nhiều lần thì mình cũng mong muốn được một lần tự làm tự chịu trách nhiệm, tự sống trong một thế giới nhỏ bé của mình để mà vẫy vùng, để mà thoả cái chí tự làm tự chịu. Cho nên đi làm nhiều năm vẫn cứ muốn nhảy ra là vì thế.

Và thế là mình đã nhảy ra thật. Mình đang vận hành www.onerity.com - một công ty thiết kế UI/UX mang tầm cỡ quốc tế (các khách hàng toàn cầu cũng đánh giá cao Onerity). Mình xuất thân là tech (tốt nghiệp ngành CNTT đại học KHTN và ngành Quản trị kinh doanh Đại học Kinh tế TpHCM), nhưng không đi làm lập trình viên, mà làm Giám Đốc Sản Phẩm cho MoMo, Zalo, Be, VinAI... Do mình xuất thân là tech, và quản lý nhiều sản phẩm tech đình đám, nên các khách hàng của mình đa số đều là các công ty tech hoặc ứng dụng công nghệ vào trong sản phẩm của họ. Ở đây họ mới cần mình tư vấn, cần mình dùng các kinh nghiệm và kỹ năng xây dựng sản phẩm hàng triệu người dùng ngoài kia để giúp họ. Mình cũng lọc khách rất kỹ. Các công ty không có cùng tư duy về sản phẩm thì mình đều từ chối dù deal có lớn như thế nào chăng nữa.

https://cdn.noron.vn/2023/03/03/138832445714008769-1677840177.jpg
Tất niên 2022 của Onerity

Quay trở lại câu chuyện khởi nghiệp. Mình không phải khơi khơi mà nhảy ra. Vì như thế thì nắm chắc phần... chết. Trước khi nhảy ra mình đã lập công ty và nhận dự án một thời gian dài để xem thử nhu cầu của thị trường và dòng tiền như thế nào. Mình chấp nhận làm gấp 2 người khác (việc ở công ty người ta và ở công ty của mình) để chứng minh công ty Onerity có thể tồn tại. Sau đó thì mình quyết định dừng lại ở công ty người ta để tập trung 100% vào Onerity. Trước khi mình nhảy ra mình phải chuẩn bị tiền để tồn tại trong vòng 6 tháng.

Thực ra mình khởi nghiệp khi vẫn đang vướng 1 cục nợ to. Nhưng mình đã có dự tính về dòng tiền để có thể vừa trả nợ vừa kiếm tiền nuôi sống bản thân. Hiển nhiên khi bạn khởi nghiệp thì mức lương sẽ THẤP HƠN RẤT NHIỀU so với khi bạn đi làm công ty. Do đó, khởi nghiệp không hề oai, không dành cho người không có tính nhẫn nại và nhẫn nhục.

Nhưng mình có nên đợi một chút cho nợ giảm xuống? Thực ra thì, không thời điểm nào là thích hợp nhất cả, ngoài NGAY LÚC NÀY. "đợi nợ giảm xuống một chút", "đợi qua Tết", "đợi nhận thưởng", "đợi con lớn", "đợi có tiền"... thì sẽ đợi đến cuối đời. Đến cuối đời, người ta thường hối hận vì những thứ người ta không làm hơn những thứ người ta đã làm. Chắc bạn từng nghe câu này rồi. Do đó, không khoảnh khắc nào tốt hơn khoảnh khắc này. Tất nhiên là nhớ chuẩn bị tiền và đưa ra các kế hoạch tài chính để đảm bảo không bị chết đói cho đến khi có dòng tiền từ công ty mà bạn khởi nghiệp.

Từ khởi nghiệp mình dùng ở đây không có gì quá lớn lao, không phải lập một công ty hoành tráng, làm một sản phẩm vĩ đại để cứu nhân loại, thay đổi thế giới. Đơn giản "khởi nghiệp có nghĩa là mình bắt đầu một công việc gì đó để cứu lấy bản thân bạn, gia đình bạn". Cứ bắt đầu như thế đi đã. Sau bản thân và gia đình bạn được cứu thì mới đi cứu người khác được.

Tạm thời thế đã, thấy Nơ Ron hay hay nên viết thử xem như thế nào. Trước mình hay viết bên Medium. Blog www.longnguyen.site của mình trước đây rất nhiều người truy cập. Nhưng kể từ khi Medium bị chặn thì mình cũng không muốn dùng VPN để truy cập nữa. Thấy Nơ Ron đăng lên Launch cũng hay nên mình thử nghiệm. Mình chúc NoRon thành công. Mình có nhiều chuyện có thể chia sẻ nữa, nhưng chắc để sau vậy. Xin chào.

À bạn nào muốn kết nối thì có thể ping FB của mình bên dưới. Cheers!

Từ khóa: 

công nghệ thông tin

,

lập trình

,

phát triển sản phẩm

,

kinh doanh và khởi nghiệp

,

hướng nghiệp

,

khởi nghiệp

,

kinh doanh

Chào mừng bạn đến với Noron nhé.

Những kinh nghiệm thực chiến và trải nghiệm tại các doanh nghiệp lớn và cả việc kinh doanh, khởi nghiệp của bạn rất đáng quý. Hi vọng sẽ nhận được nhiều chia sẻ thú vị và chất lượng từ bạn.

Trả lời

Chào mừng bạn đến với Noron nhé.

Những kinh nghiệm thực chiến và trải nghiệm tại các doanh nghiệp lớn và cả việc kinh doanh, khởi nghiệp của bạn rất đáng quý. Hi vọng sẽ nhận được nhiều chia sẻ thú vị và chất lượng từ bạn.

Chờ đợi bài viết tiếp theo từ bạn!😀😀😀😀