Mình rất hay mất tập trung phải làm sao đây..?

  1. Tip & Trick

Ngồi học cỡ 1 tiếng là bị xao nhãn vì 1 thứ nào đó. Hoặc đang tập trung làm bài thì đầu óc lại chợt nghĩ về chuyện khác xong cái mất tập trung luôn😭 có ai có tips nào giúp duy trì sự tập trung cũng như tránh đễ bị xao nhãn k ạ
Từ khóa: 

tip & trick

Câu hỏi được gộp với Cách rèn luyện để nâng cao năng lực tập trung?

Bạn nên chọn một vị trí thật yên tĩnh, một vị trí làm bạn cảm thấy bạn có thể làm việc với công suất tối đa, bạn phải đảm bảo là đã ăn no và đảm bảo thêm xung quanh bán kính bốn mươi dặm không có bất kì thiết bị điện tử nào, trừ một thiết bị bạn dùng để mở nhạc khi làm bài.

Khi làm bài bản nên mở những bản nhạc không lời ( nhớ đừng chậm quá sẽ làm bạn buồn ngủ cũng đừng nhanh quá sẽ làm bạn phân tâm). Mục đích của việt này là khi học bài bạn sẽ sử dụng não trái là chủ yếu nên lúc này não phải sẽ ít hoạt động hơn làm nó rảnh rỗi sinh nông nỗi quậy phá bạn khiến bạn nghĩ đến những chuyện không đâu. Vì vậy khi mở nhạc không lời não trái sẽ có việc làm và bớt quậy phá bạn hơn.

Trả lời

Bạn nên chọn một vị trí thật yên tĩnh, một vị trí làm bạn cảm thấy bạn có thể làm việc với công suất tối đa, bạn phải đảm bảo là đã ăn no và đảm bảo thêm xung quanh bán kính bốn mươi dặm không có bất kì thiết bị điện tử nào, trừ một thiết bị bạn dùng để mở nhạc khi làm bài.

Khi làm bài bản nên mở những bản nhạc không lời ( nhớ đừng chậm quá sẽ làm bạn buồn ngủ cũng đừng nhanh quá sẽ làm bạn phân tâm). Mục đích của việt này là khi học bài bạn sẽ sử dụng não trái là chủ yếu nên lúc này não phải sẽ ít hoạt động hơn làm nó rảnh rỗi sinh nông nỗi quậy phá bạn khiến bạn nghĩ đến những chuyện không đâu. Vì vậy khi mở nhạc không lời não trái sẽ có việc làm và bớt quậy phá bạn hơn.

Không có cách nào đâu bạn. Bạn chỉ có thể dựa vào bản thân mà thôi, nếu có thì có 1 cách, lập thời khoá biểu cho bản thân, tự chia công việc ra mỗi công việc tầm 30 phút, ngồi nghỉ 5 phút rồi tiếp tục 30 phút nghỉ 5 phút. Tất nhiên là phải bấm đồng hồ để canh cho chuẩn xác thời gian

Ví dụ: Sáng thức dậy, vệ sinh cá nhân trong 30 phút, nghỉ 5 phút, sau đó ăn sáng trong 30 phút, nghỉ 5 phút rồi bắt đầu làm việc, cứ 30 phút nghỉ 5 phút. Ăn trưa 30 phút, nghỉ 5 phút rồi ngủ trong khoảng 15 - 30 phút, thức dậy chờ đợi 5 phút để tỉnh táo rồi bắt đầu công việc, cứ thế cứ thế để bản thân tập quen dần thì sau này tự động sẽ không bị xao nhãng

Học lâu cũng khó tâm trung liên tục được vì tinh thần mệt mỏi do sinh khí lực cũng bị hao mòn dần. Bạn nên xem còn nhân tố nào khác như internet, smartphone...khiến bạn bị sao nhãng không, nếu có thì mạnh tay dẹp nó lúc làm việc đi. Nếu bạn hay làm điều này thì nó trở thành thói quen và sẽ rất khó có thể thay đổi, như việc thường xuyên kiểm tra smartphone, hay lướt web đọc tin, đa nhiệm lúc làm việc...cũng gây ra tình trạng khó tập trung. Có lẽ bạn nên hạn chế dùng các thiết bị điện tử thay vào đó là đọc sách và thực hành chánh niệm như ngồi thiền, hành thiền (đi thiền) để tăng khả năng tập trung của bạn hơn.

Mình nghĩ là bạn thử áp dụng phương pháp Pomodoro xem sao. Cá nhân mình thì ít khi bị mất tập trung. Nhưng cũng có lúc mình thử nghiệm phương pháp này xem có hiệu quả không? Thì mình thấy Pomodoro không chỉ cải thiện về khả năng tập trung, mà nó còn cải thiện về cả hiệu suất và sức khỏe nữa bạn ạ. Khi làm xong không thấy bị mệt mỏi. Mình có thói quen tập trung cao độ quá, nhiều khi làm liên tục căng thẳng trong nhiều tiếng đồng hồ, nên khi làm xong hay kiệt sức. Nhưng mình thử Pomodoro thì lại không thấy mệt. Bởi Pomodoro là một phương pháp đưa ra thời gian nghỉ ngắn trong quá trình làm việc. Cụ thể, quá trình được diễn ra theo các bước:

  • Lựa chọn, liệt kê những công việc cần làm

  • Đặt thời gian cho một phiên làm việc. Thường sẽ đặt ở mức 25 phút.

  • Làm việc liên tục và tập trung trong 25 phút. (Tuyệt đối không được làm gì khác trong 25p này, ngoài việc mình đã đề ra. Không nhảy ngang, xen ngang)

  • Nghỉ giải lao trong vòng 5 phút.

  • Lặp lại vòng lặp từ bước 2 trong 4 lần thì tăng thời gian nghỉ ở bước 4 lên khoảng 10 phút.

Phương pháp Pomodoro khi áp dụng cần phải đáp ứng 4 nguyên tắc

1. Pomodoro cần được diễn ra liền mạch. Nếu vì một nguyên nhân nào đó làm quá trình này bị gián đoạn, phải bắt đầu lại từ đầu.

2. Trước khi bắt đầu phương pháp Pomodoro, cần xác định rõ ràng 1 công việc cần hoàn thành và đạt ra chỉ tiêu nhất định.

3. Nếu tiến độ công việc nhanh và đạt được kết quả trước khi một Pomodori kết thúc. Thời gian còn lại của phiên làm việc cần phải được tối ưu để kiểm tra lại công việc. Không được bỏ dở Pomodori.

4. Quãng nghỉ giữa các Pomodori cần được tận dụng để bản thân và não bộ nghỉ ngơi thực sự. Hãy để bản thân ở trong trạng thái thư giãn, thoải mái nhất. Tránh sử dụng tư duy nhiều và mọi thứ liên quan tới internet.

Một chút chia sẻ của riêng mình, hy vọng có thể giúp ích được cho bạn!

+Xóa hết các ứng dụng game bạn thường xuyên sử dụng
+Đặt ra mục tiêu phải hoàn thành. Đồng thời chia nhỏ các mục tiêu để cảm thấy thỏa mái hơn
+Thỉnh thoảng liên lạc với bạn bè để trò chuyện để tạo cảm giác nhẹ nhàng , phấn khởi hơn
+Tạo ra 1 không gian thỏa mái thuận lợi như có đủ đồ dùng, đồ ăn thức uống,...
Tạm thời mình chỉ biết thế thôi. Chúc bạn thi tốt

Mình nghĩ bạn không nên bắt mình tập trung trong khoảng thời gian quá dài vì như thế cũng không thực sự hiệu quả. Bạn có thể tập trung trong khoảng 25 phút và cho mình một khoảng short break 5 phút. Bạn có thể tham khảo một số ứng dụng đếm giờ học như: Pomodoro Timer Online, Lifeat.io (Ứng dụng này vừa đếm giờ vừa hiển thị background đẹp mà bạn mong muốn).

Chúc bạn thành công!

https://cdn.noron.vn/2021/08/07/871321915916758406-1628330933.jpg

Mình là người có khả năng tập trung có lẽ là tốt hơn người bình thường. Khi mình chuyển sang mode tập trung làm việc thì tai hầu như sẽ không nghe thấy, mắt sẽ không nhìn thấy. Vậy nên nói vui vui là lúc đó có vũ nữ múa thoát y ở bên cũng không quan tâm. Vậy nên hi vọng chia sẻ của mình có thể giúp ích được cho bạn.

Ngày xưa có tích truyện về Phạm Ngũ Lão ngồi đan xọt bị đâm giáo vào đùi mà không biết, không cảm thấy đau, đó cũng là một biểu hiện của sự tập trung cao độ.

Mình có nghiên cứu qua về neuroscience và có một vài chia sẻ ở Noron về chủ đề này. Bạn có thể đọc qua bài viết trước của mình về nguyên nhân stress và cơ chế hoạt động của bộ não ở các tầng tiềm thức (khó điều khiển) và ý thức.

Cái bạn muốn tập trung suy nghĩ đó là tầng ý thức. Tầng ý thức này thường xuyên bị tầng tiềm thức của bạn quấy nhiễu khiến nó không duy trì suy nghĩ liên tục được khiến bạn mất tập trung.

Bộ não con người được chia làm nhiều tầng. Có những tầng kiểm soát các hoạt động phản xạ mà bạn rất khó can thiệp. Ví dụ gần với chủ đề mình đang thảo luận về việc mất tập trung là phản xạ giật mình khi nghe tiếng động lạ và lớn. Khi bị tiếng động mạnh ở bên cạnh, bộ não tiếp nhận tín hiệu truyền đến từ tai và ngay lập tức ra lệnh cho cơ thể co rúm, tay che lên đầu... lại nhằm giảm diện tích, giảm thiểu nguy cơ chấn thương. Cơ chế phản xạ này đã được cài đặt sẵn và sẽ chạy khi có kích thích tương ứng. Nếu bạn tập luyện đủ lâu, hoặc do cơ duyên có thể "cài đặt lại" cơ chế này thì bạn sẽ trở thành người không bao giờ giật mình nữa. Thế nên mới có chuyện cổ chu du thiên hạ học tật rùng mình.

Dù bạn muốn hay không muốn, thì các tầng tiềm thức của não người vẫn luôn hoạt động. Kể cả khi bạn ngủ, não bộ vẫn hoạt động. Cái dừng hoạt động khi bạn ngủ là tầng ý thức mà thôi. Vậy nên một số bạn mới lợi dụng cơ chế này để có thể học ngay cả khi ngủ. Ví dụ bài viết:

Cách thức để bạn tác động vào tầng tiềm thức này có khá nhiều và thiện định là một trong những cách tốt nhất. Bạn cứ yên tâm mình sẽ tư vấn cho bạn một vài cách đơn giản thôi.

Với những người thực hành sâu được thiện định, khả năng kiểm soát các tầng sâu hơn của não bộ còn mạnh hơn nữa. Họ có thể kiểm soát được nhịp tim, bộ máy tiêu hoá, thậm chí có thể tạm thời ngừng thở, ngừng sống như ở bài viết dưới. Tất nhiên ở mức này mình cũng chỉ nghe nói chứ chưa được chứng kiến thực bạn nhé.

Để rèn luyện sự tập trung bạn nên thử thực hành theo cách rất đơn giản sau:

  • Dành khoảng 5-10 phút mỗi ngày. Nhiều hơn càng tốt tuỳ theo khả năng tập trung tăng dần. Nhưng không cần quá 30 phút.
  • Tập luyện liên tục trong 1 tháng là sẽ có kết quả rất khác biệt. Tập 1 ngày sẽ chưa có tác dụng gì. Và ngày đầu đừng cố gắng tập quá lâu. Nếu thử 2-3 lần không được có thể tạm dừng.
  • Chọn thời gian, địa điểm, không gian đủ thoáng mát, yên tĩnh để tránh bị phiền nhiễu, bạn cảm giác an toàn. Sau khi luyện tốt rồi thì bạn thực hành ở đâu cũng được.
  • Kiếm một đồ vật đủ nhỏ, đặt cách xa khoảng 2-3 mét về phía trước.

Ví dụ:

https://cdn.noron.vn/2020/05/06/509ebe5e2d285ddf7d54143e88a8e7b9_1024.jpg
  • Chọn một thông điệp thật ngắn, càng ngắn càng tốt. Không cần có ý nghĩa. Ví dụ tôi chọn là centrum đối với đồ vật trước mặt. Bạn có thể chọn là: nồi đất, hoặc nắp chai hay gì đó đều được.
  • Duy trì sự tĩnh lặng, không có bất cứ suy nghĩ nào khác. Liên tục lẩm nhẩm: centrum, centrum, centrum, hoặc nồi đất, nồi đất, nồi đất, hoặc nắp chai, nắp chai, nắp chai. Quay về thông điệp này ngay khi thấy có bất cứ suy nghĩ nào khởi phát.
  • Lưu ý nên chọn 1 thông điệp tốt đẹp hoặc vô nghĩa vì thông điệp này sẽ tác động rất mạnh vào tiềm thức của bạn vì thế đừng chọn những thông điệp xấu. Nếu chọn là adida phật cũng được, hoặc học giỏi, học giỏi, hoặc đẹp zai đẹp zai cũng ok.
  • Khi càng tập trung, càng thu hẹp vị trí mắt quan sát lại tập trung dần về thành 1 điểm nhỏ dần. Sau đó có thể nhắm mắt lại nếu muốn.
  • Khi càng tập trung, càng ít suy nghĩ khác khởi phát thì cũng lẩm nhẩm chậm dần.

Việc thực hành điều này sẽ giúp bạn quan sát, cảm nhận được những luồng suy nghĩ nào đang được hoạt động trong tiềm thức của bạn, dần dần sẽ tiến tới khả năng kiểm soát và vận dụng tiềm thức tốt hơn. Bạn cũng sẽ sớm có khả năng không nghe, hoặc không thấy gì khác khi tập trung.

Lưu ý không được lạm dụng phương pháp này, chỉ nên tập đối đa 3 tháng là phải dừng.

hello bạn, mình có một vài tips chia sẻ với bạn:

1. xác định các đầu công việc chi tiết mình cần làm trước.

2. xác định chu trình tập trung (tìm ra khoảng thời gian, không gian) mà bạn cảm thấy là lúc mình tập trung nhất.

3. ghi lại xuống giấy ngay lập tức những gì mình xao nhãng(sau đó quay lại làm việc ngay).

4. Tắt đt để chế độ không làm phiền

5. Làm việc đơn nhiệm(1 lúc chỉ làm 1 việc thôi)

6. Thiền

#những tips này mình học từ chị The Present Writer, chị ấy có kênh youtube và podcast nữa, bạn có thể tham khảo nha!

1.Loại bỏ phiền nhiễu để tăng sự tập trung:

Mặc dù điều này nghe có vẻ hiển nhiên. Nhưng mọi người thường đánh giá THẤP việc có bao nhiêu sự phân tâm khiến con người bị mất tập trung.

Sự phân tâm, tiếng ồn… thường làm bạn khó tập trung và làm suy giảm ý chí tập trung của bạn rất nhanh. Bạn sẽ sớm mệt mỏi, kiệt sức khi phải tập trung chống lại cả thế giới.

Giảm thiểu những thứ gây mất tập trung này không phải lúc nào cũng dễ dàng như bạn tưởng.

Có thể để tăng sự tập trung khi làm việc bằng những việc rất đơn giản như:

  • Tắt tivi, tắt điện thoại.

  • Ngắt kết nối internet.

  • Lập kế hoạch và ghi chép trên giấy thay vì máy tính, điện thoại.

Nhưng có thể thấy khó khăn hơn nhiều khi đối phó với sự quấy rầy từ đồng nghiệp, con cái hoặc bạn cùng phòng. Một cách để giải quyết vấn đề này là hãy mạnh dạn nói ra yêu cầu của bạn.

Hãy giải thích cho mọi người bạn cần không gian riêng tư để tập trung cao độ!

Hãy nói thật cụ thể về mốc thời gian và địa điểm!

Yêu cầu được ở một mình yên tĩnh trong khoảng thời gian đó!

Đối với nhà có trẻ nhỏ hoặc tiếng ồn từ hàng xóm, bạn có thể đến làm việc ở thư viện hoặc một quán cà phê yên tĩnh.

Còn nếu muốn đừng bị quấy rầy ở chốn đông người, hãy giả vờ đeo tai nghe vào và chăm chú làm việc.

Mọi người sẽ thấy bạn bận rộn với công việc và ít nhắc tới bạn hơn.

Một khía cạnh khác của việc loại bỏ sự phiền nhiều là thực hành lối sống đơn giản.

Lối sống đơn giản liên quan gì tới sự tập trung?

Trong khi, tài sản KHÔNG THỂ mang lại hạnh phúc dài lâu cho con người.

Một vài tủ quần áo được lấp đầy bởi hàng tá túi xách, giày dép, hàng hiệu không khiến bạn hài lòng mãi mãi. Sống đơn giản lại giúp bạn bình an, hạnh phúc hơn.

Thực hành sống đơn giản là bỏ điện thoại xuống, chỉ tập trung vào những thú vui bình dị đời thường như:

  • đi dạo thơ thẩn trong những cánh rừng xanh rì rậm rạp.

  • chơi với con cái hay tổ chức cắm trại với bạn bè

  • tự tay làm bữa tối thay vì lên điện thoại quẹt lên, quẹt xuống tìm quán ăn.

2. Nghỉ ngắn để tăng cường khả năng tập trung

Như đã nói trước đó, con người trung bình chỉ có khả năng DUY TRÌ sự TẬP TRUNG trong vòng 8 giây. Nhưng các tiết học ở trường bao giờ cũng kéo dài từ 30-45 phút. Có thể 2-3 tiết học mới có giờ giải lao. Ngày đi làm 8 tiếng đồng hồ chỉ có giờ nghỉ trưa mới được nghỉ ngơi đúng nghĩa.

Ở nhiều công ty, còn kiểm soát số phút đi vệ sinh trong giờ làm việc của nhân viên. Vượt quá thời gian quy định sẽ bị nhắc nhở, phạt tiền.

Rõ ràng, khi bị gò ép trong khuôn khổ cứng nhắc như vậy thì tâm trí sẽ rất mỏi mệt.

Bài giảng dài 1 tiếng đồng hồ nhưng chắc người nghe cũng chỉ có thể tập trung tối đa 10-15 phút đầu tiên.

Sau đó, ở phía cánh gà bắt đầu có tiếng xì xầm to nhỏ. Gần đến cuối bài giảng, nhiều người bắt đầu gật gù liên tục do buồn ngủ hay trí óc đang đi du hí ở đâu đó ngoài căn phòng.

Hiện tượng mất tập trung là điều tất yếu.

Có bao giờ bạn coi một bộ phim 30 phút mà quảng cáo đến 3-4 lần không? Trung bình, 10-15 phút sẽ chiếu quảng cáo một lần. Vì sao vậy?

Ngoài mục đích thương mại, quảng cáo lại vô tình là khoảng giải lao để thả lỏng, đầu óc bớt tập trung và căng thẳng hơn.

Do đó, xem phim thì giải trí và thú vị hơn ngồi đần ra trong tiết học dài đằng đẳng mà chờ mãi chưa thấy giải lao.

Như bạn cũng thấy đấy, ở trường thầy cô luôn bắt học sinh phải TẬP TRUNG khi ngồi học. Đúng không?

Nhưng kỹ năng tập trung là gì, làm cách nào để tập trung tâm trí vào bài vỡ thì lại không hề được đề cập. Chẳng khác gì bảo trèo lên tường mà lại không cho cái thang nào.

Có một bí quyết để tăng sự tập trung là hãy để trí não được nghỉ giao lao giữa giờ.

Không cần phải nghỉ quá dài. Có thể từ 5-10 phút là não bộ đã được khởi động lại.

Ở những nước phát triển, hầu như mọi người không bao giờ ngủ trưa. Buổi trưa, sau giờ ăn, dân công sở sẽ kéo nhau ra Starbucks nói chuyện và uống những ly cà phê to chà bá để tỉnh táo làm việc buổi chiều. Trong khi, ở những nước có lối sống chậm, êm đềm như Lào, hầu như ai cũng có giấc ngủ trưa ngắn.

Theo nhiều nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học đã chứng minh giấc ngủ trưa ngắn giúp tăng khả năng tập trung, sáng tạo và năng suất hơn.

Tất nhiên, việc nghỉ ngơi này đòi hỏi cần sự thả lỏng và nghỉ ngơi hoàn toàn. Chứ không phải là nghỉ giải lao và cắm gằm mặt vào màn hình điện thoại.

Giải trí trên điện thoại có giúp bạn thư giãn không?

Mỗi khi bạn xem một bộ phim, mua sắm online, lướt Web, bạn có thể cảm thấy thư giãn. Nhưng sự thư thái mà bạn nhận được là vô cùng ngắn ngủi. Vì đầu óc bạn phải hoạt động điên cuồng. Bạn phải suy nghĩ, ghi nhớ hay sống đi chết lại vì cảm xúc của các nhân vật.

Rõ ràng KHÔNG hề nghỉ ngơi nếu coi điện thoại.

Điều này dẫn dắt Thảo nhớ tới một phương pháp khác làm tăng sự tập trung khi làm việc. Đó là phương pháp “quả cà chua” Pomodoro.

3.Phương pháp “quả cà chua” Pomodoro giúp tăng kỹ năng tập trung:

Rất nhiều người trong chúng ta làm việc từ 60 đến 80 giờ mỗi tuần. Nhưng sự thật là có rất ít công việc được hoàn thành đúng không?

Bạn tự hỏi mình đã dùng ngần ấy thời gian để làm gì?

BÍ MẬT ở đây là:

  • Bạn đã không hiểu rõ về cách làm việc hiệu quả.

  • Bạn bị MẤT TẬP TRUNG khi làm việc. Bạn đã dành cả ngày để đối phó với bất cứ điều gì xuất hiện trước mặt.

  • Một ngày dài đã biến mất với những bức Email vô ích, cú nhấp chuột vào mạng xã hội hay câu chuyện của người đồng nghiệp vô tình ghé thăm chổ ngồi của bạn.

  • Còn công việc như một câu chuyện không bao giờ có hồi kết. Mê cung công việc không lối thoát sẽ khiến chúng ta loay hoay không biết nên tập trung đi theo hướng nào.

  • Học kỹ năng tập trung để làm việc vậy mà cuối cùng không tốt hơn là bao.

Một vị CEO người Ý đã nhận thấy sự tập trung của mình thường giảm mạnh sau một khoảng thời gian. Rất khó để giải quyết các công việc trong thời gian dài.

Phương pháp quả cà chua Pomodoro để tăng cường sự tập trung, năng suất.

Pomodoro là từ tiếng Ý có nghĩa là cà chua.

Theo đó, điều cốt lõi của giải pháp này tập trung vào các quãng NGHỈ NGẮN giữa các phiên làm việc. Thay vì làm liên tù tì không khoảng nghỉ.

Quy trình làm việc 25 phút rồi nghỉ ngơi 5 phút. Lặp lại 4 phiên liên tục như vậy sẽ nghỉ 10-30 phút tùy từng người.

heo nhiều nghiên cứu, phương pháp đồng hồ cà chua này có thể tăng năng suất gấp 5 lần so với làm việc truyền thống.

Có một số phần mềm và ứng dụng trên điện thoại giúp bạn quản lý công việc theo phương pháp này:

  • Tomato-timer.com

  • Pomodorable

  • Simple Pomodoro

  • Focus Timer