Mình thường dùng Facebook để làm gì?

  1. Kỹ năng mềm

Thời gian gần đây mình nhận được khá nhiều câu hỏi thắc mắc của bạn bè, những người xung quanh: “Sao dạo này chăm lên facebook thế”, “Sao chăm viết bài thế”, “Làm truyền thông “ác” thế?” “Định xây dựng hình ảnh/thương hiệu bản thân à…bla, bla…(hình như sự thật là mình cũng bắt đầu có dấu hiệu “nghiện” facebook thì phải?)

7FBFF697-43A6-40A6-99C1-962F67CD91AD

Một điều không thể phủ nhận rằng, trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, việc dùng các mạng xã hội không còn quá xa lại. Khai thác và cập nhật thông tin trên mạng xã hội đã trở nên phổ biến và là thói quen của rất nhiều người. Bởi thực tế chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ số, trong một thế giới đa phương tiện với sự lên ngôi của truyền thông thị giác và truyền thông xã hội (qua việc tiếp xúc hàng ngày với mạng xã hội, internet, hình ảnh quảng cáo, các chiến dịch truyền thông...) ở khắp mọi nơi. Một điều không thể nghi ngờ gì nữa mạng xã hội đã trở thành “môi trường sống mới”, một “món ăn tinh thần”, một phần không thể thiếu trong cuộc sống của con người thời đại ngày nay. Thậm chí với nhiều người, nếu một ngày không lên face, không “cúng face” cái gì, không cho face “ăn” họ sẽ  cảm thấy vô cùng khó chịu, cảm thấy như thiêu thiếu một cái gì đó; ngồi đếm like, so sánh lẫn nhau, chọn giờ vàng để thu hút các “còm men”, “like dạo” …dường như đã trở thành thú vui, giải trí của nhiều người. 

Facebook đã trở thành môi trường lý tưởng để bán hàng online, livestream giới thiệu quảng cáo sản phẩm; không gian để kết nối những con người cùng sở thích; nơi cập nhật thông tin hàng ngày, nơi tìm kiếm những chia sẻ hữu ích, nơi thể hiện bản thân, xây dựng hình ảnh, thương hiệu cá nhân, để lưu giữ kỷ niệm, để hiểu biết về nhau… Mỗi người sẽ có những mục đích, mong muốn khác nhau khi dùng facebook và đó là nhu cầu riêng của mỗi người. 

Mình thường dùng facebook để làm gì?

Với mình, facebook trước hết là không gian để mình kết nối, kéo gần khoảng cách giao tiếp. Thật tuyệt vời khi nhờ facebook mình có thể kết nối được với rất nhiều bạn bè ở khắp mọi nơi, cập nhật thông tin của họ - những người bạn ở xa, những người bạn mà lâu ngày mình không có cơ hội gặp mặt. 

Facebook giúp mình giao lưu, học hỏi, follow những người mà mình ngưỡng mộ. Nhờ facebook mà mình biết đến nhiều tấm gương tốt, những người có quan điểm, lối sống tích cực. Những hiểu biết, chia sẻ chân thực, thú vị về cuộc sống của họ đang “gieo những hạt giống tốt”, truyền cảm hứng cho mình cũng như nhiều người thay đổi bản thân, tạo dựng một cuộc sống có ý nghĩa. 

Facebook như một “kho” giúp mình lưu giữ những kỷ niệm, những khoảnh khắc hạnh phúc bên gia đình, bạn bè, những con đường mà mình đã đi qua, những nơi mà mình đã đến…Đặc biệt nhất là tính năng gợi nhắc những kỷ niệm của facebook, lời chúc mừng tình bạn qua những hình ảnh được chọn lọc đầy bất ngờ, thú vị. 

Facebook cũng là không gian để mình có thể chia sẻ những câu chuyện chân thực của bản thân, những thông tin hữu ích mình đọc được, những điều mà mình đã làm được, những quan điểm cá nhân với hy vọng sẽ “cần cho ai đó” và truyền cảm hứng được cho bạn bè, những người xung quanh về cuộc sống. 

Và một điều nữa là nhờ facebook mình có thêm nguồn cảm hứng để rèn luyện kỹ năng viết mỗi ngày. Mỗi khoảnh khắc qua đi, mỗi nội dung được cập nhật, mỗi thông tin hữu ích nghe được, đọc được mình đều muốn viết lại để chia sẻ với mọi người. Vì vậy, kỹ năng viết của mình ngày càng tốt hơn, nhanh hơn. Giờ đây mình không còn sợ viết, không còn đau đầu suy nghĩ trước mỗi lần đặt bút bởi mình luôn có được nguồn cảm hứng tự nhiên, dạt dào (như bài viết sáng nay là một ví dụ: ghi chép nhanh sau buổi học sáng nay, chúng mình thảo luận về chủ đề: Social media – mạng xã hội)

Tuy nhiên, hiện nay mình nhận thấy một số bạn dường như đang lạm dụng facebook, dành quá nhiều thời gian cho nó, mải mê “sống ảo” mà quên đi cuộc sống thường ngày. Nhiều người share thông tin một cách tràn lan, thiếu sự chọn lọc, nói những điều tiêu cực, dùng từ  ngữ thô tục, lăng mạ người khác, thậm chí coi facebook như một nơi để xả giận. Mình đã từng biết có chuyện mẹ chồng lên facebook chỉ để nói xấu, chửi rủa con dâu, rồi con dâu lên facebook để kêu ca, phàn nàn, nói xấu mẹ chồng…Trước một số vấn đề xã hội, nhiều người trở thành “anh hùng bàn phím”, tỏ ra là người biết tuốt, đưa ra những lời đánh giá không tốt, thiếu cơ sở kiểm chứng. Thiết nghĩ việc đánh giá một con người, một sự việc không thể qua mấy chục ngàn like, qua cái nhìn phiến diện một chiều mà luôn cần có thời gian nghiên cứu, tìm hiểu, sự kết nối các thông tin, dữ liệu, các góc nhìn mới có thể đưa ra kết luận hay một nhận định phù hợp. Bạn cũng đừng biến mình thành một kẻ “ảo tưởng sức mạnh” bởi những lời hoa mỹ, những lời khen “xu nịnh”…Hãy luôn là chính mình dù bạn ở đâu!

Và các bạn đừng quên facebook cũng chính là bộ mặt của chúng ta. Cuộc sống, hình ảnh, quan điểm, suy nghĩ, lối sống, tính cách…của chúng ta thể hiện thông qua chính những gì mà chúng ta “lộ” ra trên đó (dù đôi khi bạn không dùng facebook để xây dựng hình ảnh cá nhân). Vì vậy, facebook chính là một kênh tra cứu thông tin về bạn, đặc biệt với các nhà tuyển dụng. Nói như vậy không có nghĩa là bạn cần xây dựng một hình ảnh thật lung linh, thật tuyệt vời trên facebook. Quan điểm của mình là bạn như thế nào thì hãy luôn là bạn cho dù bạn ở bất cứ đâu hay giao tiếp với ai, trên không gian mạng hay không gian thực ngoài đời. Mình tin rằng sự chân thành, thực tâm luôn là yếu tố cốt lõi giúp bạn có được những mối quan hệ tốt, bền vững hơn là những gì mang tính hào nhoáng bề ngoài. Vì vậy, bạn đừng bao giờ cố để biến mình thành một ai đó, xây dựng một hình ảnh hào nhoáng, toàn vẹn nhưng thực chất lại không phải vậy.

Hãy là người sử dụng thông minh chứ đừng biến mình thành nô lệ của công nghệ bạn nhé! 

Từ khóa: 

kỹ năng mềm

Em hay dùng FB để up ảnh chia sẻ với bạn bè, ghi lại các kỷ niệm chung. Việc để ảnh trong máy em sợ sẽ bị mất hoặc hỏng khi mất máy.

Trả lời

Em hay dùng FB để up ảnh chia sẻ với bạn bè, ghi lại các kỷ niệm chung. Việc để ảnh trong máy em sợ sẽ bị mất hoặc hỏng khi mất máy.