Mọi loài sinh vật đều có chung nguồn gốc vậy tại sao không có loài nào có trí thông minh như loài người mặc dù đã có mặt trước con người hàng trăm triệu năm?

  1. Khoa học

Vừa rồi mình đọc qua về thuyết tiến hóa nó nói là mọi loài sinh vật trên trái đất đều có chung nguồn gốc.

Vậy nên mình thắc mắc là: Tại sao trong hàng vạn hàng trăm ngàn loài sinh vật đó không có loài nào có trí thông minh như loài người mặc dù đã có mặt trước con người hàng trăm triệu năm?

https://cdn.noron.vn/2022/09/19/2528467889234729385841974690705019566549608n-1663560563.jpg
Từ khóa: 

khoa học

Câu trả lời còn tùy thuộc mỗi người, theo tư duy thuyết tiến hóa, thuyết khoa học tâm linh, thuyết khoa học vũ trụ cũng như học hỏi từ các luận điểm của nhiều nhà khoa học trên thế giới. Và câu trả lời là mở.
Bản thân mình, đến thời điểm này, cho rằng loài người k thuộc về các loài ban đầu của Trái đất. Có thể có nguồn gốc từ các hành tinh khác, theo chu kì mỗi thế hệ nền văn minh kế tiếp nhau (đã nhiều nền văn minh đã bị tận diệt)
Cũng có luận điểm cho rằng Trái đất là nơi cầm tù cho loài người, vốn là thân xác chứa đựng 1 linh hồn bất tử từ nhiều nơi trong vũ trụ. Và bị đày ải nơi đây để tu chỉnh đốn và giới hạn phạm vi hoạt động (tàn ác vốn có).
Dù sao, độ hiểu biết con người càng cao, khoa học kỹ thuật càng tân tiến hiện đại... Sẽ có lúc con người được tiếp cận công khai với các chủng loài người ngoài hành tinh khác và các cá thể siêu linh hồn cấp độ rất cao. Lúc đó sự thật về nguồn gốc loài người sẽ có câu trả lời chính xác. But not now.
Trả lời
Câu trả lời còn tùy thuộc mỗi người, theo tư duy thuyết tiến hóa, thuyết khoa học tâm linh, thuyết khoa học vũ trụ cũng như học hỏi từ các luận điểm của nhiều nhà khoa học trên thế giới. Và câu trả lời là mở.
Bản thân mình, đến thời điểm này, cho rằng loài người k thuộc về các loài ban đầu của Trái đất. Có thể có nguồn gốc từ các hành tinh khác, theo chu kì mỗi thế hệ nền văn minh kế tiếp nhau (đã nhiều nền văn minh đã bị tận diệt)
Cũng có luận điểm cho rằng Trái đất là nơi cầm tù cho loài người, vốn là thân xác chứa đựng 1 linh hồn bất tử từ nhiều nơi trong vũ trụ. Và bị đày ải nơi đây để tu chỉnh đốn và giới hạn phạm vi hoạt động (tàn ác vốn có).
Dù sao, độ hiểu biết con người càng cao, khoa học kỹ thuật càng tân tiến hiện đại... Sẽ có lúc con người được tiếp cận công khai với các chủng loài người ngoài hành tinh khác và các cá thể siêu linh hồn cấp độ rất cao. Lúc đó sự thật về nguồn gốc loài người sẽ có câu trả lời chính xác. But not now.
Bác vẫn nghĩ loài người được như thế này chủ yếu do thông minh hả? Ong và kiến còn thông minh và có tổ chức hơn con người nhiều nhưng loài người là loài duy nhất có khả năng phối hợp ở mức cực kỳ lớn như thế này.

Nếu chỉ xét thuần túy trên bề mặt của câu hỏi được đặt ra, không ít người sẽ đi tới cơ man hướng lý giải–do biến thiên của vô vàn tham số phát sinh, hoặc 'vui tính' đẩy đưa/chuyền lan những hướng giải thích 'nghe đồn'/định kiến/'tin rằng'/"cóp-pát" v.v.. xa dần các yếu tố có thể khảo sát/kiểm chứng.

Vậy, có lẽ nên thử quan sát 'câu chuyện', từ 2 góc nhìn khác, giản đơn, minh bạch-ngay từ đầu.

❮góc nhìn–1.❯

Câu hỏi nảy sinh, xét đến cùng, từ gốc rễ suy luận và cần luận giải theo “thuyết Tiến Hóa”, do đó:

(a)— nếu KHÔNG theo logic câu hỏi–nghĩa là, giả sử không nương theo «thuyết Tiến Hóa» (yếu tố: “chung nguồn gốc, trăm triệu năm”), hoặc bác bỏ «thuyết Tiến Hóa nhảm nhí», thì rõ ràng, không có gì liên quan giữa sự vượt trội giữa con người và các sinh vật khác: 

“Con Người–thượng đẳng-đã được ĐỊNH rồi” CẦN GÌ ➙ PHẢI LĂN TĂN tới các giống loài.. hạ đẳng khác ?? (tinh túy và cốt lõi của chủ nghĩa FASCISM là đây, khỏi lẹo biện). 

– Điều này, muốn hay không, sẽ lèo dắt một bộ phận dân Trái Đất/“Terra” hò reo hoan lạc dung dăng trong.. rừng rậm-“bất khả tri/bất khả tư nghì” (不可思議/Fukashigi), chờ nghe thuyết dụ từ '₫ấng-bề côi sáng lòe' nào đó.

– song, Điều này, một lần nữa, cũng xác lập giá trị không thể phủ nhận của «thuyết Tiến Hóa (tách rời hoang tưởng 'thần quyền')» do C. Darwin khởi phát tháng 11, 1859–nửa cuối thế kỷ 19–https://bit.ly/3xBxYBD.

(b)— còn, nếu THEO logic câu hỏi thì đây là một trong nhiều “nan đề” mà khoa học của ĐỊA CẦU/“Earth” xác định: 

vẫn chưa có câu trả lời trọn vẹn, và/hoặc CHƯA có câu trả lời đủ gọn thon lỏn để ai cũng hiểu & thỏa mãn. 

• • •

❮góc nhìn–2.❯.

'Câu Trả lời' hiện rõ ngay trong cách lập luận của câu hỏi: 

— Khi CHẤP NHẬN

Mọi loài sinh vật “đều có chung nguồn gốc” 

(do thừa nhận tiền đề chưa được nền KHOA HỌC ĐỊA CẦU giải mã/phá vỡ: "KHÔNG CÓ sinh vật nào THỰC SỰ CHỨNG MINH rằng, chúng có nguồn gốc NGOẠI NHẬP" từ các thiên hà khác)

❮ngoài lẽ 'thuận chiều tư duy' là: NHƯ THẾ, mọi loài sinh vật-gồm cả con người, sẽ giống nhau tới hơn.. 90%–điều lại rất hiếm hoi trong “giới tự nhiên..đa dạng sinh học” này của ĐỊA CẦU/“Earth”, chưa bàn tới các phạm trù phức tạp hơn, như: “quần thể”, “cộng đồng”, “xã hội”..v.v..❯

— ắt buộc phải THỪA NHẬN

“có chung nguồn gốc”-KHÔNG mặc nhiên ĐỒNG NGHĨA rằng, “chúng đều sẽ thông minh/kiều diễm/dũng cảm/nhân đạo v.v.. như nhau” (ví dụ rất vô số: chả có vân tay nào là trùng lặp, hoặc, chả có chiếc lá nào giống nhau hoàn toàn dù cùng một loài thực vật v.v..).

Mà, trong cách lập luận này (là 'bình thường' với tuyệt đại đa số suy nghĩ của loài người-sống bởi OXY như chúng ta), ít nhất khoa học đã giải thích, phân tích được kha khá các trường hợp tương tự: 

<•>. chung nguồn gốc–song khác cấu trúc: khác cấu trúc tất nhiên DẪN TỚI ➙ khác toàn bộ từ.. hệ thần kinh, hệ tuần hoàn, hệ bài tiết, hệ tiêu hóa, hệ hô hấp, hệ sinh dục v.v.. (trừ bộ nhiễm sắc thể, vì ADN di truyền giữa cha mẹ-con cháu LUÔN là 99,99% giống nhau);

<••>. chung nguồn gốc–song khác bản chất: khác bản chất DẪN TỚI ➙ khác hình thức/diện mạo, khác hình thức/diện mạo ➙ khác biểu hiện/thái độ, khác biểu hiện/thái độ ➙ khác phản ứng/giải pháp v.v...

https://cdn.noron.vn/2022/09/20/8460264234471277-1663691754.jpg• • •

.. từ quan sát ❮1.❯ và ❮2.❯ bên trên, có thể tạm kết GÌ để KHÔNG LẠC VÀO «những hướng lý giải không rõ ràng, hoặc những hướng giải thích xa dần các yếu tố có thể kiểm chứng» ?

Trong giới hạn kiến thức và nhận thức của mình, tôi chỉ có thể đi tới 2 kết quả tạm thời cho câu hỏi thú vị 

«Mọi loài sinh vật đều có chung nguồn gốc, vậy tại sao không có loài nào có trí thông minh như loài người, mặc dù đã có mặt trước con người hàng trăm triệu năm?»

[Cảm Ơn bạn Tiến Lê đã đặt câu hỏi và mời mình tham gia ngẫm, lý giải]

.. Suốt hơn 3500 năm trăn trở, tìm tòi, khám phá nguồn gốc, bản thể con người sinh-diệt trên hành tinh này, 

hơn 2000 triết gia/nhà sáng lập tôn giáo, nhà vật lý-nghiên cứu khoa học v.v.. (từ Siddhārtha Gautama/Tất-đạt-đa Cồ-đàm, Khổng Tử, Lão Tử, Trang Tử; Socrates, Plato, Aristotle.. chí tới Kant, Marx, Nietzsche, Wittgenstein, Plekhanov, Chomsky, Stephen Hawking v.v..; do ít nhất 1O tổ chức thế giới 'có số má' thống kê—https://bit.ly/3DDBGyl; https://bit.ly/3LprlrP) 

đã tiếp nhau, lần lượt, ngẫu nhiên tập trung vào 2 “lời giải” chính:

❰𝟭❱. NẾU KHÔNG DO quá trình lao động, quần tụ, đấu tranh sinh tồn.. CẠNH TRANH, CHỌN LỌC.. tự cải thiện gen di truyền, các cá thể suy thoái tự đào thải, nâng cấp hành vi, trí tuệ.. (lối giải thích thiên về Duy Lý, Duy Vật);
❰𝟮❱. THÌ CŨNG DO.. “tạo hóa/thượng đế” sắp đặt–“thiên mệnh/số phận” an bài.. (lối giải thích thiên về Duy Tâm, Duy Linh)
➙ nên Con Người đã vượt trội hơn mọi loài sinh vật khác, ngày càng vượt xa cuộc sống bầy đàn vô tri-man dại nguyên thủy.

Thế thôi, Hết.

• • •

Bất kể “niềm tin” gì, bất kể “học thuật” nào, bất kể “IQ/EQ” ra sao,.. bất kỳ AI ĐÓ dám mạnh miệng hoặc táo tợn 'chế tác' vượt ngoài.. “vòng hiểu biết” của «KHOA HỌC–Duy Lý, Duy Vật», hoặc vượt ngoài.. “vùng Khai Sáng” của «TÍN NGƯỠNG–Duy Tâm, Duy Linh»

thực ra, 

QUÝ VỊ ĐÓ vẫn chỉ loanh quanh 'bay nhảy/múa lượn' trong “khuôn trời-kiến thức-nhận thức giới hạn từng biết” ấy, mà thôi. Chưa có gì mới.

• • •

Câu trả lời chưa viên mãn, nhưng, với trình độ khoa học của loài người hiện nay, khó thể ĐỦ HƠN. 

Tuy vậy,

Loài người, với “trí khôn/óc thông minh” (công nghệ hiện đại 4.O, thế giới ảo/kỹ thuật số, trí thông minh nhân tạo/AI, tốc độ bội siêu thanh/siêu vượt âm hơn Mach 25~hơn 30.000 km/h, thời đại vi chip cực nhỏ 7nm sắp chuyển sang kỷ nguyên của siêu chip đa tầng/stacked chiplet, sống vui khỏe-gia tăng tuổi thọ..v.v.. thừa dư xứng đáng để là "những chứng cứ-Hóa Thạch-rành rành" tiêu biểu cho sự Tiến Hóa vượt trội của loài người, thách thức mọi sự hoài nghi sơ ấu, xảo biện..ngơ ngác)

ĐỦ để không chỉ 

làm chủ bản thân, vượt lên muôn loài sinh vật trên hành tinh “Earth” này, kéo "nó" vượt qua bao xung đột-chen chỏi thường hằng, cùng bước dần lên từng nấc thang hoàn thiện/Tiến Hóa XOÁY TRÒN TRÔN ỐC,

mà còn ĐỦ để 

chính Con Người nhận ra sự nhỏ nhoi/bất toàn của mình trước vũ trụ mênh mông đa dạng-vốn không dung chứa những phiên bản "hệ sinh thái-thượng đẳng-tham lam, phản tự nhiên, đơn cực" ■

Trong một cuộc đua kẻ xuất phát trước mà về đích sau thì là kém cỏi chứ còn gì. Xét về khả năng giải quyết các vấn đề phức tạp, thì con người thông minh nhất, yếu tố này giúp con người bứt phá và trở thành kẻ chiến thắng.

Còn thuyết tiến hóa đúng hay sai chưa cần bàn tới

Tôi nghĩ thuyết tiến hoá đúng.hi
Vì trí tuệ của người cũng không phải sớm chiều mà có.
1. Con người trong quá trình tiến hóa thường "bắt chước": bắt chước thành công của chính mình, kế đến là đồng loại, rồi sau đó là của loài khác. Quá trình đó khiến cho những người có vỏ não phát triển hơn có nhiều ưu thế hơn trong phản xạ có điều kiện, dẫn đến "bắt chước" giỏi hơn, nhớ được nhiều thứ để bắt chước hơn. Cứ như thế ở các thế hệ sau.
2. Bắt chước khiến con người ngày càng thành công. Nhưng mặt khác, số người thành công ngày càng nhiều mà tài nguyên thiên nhiên vẫn chỉ nhiêu đó. Vậy, cạnh tranh đã lên tầm cao mới, yêu cầu bắt chước phức tạp hơn, hoặc chí là phải nắm được nguyên lý. Trên cơ sở "phần cứng" võ não đã phát triển, năng lực tưởng tượng cũng ngày càng cần thiết. Tưởng tượng, vốn chỉ dành cho những bóng đêm mù mờ đầy sợ hãi để con người cảnh giác và tự vệ, nay bắt đầu thêm nhiệm vụ mới: xử lý và phán đoán. Kiểu như, cái này hình ảnh, âm thanh na ná cái kia, nên chắc cũng sẽ xảy ra giống cái kia.
3. Song song với bắt chước và tưởng tượng, khối lượng thông tin con người phải xử lý và chấp hành ngày càng phức tạp. Những người không chỉ bắt chước và phán đoán giỏi, mà năng lực tự chủ vận động tốt, phức tạp, khéo léo hơn chút lại ưu thế. Đó không chỉ là ưu thế trong thao tác ngón tay, tư thế,...để được việc hơn, mà còn là ưu thế trong mô phỏng hình ảnh, âm thang đối tượng cần diễn đạt để đồng loại chia sẻ nội dung, ý tưởng cho nhau.
Ban đầu, con người học ngầm rất nhiều thứ trong thiên nhiên, lẫn những lần thành bại. Càng về sau, khối lượng thông tin xử lý của họ lớn dần, ngày càng gia tốc và vượt khỏi năng lực của các loài khác (vì con người bắt chước tùm lum loài, tùm lum vật). Từ đây, phần lớn thông tin trong quần thể người đến từ đồng loại và thực nghiệm, chứ phần từ loài khác không còn nhiều nữa, do tài nguyên thông tin trong quần thể người nhiều, đa dạng và truyền đạt đầy đủ hơn.
Và cuối cùng, không phải là các loài khác không tiến hóa được nhé 
https://cdn.noron.vn/2022/09/21/25407134529735820128639022444629126658918803n-1663755672.jpg

Thuyết tiến hóa không phải khoa học. Đó là thuyết được hình thành bởi tư tưởng giả định, cố gắng giải thích về sự tồn tại của các loài động vật. Tuy nhiên, cho đến thế kỷ 21 này người ta vẫn không có một chứng cớ hóa thạch nào cho thấy thuyết tiến hóa đúng. Tin vào thuyết tiến hóa cũng y như cách đây khoảng 500 năm trước người ta tin vào thuyết địa tâm vậy. 

sự chung nguồn gốc nếu được hiểu theo nghĩa là đều có cấu tạo từ tế bào thì đúng là mọi sinh vật sống đều chung nguồn gốc. còn việc loài người có trí thông minh (tạm gọi là vượt trội so với các loài khác đi) thật sự nó không liên quan đến việc chung cấu tạo từ tế bào đâu. do sự kết hợp và nhân lên của tế bào đột biến ra loài người chăng? hay là do Chúa tạo ra con người? chẳng biết nữa. nhưng biết đâu có những loài đang tồn tại bên ngoài sự hiểu biết và các giác quan của con người thì sao? (kiểu như một giống loài siêu nhân đang sinh sống ở chiều kích 4D 5D chẳng hạn..)
Thuyết tiến hoá giờ không còn đúng nữa bạn. Bây giờ không rõ con người bắt nguồn như thế nào nữa. 
Nhưng phải nói đến đó sự việc gì làm cho con người phát triển não bộ tư duy phát triển vượt bậc hơn các loài còn lại. Ta vẫn không tài nào rõ được, điều gì khiến tổ tiên ta nhận thức và tư duy. Nhưng bù lại chức năng con người lại không bằng các loài khác hoạt động gấp lần cơ người. Như thính giác, khứu giác…
Đã là sinh vật thì loài nào mà chẳng thông minh, loài người thông minh hơn là do ăn cắp trí thông minh của các loài khác thôi ak.hi