Mọi người bình thường làm sao có thể dậy sớm vào buổi sáng ạ Em có đặt báo thức rồi nghe kêu là dậy tắt, mỗi lần ngủ là mạch dài dậy mơ màng luôn ạ.?

Từ khóa: Sức khoẻ, Phong cách sống, Tâm sự cuộc sống
Mình nghĩ đầu tiên chúng ta phải xác định rõ điều gì khiến bạn muốn dậy. Nếu bạn chỉ nghĩ thức dậy do đọc được một bài viết nào đó bảo dậy sớm tốt cho sức khoẻ đó, dậy sớm để thành công... Tuy nhiên, đó không phải điều mà bạn thực sự muốn để dậy sớm. Và điều đó dẫn đến việc bạn sẽ khó có thể dậy sớm được. Chúng ta sẽ lấy 1 ví dụ dễ hiểu là: bạn có một chuyến đi với bạn bè mà bạn rất mong đợi, chuyến đi đó khởi hành lúc sáng sớm và bạn đặt báo thức. Và kết quả là bạn dậy đúng giờ thay vì tắt đi để ngủ tiếp. Vậy nên, để dậy sớm ta phải xác định rõ chúng ta dậy sớm làm gì, điều ta thực sự muốn khi dậy sớm là gì.
Thứ 2, chúng ta phải có sự thích ứng từ từ thay vì đột ngột. Nếu bình thường bạn dậy lúc 7h hãy đặt báo thức sớm 15p. Sau đó khi cơ thể thích ứng được chúng ta lại hẹn sớm hơn là lúc 6h30. Chúng ta nên để cơ thể có thời gian thích ứng. Tránh việc thay đổi đột ngột dẫn đến việc cơ thể bạn uể oải, mệt mỏi rất dễ từ bỏ dậy sớm.

Trả lời

Mình nghĩ đầu tiên chúng ta phải xác định rõ điều gì khiến bạn muốn dậy. Nếu bạn chỉ nghĩ thức dậy do đọc được một bài viết nào đó bảo dậy sớm tốt cho sức khoẻ đó, dậy sớm để thành công... Tuy nhiên, đó không phải điều mà bạn thực sự muốn để dậy sớm. Và điều đó dẫn đến việc bạn sẽ khó có thể dậy sớm được. Chúng ta sẽ lấy 1 ví dụ dễ hiểu là: bạn có một chuyến đi với bạn bè mà bạn rất mong đợi, chuyến đi đó khởi hành lúc sáng sớm và bạn đặt báo thức. Và kết quả là bạn dậy đúng giờ thay vì tắt đi để ngủ tiếp. Vậy nên, để dậy sớm ta phải xác định rõ chúng ta dậy sớm làm gì, điều ta thực sự muốn khi dậy sớm là gì.
Thứ 2, chúng ta phải có sự thích ứng từ từ thay vì đột ngột. Nếu bình thường bạn dậy lúc 7h hãy đặt báo thức sớm 15p. Sau đó khi cơ thể thích ứng được chúng ta lại hẹn sớm hơn là lúc 6h30. Chúng ta nên để cơ thể có thời gian thích ứng. Tránh việc thay đổi đột ngột dẫn đến việc cơ thể bạn uể oải, mệt mỏi rất dễ từ bỏ dậy sớm.

Cái này sẽ tùy mỗi người vì mình có thằng bạn bật báo thức inh ỏi vẫn ngủ say trong khi mình nghe tiếng động nhỏ là giật mình rồi. Nhưng cũng xin chia sẻ vài nguyên tắc mà mình thực hiện khi muốn dậy sớm:

  1. Xác định mục tiêu: dậy để làm gì? Trách nhiệm công việc khiến mỗi sáng mình có động lực để dậy ăn sáng và đi làm. Vì vậy, hãy có trách nhiệm và tôn trọng giờ giấc, nếu bạn đi làm 8h, hãy tự nhủ mình không được ngủ quá 7h30.

  2. Ngủ đủ giấc: Mỗi người sẽ có một đồng hồ sinh học khác nhau, hãy tự tìm ra quy luật của giấc ngủ. Với mình, nếu đi ngủ lúc 10h30 mình thường hay tự bật dậy lúc 6h30, còn với 12h thì sẽ là 7h30 (không phụ thuộc vào báo thức). Đừng nên thức quá khuya vào đêm trước đó.

  3. Tìm cảm hứng cho buổi sáng: Hãy nghĩ về bầu không khí trong lành bạn hít thở khi dậy sớm và mùi thơm thoang thoảng khi kịp pha cho mình 1 ly cafe trước khi đi làm. Với mình, cách tạo cảm hứng bắt đầu bằng việc đặt 1 bản nhạc báo thức du dương, tạo một không gian có ánh sáng tự nhiên từ cửa sổ, tạo 1 playlist nhạc buổi sáng, tạo không gian thoáng đãng, mát mẻ vào buổi sáng. Bạn sẽ thực sự không còn muốn quay lại những ngày dậy trễ không kịp ăn sáng và lờ đờ đi làm nữa

https://cdn.noron.vn/2022/01/10/chao-buoi-sang-tieng-anh-1641814533.jpg

Thân.

Bạn nên xác định thời gian báo thức phù hợp và thay đổi dần dần để cơ thể quen với việc dậy sớm, tránh tình trạng bị sốc và rối loạn đồng hồ sinh học. Như thế sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi và bạn sẽ dễ chán nản không muốn dậy sớm nữa. Ví dụ như bình thường bạn dậy vào lúc 8 giờ sáng, hãy lùi dần dần bằng cách đặt báo thức dậy vào lúc 7 giờ 30 phút. Và sẽ lùi đến một mốc bạn mong muốn. Đừng thay đổi đột ngột từ 8 giờ sáng mà lùi xuống 5 giờ sáng. Thêm nữa, bạn nên đi ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc để có đủ năng lượng cho 1 ngày dài hôm sau. Bạn sẽ không thể đi ngủ vào lúc 1 giờ sáng và thức dậy lúc 6 giờ sáng. Đó là một việc khó khăn và cũng không khoa học.

Tránh tình trạng dậy rồi tắt báo thức ngủ tiếp thì bạn nên để đồng hồ báo thức xa giường ngủ, bạn bắt buộc phải thức dậy và ra khỏi chiếc giường thân yêu để tắt báo thức. Việc bật dậy và đi tắt báo thức sẽ phần nào giúp bạn tỉnh táo hơn và không thể “nướng” ở trên giường thêm được =))))))

Đầu tiên, phải có mục đích để dậy. Nếu như bạn không có kế hoạch gì hay không có một vướng bận gì thì sao phải dậy sớm? Một kế hoạch tỉ mỉ từ tối qua sẽ giúp bạn có thêm động lực rất nhiều. Cậu có thể dùng giấy note ghi lại kế hoạch của mình từ tối qua, dán ở nơi có thể dễ dàng nhìn thấy.

Thứ hai, nghĩ đến lợi ích khi dậy sớm mang lại. Mình dậy từ lúc 4.30, chị mình thường dậy lúc 8h, mỗi lần chị ấy dậy, mình lại nhìn kế hoạch của mình mà cười chị ấy "Thấy không, trong suốt thời gian chị ngủ em đã làm được bao nhiêu việc này." Điều này cho mình cảm giác vô cùng thỏa mãn (Bởi vì chị ấy học rất giới, nên tụi mình thường có những tips nhỏ kích thích học tập của nhau, thường trong vấn đề làm hết to do list mình luôn là người thắng cuộc).

Thêm nữa, mình cho rằng, ngủ quá nhiều thì quá phí phạm thời gian, mình cảm thấy nếu là tuổi trẻ thì nên khổ một chút, để sau này có thể dốc một hơi mà nghỉ, tuổi trẻ là để chịu khổ cơ mà,nhân lúc còn trẻ, đặt nền móng cho mình tốt một chts, sau này sẽ không quá vất vả nữa.

Dậy sớm là một quá trình, không phải nói là dậy ngay được. Nó như là một thói quen được bồi dưỡng từ từ mà thành, cho nên, cậu đừng gấp gáp. Từ từ mà đến thôi.

Lúc đầu có lẽ nên có sự giúp đỡ của ngoại vật, quen rồi tự khắc mình sẽ dậy được thôi,

https://cdn.noron.vn/2021/12/21/3162514122912196-1640040117.png

cấp hai mẹ mình luôn thức mình dậy vào sáng sớm, đến cấp 3 thì bản thân mình tự lập thời gian biểu cho chính mình.

Bạn có thể đặt đồng hồ xa một chút, bật max volume cho cả nhà dậy chung luôn :)))) Tiếng chuông đồng hồ đáng ghét cứ phá giấc ngủ mình hoài thì phải dậy tắt thôi.

ĐỪng bao giờ có ý tưởng quay lại giường nằm, một khi bạn quay lại giường nằm, coi như đi vào con đường không lối thoát :)))))))) nằm một lần là nằm đến sáng.

Hạn chế ngồi giường học bài, đặc biết bây giờ trời hơi se lạnh, đừng đánh giá cao định lực của mình :)))) mình đã thử và trượt dài trên con đường ngủ nướng, dựa vào này dựa vào kia, cuối cùng dựa luôn :)

Dậy rồi lập tức lấy nước lạnh rửa mặt để tỉnh táo, vận động một chút để tỉnh người rồi mới bắt đầu học.

Đây là cách mình dậy sớm mỗi ngày, mong giúp được bạn nhé!

Mình xịt khoáng thẳng vào mặt luôn. Có nước nên cũng tỉnh, sau đó thì uống một cốc nước vào nữa là cơn buồn ngủ đã dứt rồi. Quan trọng sau đó phải rời khỏi giường, đừng để sự buồn ngủ chiến thắng, bạn phải cứng rắn lên. 
Bạn ở 1 mình hay với ng thân. Nếu ở với người thân thì có thể sắm 1 cái roi thật đẹp rồi nhờ mẹ sáng đến giờ đó vào quất giùm mấy phát, 2 hôm là tự dậy ngay 🤣🤣
 Hoặc đi ngủ để rèm cửa mở, sáng dậy mặt trời chiếu vào mặt là dậy ngay (nếu phòng có cửa sổ).
Và tối lo ngủ sớm. Thức đến 2-3h sáng thì muốn dậy cũng khó.
rất dễ : nghe bái thức là banh bật dậy luôn 
không cố ngủ thêm  nữa . Trong gòng 21 ngày bạn thành thói quen  có muốn ngủ nướng cũng không  ngủ được nữa 

tự động dậy 4h:))) còn ngủ tầm 1 2 h thì tự động dậy 5 6 h j đó, đôi khi thấy báo thức nó phế vãi( và mình không thèm đặt báo thức lun ), nhưng thường thức dậy rồi thì cái sức ì được tính bằng lực Niutơn luôn biến hóa khôn lường, vừa đủ lực để đè bẹp mọi hành động chống trả của mình ngay trên giường, cứ dậy là vớ lấy cuốn sách nằm đọc 1 chặp rồi lịm:v, lịm thì lịm chứ bằng 1 cách thần kì nào đó nó không bao giờ quá 7h được, và kể từ đó là tỉnh luôn:>