Mọi người có thể chia sẻ kinh nghiệm trong việc deal lương lại được không ạ?

  1. Quản trị doanh nghiệp

Từ khóa: 

quản trị doanh nghiệp

Deal lương lại nghĩa là bạn đã deal xong nhưng không thấy xứng đáng nên muốn deal lại hả?

Trả lời

Deal lương lại nghĩa là bạn đã deal xong nhưng không thấy xứng đáng nên muốn deal lại hả?

Theo mình bạn không nên deal vội mà nên thử đi phỏng vấn và deal trên thị trường để đánh giá năng lực bản thân đến đâu. Nếu bạn đang làm công ty A, thử sức thêm cả công ty B mà vẫn được nhận thì lúc đó bạn cũng đã có một phương án dự phòng thêm cho bản thân rồi. 
Sau đó, bạn trở về công ty A, cân nhắc lại các yếu tố thời gian gắn bó, khả năng lên lương và lên bao nhiêu để về deal lại với sếp. Ba ý này là bắt buộc để thuyết phục người ta tăng lương cho bạn hay không.
Kết quả họ say yes thì mình ở lại, họ say no thì mình lựa chọn phương án nghỉ việc đến công ty B. Tùy vào bạn tự đánh giá môi trường rồi cơ hội thăng tiến mà đưa ra quyết định. Thông thường deal sẽ không cao, chắc không quá 30-40% mức hiện tại trừ khi bạn là key person. Tiêu chí của mình bây giờ là muốn lên lương chỉ có nhảy việc thôi. 

Bạn có thể đưa ra các đề xuất deal lương như sau:

– Cần phải trình bày thành tích mà bạn đã đạt được với sếp:

Trước tiên thì bạn cần phải thu thập toàn bộ tài liệu cần thiết để nhằm mục đích chứng minh cho nỗ lực của chính bản thân mình trong suốt thời gian làm việc vừa qua tại công ty. Trong quá trình deal lương thì bạn cũng đừng quên trình bày thành tích mà mình đã đạt được với sếp dưới dạng tài liệu khoa học, có logic và có tổ chức. Trong lúc liệt kê, hãy chú trọng yếu tố cụ thể, trung thực. Thông qua đây, cấp trên cũng sẽ dễ dàng thấy rõ năng lực của bạn và xem xét lại những đóng góp giá trị.
– Bạn cũng cần chọn thời điểm phù hợp xin tăng lương với sếp:
Cân nhắc yếu tố khách quan và chủ quan để có thể đưa ra những đề nghị tăng lương với sếp diễn ra suôn sẻ và thuận lợi. Các chủ thể cần phải chọn đúng thời điểm, bao gồm hai trường hợp phổ biến cụ thể như sau:

+ Khách quan: đề nghị tăng lương khi công ty kinh doanh thành công hoặc đang phát triển ổn định. 

+ Chủ quan: chọn thời điểm sếp có tâm trạng vui vẻ, thoải mái 😁 Tránh nhắc đến chuyện lương thưởng sếp đang bận, đang đi công tác hoặc có vấn đề riêng tư nhạy cảm.

- Đề nghị mức tăng lương hợp lý:

Khi bạn đề nghị tăng lương thì nên trình bày luôn con số cụ thể, phù hợp với khả năng chi trả của công ty, đồng thời phù hợp với nhu cầu và năng lực của bản thân bạn. Có thể đề xuất tăng lương lên trong khoảng 10% đến khoảng 30%, sau đó tùy theo đàm phán với sếp mà chốt lại con số hợp lý nhất. Bạn nên tham khảo thêm mức lương phổ biến ở vị trí của bạn trên thị trường đang là bao nhiêu để đưa ra mức lương hợp lí với bản thân bạn và cả công ty

_ Trình bày ý kiến với thái độ chân thành:

.Hãy nói chuyện nhẹ nhàng, lịch sự mà vẫn không quên cởi mở về chuyện lương thưởng. Sau khi liệt kê ra toàn bộ lý do vì sao nên tăng lương cho mình thì chủ thể cũng cần phải cẩn thận chốt lại bằng câu hỏi liệu sếp có đóng góp gì thêm cho ý kiến của bản thân mình hay không. Ngoài ra, bạn nên cam kết sẽ đóng góp được gì cho công ty khi được tăng lương

Mình chỉ có một số lời khuyên vậy thôi, chúc bạn thành công😄