1. Sức khoẻ

Mọi người có thể chia sẻ với mình bí quyết không mỏi mắt khi nhìn điện thoại lâu không?

Dạo này do mình dùng điện thoại và máy tính nhiều mà mắt yếu quá. Mình có dùng thuốc nhưng không ổn. Sợ sẽ cận mất.
Từ khóa: sức khoẻ

Cận thị có thể nhận biết khi mắt nhìn mờ, nheo mắt nhìn mới rõ. Thường từ 20-40 tuổi mắt rất ổn định nên khó bị cận, đây cũng là nguyên nhân mổ cận sau 18-20 tuổi. Bởi vậy chị cũng k cần lo lắng quá đâu ạ.

Thay vào đó sẽ có nguy cơ mắc các tật về mắt khác, vd như e bị loạn thị, nhìn bị nhòe vs chia 2 chia 3 như phân thân ấy. Các tật nặng khác có thể mắc như đục thủy tinh thể (tiếp xúc ánh sáng xanh quá nhiều cũng có nguy cơ), nhược thị,...các tật này đều khó chữa và tốn tiền. Nhẹ, có thể bị cận thị giả, rất giống cận thị thật nhưng k mang tính liên tục (kiểu chị nghỉ vài ngày là mắt lại bt ấy).

Với kinh nghiệm bị cận từ bé và giờ bị luôn cả loạn thị (cảm giác nghe k uy tín lắm :v) e có một số lời khuyên sau:

  1. Hạn chế tối đa ánh sáng xanh: bật mode bảo vệ mắt, night light trên đt lẫn máy tính, nếu không có mode trên thì có thể thay đổi màu hiển thị sang tông màu ấm. Sử dụng đèn bàn làm việc có thể thay đổi nhiệt độ màu hoặc đèn có nhiệt độ màu cỡ 4500K.

  2. Cho mắt được thư giãn, có thể bằng cách mát xa, e thường dùng cách xoa 2 lòng bàn tay lại xong ốp vô mắt (chị tham khảo thêm các bài tập khác trên mạng). Sau một thời gian ngồi nhìn đt, máy tính lâu thì hãy phóng tầm mắt ra xa (nhìn mây trôi, nhìn nhà cao tầng,...)

  3. Đi khám và sử dụng thuốc. Cách sử dụng thuốc e hạn chế nhất có thể, thay vào đó e sẽ chế biến, ăn uống các thực phẩm tốt cho mắt như súp lơ, cà chua, ngô,...

  4. Giảm thời gian sử dụng thiết bị, điều chỉnh lại lịch sinh hoạt cho hợp.

Trả lời

Cận thị có thể nhận biết khi mắt nhìn mờ, nheo mắt nhìn mới rõ. Thường từ 20-40 tuổi mắt rất ổn định nên khó bị cận, đây cũng là nguyên nhân mổ cận sau 18-20 tuổi. Bởi vậy chị cũng k cần lo lắng quá đâu ạ.

Thay vào đó sẽ có nguy cơ mắc các tật về mắt khác, vd như e bị loạn thị, nhìn bị nhòe vs chia 2 chia 3 như phân thân ấy. Các tật nặng khác có thể mắc như đục thủy tinh thể (tiếp xúc ánh sáng xanh quá nhiều cũng có nguy cơ), nhược thị,...các tật này đều khó chữa và tốn tiền. Nhẹ, có thể bị cận thị giả, rất giống cận thị thật nhưng k mang tính liên tục (kiểu chị nghỉ vài ngày là mắt lại bt ấy).

Với kinh nghiệm bị cận từ bé và giờ bị luôn cả loạn thị (cảm giác nghe k uy tín lắm :v) e có một số lời khuyên sau:

  1. Hạn chế tối đa ánh sáng xanh: bật mode bảo vệ mắt, night light trên đt lẫn máy tính, nếu không có mode trên thì có thể thay đổi màu hiển thị sang tông màu ấm. Sử dụng đèn bàn làm việc có thể thay đổi nhiệt độ màu hoặc đèn có nhiệt độ màu cỡ 4500K.

  2. Cho mắt được thư giãn, có thể bằng cách mát xa, e thường dùng cách xoa 2 lòng bàn tay lại xong ốp vô mắt (chị tham khảo thêm các bài tập khác trên mạng). Sau một thời gian ngồi nhìn đt, máy tính lâu thì hãy phóng tầm mắt ra xa (nhìn mây trôi, nhìn nhà cao tầng,...)

  3. Đi khám và sử dụng thuốc. Cách sử dụng thuốc e hạn chế nhất có thể, thay vào đó e sẽ chế biến, ăn uống các thực phẩm tốt cho mắt như súp lơ, cà chua, ngô,...

  4. Giảm thời gian sử dụng thiết bị, điều chỉnh lại lịch sinh hoạt cho hợp.

Mình giảm độ sáng hết mức có thể, nếu vẫn còn mỏi thì mình sử dụng app để giảm hơn mức tối thiểu.

đi viện mắt khám r người ta sẽ cho thuốc đó chị. Em cận từ lớp 3 mà giờ cũng không nặng lắm. Khi nào mỏi quá thì nghỉ để điện thoại ra xa để sóng điện thoại không gây hại đến mình rồi nhắm mắt hoặc nhỏ thuốc mắt chị ạ.

em thường cố gắng để mắt nghỉ ngơi mỗi 60' 1 lần chị ạ, em nghỉ 5' bằng cách nhắm mắt, nhìn chỗ khác ngoài các thiết bị điện tử, nếu chăm chỉ hơn chị có thể tham khảo các bài tập mắt ngắn nhé, len youtube có nhiều á mà em lười hi. Ngoài ra em có dùng thêm thuốc nhỏ mắt, cái này không nên lạm dụng nè, dùng 1-2 lần/ngày khi cảm giác mỏi hoặc khô mắt quá thôi nha chị.

Em bị cận nhưng làm việc và học tập với máy tính rất nhiều, cộng thêm việc bị xoang nữa nên là rất khó chịu. Mắt hay bị kiểu toét nhoèn như bà già ấy.

Em có hay kết hợp các bài tập về mắt như nhìn lên xuống, trái phải 15 lần, đảo mắt theo chiều kim đồng hồ, kèm theo đó là mát xa mắt nữa. Cứ mỗi lần mỏi mắt, căng mát do làm việc nhiều quá thì em thường nhắm mắt lại tầm 1-2 phút cho mắt êm êm đi 1 tí thì mát xa, sau đó thì làm việc tiếp. Khá là hiệu quả trong trường hợp mắt căng quá nhưng vẫn phải làm việc tiếp.

Chị áp dụng xem sao nha^^

https://cdn.noron.vn/2022/06/16/574193096615939230-1655383277.jpgCông việc bắt buộc phải tiếp xúc với máy tính nhiều sẽ làm mắt mệt mỏi, căng thẳng, khó chịu và giảm thị lực. Có rất nhiều bí quyết để áp dụng nhưng có một quy tắc mà mình vẫn hay áp dụng. Đó là quy tắc 20-20-2-20. 

  • 20-20

Sau khi nhìn màn hình 20 phút thì nhìn xa và đếm chậm từ 1 đến 20 bởi vì mắt cần ít nhất 20 giây để thư giãn hoàn toàn 

  • 2-20

Sau khi ngồi học/làm việctiếng thì nên nghỉ ngơi 20 phút và vận động đơn giản một vài động tác trước khi quay trở lại bàn làm việc.

=> Đây là mẹo mà mình áp dụng để tránh cảm giác mắt bị căng, mệt mỏi, mờ mắt kèm theo đó là một bài tập mát xa mắt trong thời gian nghỉ. Bạn có thể áp dụng thử nhé!