Làm thế nào để rèn luyện kỹ năng viết?

  1. Kỹ năng mềm

Mỗi ngày thì mọi người làm gì để luyện khả năng viết ạ, thời gian bỏ ra là bao lâu và có kinh nghiệm nào riêng không?

Từ khóa: 

kỹ năng viết

,

kỹ năng mềm

Chào bạn mình biết một trang web có thể giúp đỡ bạn. Mình để link phí dưới nhé !

P/s: Nhưng mà mình không biết bạn định content về mảng nào nữa ?

Link:

Trả lời

Chào bạn mình biết một trang web có thể giúp đỡ bạn. Mình để link phí dưới nhé !

P/s: Nhưng mà mình không biết bạn định content về mảng nào nữa ?

Link:

Cá nhân mình, bắt đầu từ những bài trên NORON này đó bạn. Khi bạn viết ra sẽ có các bạn khác tương tác điều đó sẽ làm cho bạn có động lực viết hơn. Mình viết 20 bài rồi và mình bắt đầu từ những kiến thức mình có được qua sách hay video hay trải nghiệm cá nhân của mình. Viết như 1 bài tập làm văn ý bạn! Còn về thu hút lượng người xem thì mình chưa được đào tạo nên cũng không thể tư vấn cho bạn!

Còn câu hỏi ngoài đọc và luyện viết nhiều thì có cách nào cải thiện kĩ năng viết nhiều hơn thì còn cả nghe nữa mà bạn :)). Mình cảm thấy bạn hơi nóng lòng giống khi mình dạo trước muốn viết Tiếng Anh vậy . Mình đã trượt 5 công ty vì không viết được Tiếng Anh trôi chảy. Điều đó đã thúc đẩy mình im lặng và tự tìm cách rèn luyện viết Tiếng Anh mỗi ngày chờ cơ hội phục thù! hehe.

Cứ viết đi bạn! Không cần hỏi nhiều đâu! Đó là lời khuyên cá nhân của mình!

💛 Mình cũng không có kinh nghiệm trong việc này lắm. Bởi bản thân mình xuất phát từ yêu thích mà viết,không hề qua rèn luyện nên những gì mình chia sẻ hi vọng có thể góp ý cho bạn.
Đọc nhiều không có nghĩa sẽ viết tốt. Thậm chí nếu bạn không tỉnh táo bạn có thể sẽ trở thành bản sao của tác giả. Đọc nhiều chỉ phù hợp với lối văn nghị luận lôgic hoặc phân tích lí giải. Bởi vậy bạn cần xác định rõ những yếu tố sau.
Bạn sẽ viết về điều gì? 
Bạn viết cho ai?
Mục đích bạn viết là gì?
Khi xác định được 3 yếu tố này bạn sẽ định hình được bố cục của mỗi tác phẩm mình viết.
Đây chỉ là suy nghĩ riêng của mình. 
Với mỗi phong cách viết sẽ có những yêu cầu khác nhau để tạo nên chất riêng của bạn và chất lượng của tác phẩm.
Riêng với mình..mình không xem việc đọc là một phương pháp cải thiện kĩ năng viết... thậm chí với mình việc đọc quá nhiều dẫn đến thất lạc bản thân. Từ đó mất đi nét riêng chất riêng.. mình chỉ lựa chọn đọc lấy kiến thức.
Chúng ta có thể viết không hay. Nhưng mình tin đã là tác giả chắc chắn chúng ta sẽ tìm được những người hâm mộ chân chính. Bởi vậy mình luôn dùng cả trái tim để viết. Viết ra những thứ của mình..mang đậm sự vụng về và thiếu sót của bản thân. Chỉ cần mình thích và thấy có ý nghĩa mình sẽ viết bất cứ khi nào có ý tưởng lóe lên trong đầu. Cảm xúc tự phát luôn là thứ cảm xúc trong sáng và thuần khiết nhất.
💙Chúc bạn sẽ có những tác phẩm như ý muốn nhé!

Đọc nhiều sách, báo, tạp chí đa lĩnh vực

Trước đây, mình không quá quan tâm đến việc đọc sách báo nhiều thể loại, mình chỉ mua những cuốn sách mà mình thích hoặc đọc những thứ mà mình cho là hợp gu. Tuy nhiên, khi bạn là người làm việc trong lĩnh vực content như mình, bạn sẽ biết rằng sự đa dạng về phong cách viết và sử dụng ngôn từ là rất cần thiết, khi bạn phải làm việc với nhiều nhãn hàng/ngành hàng/lĩnh vực khác nhau. Với mỗi lĩnh vực, mỗi kênh truyền thông lại yêu cầu những tone giọng, cách diễn đạt khác nhau để phù hợp với khán giả mục tiêu.

Ví dụ: Bất động sản là ngành cần văn phong theo kiểu "luxury" - vừa phải xa xỉ ấn tượng nhưng vẫn phải gần gũi, chỉn chu, dễ đi vào lòng người.

Ngành bán lẻ đa số cần lối hành văn gần gũi, thân thiện, năng động hoặc mới mẻ để phù hợp với đại đa số khán giả mọi lứa tuổi.

Ngành F&B lại thiên về chia sẻ kiến thức chuyên môn, truyền cảm hứng.

Và một trong những cách đơn giản để mình tự làm phong phú vốn từ cũng như khiến lối hành văn linh động hơn là thường xuyên đọc tin tức - trên nhiều kênh - ở nhiều lĩnh vực khác nhau: kinh tế, chính trị, truyền thông, người nổi tiếng... để dung nạp nhiều từ khóa chuyên ngành, cũng như tìm hiểu lối hành văn thường dùng trong các lĩnh vực chuyên biệt.

Bên cạnh đó, mình cố gắng tìm mua và đọc sách nhiều thể loại: văn học (cổ điển/hiện đại/ngôn tình/tản văn), sách kinh tế, sách kỹ năng, truyền cảm hứng... Dặc biệt với thể loại văn học, mình cũng có gắng thử qua các nền văn học khác nhau để tìm ra sự khác biệt giữa cách hành văn từ các ngôn ngữ khác nhau. Văn học Pháp thì thường rất lãng mạn; văn học Trung Quốc/Việt Nam hay đề cao nữ quyền; văn học Mỹ thì gần gũi trong khi văn học Anh lại trau chuốt về ngôn từ, cài cắm nhiều ẩn ý... Trong quá trình đọc nhiều thể loại văn chương, bạn sẽ tìm ra những tác giả/phong cách bạn yêu thích để "bắt chước" cách dùng từ, lối hành văn của họ.

Ghi chép, ghi chú là một thói quen tốt

Luyện tập và duy trì việc viết

Dĩ nhiên cứ học lý thuyết mãi mà không thực hành thì cái gì cũng thành công cốc. Sau khi đã học hỏi các kỹ năng, công thức, chiến thuật viết thì bạn nên áp dụng ngay bằng cách luyện tập mỗi ngày.

Duy trì việc luyện tập này như thế nào? Hãy cố gắng duy trì thói quen viết mọi lúc, mọi nơi: viết status trên mạng xã hội, viết blog cá nhân, viết bài trên các website, platform, forum có liên quan đến viết lách. Sau khi viết thì hãy chia sẻ cho người khác đọc và góp ý, vì khi bạn tự viết và tự review thì rất khó nhìn ra những điểm yếu mà mình cần cải thiện. Bắt đầu viết về những gì mà mình yêu thích và hiểu biết nhất, sau đó chia sẻ kiến thức đó với mọi người. Đừng ngại việc "không có ai đọc", hãy nghĩ đến mục đích đầu tiên khi bạn cầm bút viết: viết để cải thiện kỹ năng, viết vì đam mê, viết vì niềm vui, tóm lại là viết cho bản thân mà, phải không?

Khi viết dần trở thành thói quen, kỹ năng viết của bạn sẽ ngày càng tăng dần lên, và cũng sẽ có thêm nhiều người đọc hơn. Đây là một quá trình cần sự kiên trì, mưa dầm thấm lâu. Đừng dễ bỏ cuộc nha!

Mình luôn bắt đầu rèn luyện kỹ năng viết bằng cách viết nhật ký. Hãy mô tả cảm giác và suy nghĩ của mình thật trôi chảy và nhuần nhuyễn rồi hãy nghĩ tới việc viết về một chủ đề nào đó khác. :D Việc tham gia trả lời các câu hỏi trên đây cũng là một cách để mình luyện viết này. Đôi khi trả lời một vài câu diễn tả quan điểm cá nhân, nhưng để giải thích cho người khác hiểu ý bạn là gì, quan điểm của bạn ra sao cũng là một điều tương đối khó nhằn đấy. Có một câu hỏi cụ thể để bạn triển khai ý cũng sẽ dễ hơn việc viết chung chung.

Hồi xưa mình viết rất nhiều, viết từ fanfiction, truyện ngắn đến nhật ký. Dạo gần đây mình ít viết truyện hơn, chỉ còn viết nhật ký trên điện thoại và lâu lâu chia sẻ một vài nội dung mình quan tâm thôi vì không có nhiều thời gian nữa. Nhưng việc viết vẫn là cách để mình giao tiếp với người khác mỗi ngày.

Tặng bạn:
1. Đọc nhiều, trau dồi vốn từ
2. Học sao chép và mô phỏng các phong cách mà bạn thích.
3. Luyện tập
4. Nhận xét, phê bình và tự Sửa bài viết cho chính mình!
Chúc bạn luyện tập thành công

Chào bạn,

Mình muốn chia sẻ một vài suy nghĩ của mình trước khi trả lời câu hỏi của bạn. Mình nghĩ rằng, nếu mục đích của bạn là để viết tốt hơn, thì đầu tiên bạn nên hình thành cho mình một thói quen viết lách mỗi ngày. Đây chính là cách tốt nhất để bạn đạt được mục tiêu của mình. Rất nhiều độc giả của The Introvert Writer đặt lịch hẹn tư vấn với mình đều hỏi mình rằng làm thế nào để viết tốt hơn. Câu hỏi đầu tiên mình luôn hỏi các bạn đều là: "Vậy bạn có viết hàng ngày không?". Có đến 80% câu trả lời mình nhận được đều là "Không".

Mình nghĩ rằng, câu trả lời dành cho câu hỏi làm thế nào để cải thiện kỹ năng viết thực sự khá đơn giản. Tuy nhiên, nhiều khi chúng ta bị xao nhãng bởi rất nhiều điều khác, nên quên mất thứ thực sự quan trọng dẫn ta đến mục tiêu. Đó chính là viết, viết và viết. Quy tắc 80/20 cũng phát biểu rằng chỉ 20% việc bạn làm tạo ra đến 80% kết quả. Bởi vậy, mình nghĩ rằng, nếu bạn có thể tập trung 100% sức lực vào việc hình thành và duy trì thói quen viết hàng ngày, kỹ năng viết của bạn sẽ tự động được cải thiện một cách đáng kinh ngạc.

Tất nhiên, mình nghĩ một người viết tốt còn là một người có tư duy tốt. Đó là một người không ngừng học hỏi, liên tục cập nhật những kiến thức kỹ năng mới, trau dồi phát triển bản thân mỗi ngày. Họ cũng có thể là người có trải nghiệm phong phú trong cuộc sống để có chất liệu hay đem vào bài viết của mình. Để làm được điều này, ngoài việc đọc nhiều sách báo, bạn có thể kết nối và học hỏi từ những cây viết khác, tìm kiếm một mentor "xịn sò" hướng dẫn bạn từng đường đi nước bước để rút ngắn thời gian "mò đường"; đồng thời tích cực trải nghiệm cuộc sống đa dạng nhất có thể. Mình nghĩ, đây chính là những cách còn lại bạn có thể thử nghiệm trong quá trình cải thiện kỹ năng viết của mình.

Bạn cũng có thể download ebook miễn phí Write to Done - Dấn thân để viết của mình để có thêm nhiều ý tưởng hơn về việc viết nhé!

Trong một buổi workshop, mình được học như thế này: Cách nâng cao khả năng viết chính là cứ viết đi. Buổi workshop đó mang tên "free writing" và đây cũng là kỹ năng mềm yêu thích của người trẻ thế giới.

Free writing đơn giản là bạn cứ viết ra thôi. Bạn chuẩn bị một cây bút và một tờ giấy. Bạn ngồi vào bàn, viết bất cứ thứ gì nảy ra trong đầu. Viết hết tất cả suy nghĩ của mình ra. Mỗi ngày ráng dành ra 10-15p cho thói quen này. Những ngày đầu, bạn có thể viết rất lung tung và không liên quan. Bạn tin mình đi, bạn sẽ thấy sự thay đổi rõ ràng sau 1 tuần. 

Mình không tiện trích vô bài nhưng bạn có thể tìm thêm trên google. Rèn kỹ năng viết có khả năng tăng trí nhớ, sáng tạo,tập trung... Bạn rèn luyện kĩ năng viết không chỉ được 1 mà được tận 3, 4,5 điểm lợi. 

Vậy tại sao bạn không thử bắt đầu nó từ hôm nay?

Nếu bạn hỏi nên viết ra hay gõ máy tính tốt hơn (nhiều bạn hiện nay thích gõ máy tính vì gõ nhiều chữ hơn là viết trên giấy), mình nghĩ bạn nên bắt đầu bằng viết trên giấy. Viết trên giấy có thể dễ bắt cảm xúc, tập trung hơn khi bạn đã thạo việc đó thông qua 12 năm đèn sách (thêm 4 năm ĐH không thường xuyên nữa). Con chữ trên máy tính vô hồn còn nét chữ của bạn không biết nói dối. Nét chữ của bạn sẽ thể hiện hết tâm trạng cảm xúc của bạn lúc đó cũng như kí ức, ý tưởng mà bạn muốn đề cập lúc đó. 

Chúc bạn sớm khoe thành quả của mình! ^.^ 

Trời em cảm ơn anh Nam đã đánh giá cao Myhangu em mà nêu danh và mời trả lời câu này vầy. Nhưng chia buồn với bạn chủ thớt là anh Nam sai rồi nhé =))) Mình không có kỹ năng viết gì hết vì mình viết thả não không suy nghĩ. Và quan trọng hơn là bài viết của mình cũng không hay nữa. :((

Bạn nên nói rõ bạn viết để làm gì (viết chơi hay phục vụ công việc... thì mọi người sẽ có lời khuyên tốt hơn. Vì mình nghĩ định nghĩa "hay" và cách đạt đến cái "hay" đó khác nhau). Cũng là viết mà có mảng thì học- thực hành theo lộ trình là oke, có mảng mình nghĩ yếu tố năng khiếu đóng vai trò mạnh, đương nhiên thì cái gì cũng học được thôi.

Còn nếu cố bịa ra để chia sẻ phát biểu trước ống kính thì mình sẽ nói là:

- Rèn luyện/ có tư duy rõ ràng rành mạch trước tiên. Với mình thì viết phong cách nào cũng cần lối tư duy logic rõ ràng cả.

- Đọc đủ kỹ và tập cảm nhận ý tứ của họ: Văn phong, cách dùng từ như thế nào, motif viết có khác lạ gì không, thử đoán hay suy diễn xem nguồn nguyên liệu viết và cách suy nghĩ của họ ra sao... Đọc nhiều viết nhiều mà không có sự cảm nhận- chiêm nghiệm thì cũng không ăn thua lắm.

- Xem phim cũng rất tốt cho phần bồi bổ cảm xúc cảm thụ các thứ, nhất là các phim kiểu ý nghĩa sâu sắc tầng lớp chút. Mấy phim khoa học viễn tưởng cũng hay nhưng mình không chuộng lắm vì nó khiến người xem "bay phiêu" nhiều hơn là "cảm".

- Để ý những thứ xung quanh ngoài sách vở phim ảnh. Thực ra thì phim ảnh sách vở gì cũng lấy chất liệu từ đời sống cả, chỉ là họ lấy giỏi và "làm quá" nó lên giỏi thôi =)) Mình cứ lấy những chi tiết nhỏ nhỏ một cách từ từ, rồi ngẫm nghĩ về nó chút chút. Thấy nó đặc biệt với hay thì viết ra không thì cứ nghĩ thêm nhiều hơn vậy thôi.

- Đọc/ Nghe chia sẻ cảm nhận của mấy tác giả hay mấy người là bạn nghĩ là họ hay ho, viết hay hoặc nói hay.

- Có đủ nguyên liệu rồi thì nhào nặn cho quen. Có sự liên kết liên tưởng giữa các chi tiết của các đống trên cũng là một nguồn cảm xúc cảm hứng hay ho để viết đó.

- Chọn (một vài) người đọc để nhờ soát lại và nhận xét. Đương nhiên 1 bài viết thì nhiều đối tượng đọc nhưng bạn không thể làm hài lòng họ tất cả được, họ chỉ like hay ko like thôi chứ sẽ không nói rằng mình viết như thế nào rồi. Những cmt kiểu "Bài viết dễ thương quá" khiến người viết vui nhưng nếu đang cần/ muốn học hỏi thêm thì chưa đủ. Nên vẫn cần ban giám khảo nhận xét nghiêm túc, có tâm và khắt khe chút. Ưu tiên những người đọc viết tốt và hiểu phong cách- năng lực hiện tại của bạn.

Còn tùy theo bạn viết thể loại gì và xem như thế nào là hay . Cách cảm "hay" của người đọc cũng khác với của người viết nữa. Như mình chỉ viết tút Facebook cá nhân thôi nên không suy nghĩ hay đầu tư gì nhiều. Mình bịa ra được chừng đó góp ý câu like thôi :)))

Chào bạn, với câu hỏi của bạn thì mình nghĩ những cây viết sau sẽ cho bạn lời khuyên bổ ích, bạn lắng nghe chia sẻ từ mọi người nhé: Cô

Nguyen Thanh Mai
chị
Hà Thủy Nguyên
chị
Bình Hoàng
chị
The Introvert Writer
bạn
Thu Hồng Hoàng
bạn
Bùi Huy Cường
bạn
Eva Eva
bạn
Volkan Vutich Vũ Anh Tuấn
bạn
No Shirt
em
Myhangu
em
Võ Thị Dung
em
Huy Eighteen