Mối quan hệ giữa truyền thông và tiếp thị?

  1. Kiến thức chung

Từ khóa: 

kiến thức chung

- Tiếp thị có thể được hiểu là những công việc giúp cho sản phẩm đến được với khách hàng một cách dễ dàng thông qua những chiến lược về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến. giữa các yếu tố này có mối quan hệ gắn bó, hỗ trợ với nhau. Tiếp thị sẽ lấy khách hàng làm trọng tâm, theo đó các sản phẩm sẽ được định hướng để phát triển để thỏa mãn nhu cầu của những nhóm khách hàng khác nhau. Mô hình 4P của tiếp thị gồm có: Product – sản phẩm (hàng hóa), Price – giá, Place – nơi phân phối, Promotion – tiếp thị truyền thông. - Truyền thông là quá trình trao đổi thông tin nhân loại, chia sẻ thông tin, tạo sự liên kết lẫn nhau để dẫn tới hiểu biết, thay đổi trong nhận thức và hành vi của đối tượng đích một cách tự nguyện, tiệm tiến và bền vững. - Nhìn chung, truyền thông nằm trong tiếp thị. Ở đó, tiếp thị lấy khách hàng làm trung tâm và sử dụng công cụ của mình để kết nối với khách hàng với sản phẩm, dịch vụ của họ. Điều này vừa góp phần nâng cao doanh số tiêu thụ sản phẩm, đóng góp vào lợi nhuận của công ty. Tuy nhiên tiếp thị không chỉ là bán hàng, tập trung hướng vào lợi nhuận mà còn hướng đến xây dựng và tạo lập các thương hiệu, thỏa mãn nhu cầu khách hàng. Muốn vậy thì cần phải có truyền thông để có thể tạo liên kết, mối quan hệ với cộng đồng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Từ mô hình chiến lược tiếp thị 4P có thể thấy truyền thông là một phần quan trọng và không thể thiếu trong sự phát triển của tiếp thị. Truyền thông góp phần thúc đẩy tiếp thị, là một mắt xích trong quá trình tiếp thị hàng hóa dịch vụ tới khách hàng. Mối quan hệ giữa truyền thông và tiếp thị là mối quan hệ hai chiều tác động qua lai. Truyền thông có tác động tới tiếp thị đồng thời tiếp thị cũng tác động ngược trở lại với truyền thông. Truyền thông muốn tồn tại và phát triển thì phải thể hiện ra dưới dạng các sản phẩm truyền thông như một bài báo, một chương trình truyền hình,… khi đó các sản phẩm truyền thông muốn tiếp cận tới khách hàng thì phải vận dụng mô hình 4P của tiếp thị.
Trả lời
- Tiếp thị có thể được hiểu là những công việc giúp cho sản phẩm đến được với khách hàng một cách dễ dàng thông qua những chiến lược về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến. giữa các yếu tố này có mối quan hệ gắn bó, hỗ trợ với nhau. Tiếp thị sẽ lấy khách hàng làm trọng tâm, theo đó các sản phẩm sẽ được định hướng để phát triển để thỏa mãn nhu cầu của những nhóm khách hàng khác nhau. Mô hình 4P của tiếp thị gồm có: Product – sản phẩm (hàng hóa), Price – giá, Place – nơi phân phối, Promotion – tiếp thị truyền thông. - Truyền thông là quá trình trao đổi thông tin nhân loại, chia sẻ thông tin, tạo sự liên kết lẫn nhau để dẫn tới hiểu biết, thay đổi trong nhận thức và hành vi của đối tượng đích một cách tự nguyện, tiệm tiến và bền vững. - Nhìn chung, truyền thông nằm trong tiếp thị. Ở đó, tiếp thị lấy khách hàng làm trung tâm và sử dụng công cụ của mình để kết nối với khách hàng với sản phẩm, dịch vụ của họ. Điều này vừa góp phần nâng cao doanh số tiêu thụ sản phẩm, đóng góp vào lợi nhuận của công ty. Tuy nhiên tiếp thị không chỉ là bán hàng, tập trung hướng vào lợi nhuận mà còn hướng đến xây dựng và tạo lập các thương hiệu, thỏa mãn nhu cầu khách hàng. Muốn vậy thì cần phải có truyền thông để có thể tạo liên kết, mối quan hệ với cộng đồng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Từ mô hình chiến lược tiếp thị 4P có thể thấy truyền thông là một phần quan trọng và không thể thiếu trong sự phát triển của tiếp thị. Truyền thông góp phần thúc đẩy tiếp thị, là một mắt xích trong quá trình tiếp thị hàng hóa dịch vụ tới khách hàng. Mối quan hệ giữa truyền thông và tiếp thị là mối quan hệ hai chiều tác động qua lai. Truyền thông có tác động tới tiếp thị đồng thời tiếp thị cũng tác động ngược trở lại với truyền thông. Truyền thông muốn tồn tại và phát triển thì phải thể hiện ra dưới dạng các sản phẩm truyền thông như một bài báo, một chương trình truyền hình,… khi đó các sản phẩm truyền thông muốn tiếp cận tới khách hàng thì phải vận dụng mô hình 4P của tiếp thị.