Môi trường làm việc có ảnh hưởng như thế nào tới bạn

  1. Hướng nghiệp

Trong quá trình trưởng thành của mỗi người thì thời gian đi làm chiếm một tỷ lệ không hề nhỏ. Với chính sách như hiện tại số năm lao động càng ngày càng kéo dài khiến cho việc sống khoẻ ở công sở trở thành một chủ đề rất đáng được quan tâm.

chon-viec-khi-ra-truong-nha-nuoc-hay-tu-nhan-1

Không phải ai cũng thích đi làm công sở        

Gần đây báo Pháp luật có đưa tin về việc rất nhiều nhân viên công sở đã nghỉ việc ra làm xe ôm công nghệ, thậm chí là giáo viên thể dục hoặc các viên chức Nhà nước cũng đi theo xu hướng này. Lý giải về lí do thì đa số đưa ra đều vì thời gian linh động, thu nhập cạnh tranh ngoài ra không phải chịu áp lực về môi trường làm việc. Điều đó cho thấy rằng việc tạo ra môi trường thực sự phù hợp cho người lao động không phải là điều đơn giản.

Phân loại môi trường làm việc

Ở Việt Nam hiện nay có một số môi trường làm việc chính bao gồm:

Môi trường Nhà nước

Do đặc thù của thể chế chính trị mà có một công việc được gọi nôm na là làm Nhà nước. Làm Nhà nước chính là làm tại các cơ quan công quyền, mức lương ổn định, tăng giảm thu nhập theo bậc, theo quy định về thời gian, an toàn về vị trí vì khi đã vào Nhà nước thì chẳng mấy ai bị bật ra cả.

Vì thế có rất nhiều người sẵn sàng bỏ một số tiền lớn để được vào những vị trí “chắc chân” này.

Theo đó môi trường Nhà nước cũng có đặc thù riêng:

-       Có sự phân cấp rõ rệt về chức vụ: cấp dưới đối với cấp trên thế nào, xưng hô ra sao, cư xử cũng phải cẩn trọng.

-       Mức độ chấp nhận về sự cải tiến hoặc đưa ra sáng kiến thường không cao vì quy cách làm việc đã lâu năm, không thực sự chấp nhận sự đổi mới.

-       Con người có những hạn chế do tính chất công việc lặp lại, ít có biến động, chưa kể hệ thống giấy tờ, quy trình rất nhiều khiến cho người càng làm lâu năm càng khó tính hơn.

-       Lộ trình thăng tiến nhiều chông gai với lệ phí lót đường không hề nhẹ.

Những đặc thù ấy tạo nên một thế hệ cán bộ Nhà nước riêng, chúng ta có thể nhận biết được họ chỉ qua một vài dấu hiệu.

14082018vthuy110

Làm nhà nước mang tính ổn định lâu dài tuy nhiên cũng có những hạn chế phát triển nhất định

Môi trường doanh nghiệp

Khác với Nhà nước, các doanh nghiệp tư nhân, công ty cổ phần đã tạo ra những luồng gió mới cho thị trường lao động. Bắt kịp với xu thế thời đại hơn, nhiều ngành nghề thú vị và hấp dẫn hơn, những lao động bên ngoài cũng nhanh nhạy, linh hoạt hơn.

Nhắc đến môi trường doanh nghiệp là nơi mà:

-       Yêu cầu công việc là trên hết, phân chia cấp bậc cũng có nhưng dễ thở hơn và các nhân viên được trao quyền để thực hiện nhiệm vụ.

-       Tốc độ xử lý công việc nhanh gọn, các quyết định đưa ra dễ dàng hơn, thời gian thực hiện cũng ngắn hơn.

-       Con người nhanh nhẹn, năng động do kinh tế thị trường chi phối, xã hội thay đổi thì doanh nghiệp cũng đổi do đó luôn phải học tập và đổi mới

-       Cơ hội thăng tiến rộng mở, ở đơn vị này không phát triển thì tìm đơn vị mới, không thiếu nơi để thể hiện miễn là có tài năng

Do vậy, các đối tượng trẻ, thế hệ Y,Z thường hướng tới làm doanh nghiệp để thoải mái hơn, thu nhập tốt hơn.

image1-1024x683

Môi trường doanh nghiệp được nhiều người trẻ lựa chọn vì tính linh động trong công việc

Khởi nghiệp

Một xu hướng nữa được rất nhiều người lựa chọn hiện tại đó là tự lập nghiệp, startup. Thay vì phải đi làm thuê cho một ai đó thì ta có thể tự làm chủ, tự quyết định giờ giấc làm việc và thu nhập của bản thân.

Khi tự thân lập nghiệp sẽ có những điểm khác biệt như:

-       Không bị dưới quyền ai, được tự do làm điều mình thích, quyết định nhanh chóng đi vào thực hiện.

-       Phải học hỏi và đổi mới liên tục để đáp ứng nhu cầu thị trường.

-       Có những điểm khác biệt trong dịch vụ và sản phẩm nhằm thu hút nhân sự và khách hàng.

-       Phải đối mặt với cái bẫy tôi là ông chủ nên chỉ ra quyết định chứ không động tay thực hiện.

Tỷ lệ các ông chủ tự lập nghiệp càng cao bao nhiêu thì sẽ càng tạo ra nhiều ngành nghề thú vị và giúp cho thị trường lao động sôi động bấy nhiêu. Đây cũng là một trong những mấu chốt giúp cho Israel trở thành một quốc gia khởi nghiệp, ngay từ khi còn nhỏ trẻ em đã được định hướng làm người có ích đó chính là tạo ra thật nhiều việc làm cho xã hội.

Tác động của môi trường làm việc

Tuỳ theo từng môi trường khác nhau sẽ có những tác động riêng tới người lao động, thường tác động nhiều nhất chính là tác động tới cảm xúc khi đi làm.

Môi trường làm việc cần đảm bảo các yếu tố đáp ứng đúng 5 nhu cầu của tháp Maslow:

-       Thể lý: tôi có đủ thu nhập để sống hay không, đủ cơm ăn áo mặc mà không phải suy nghĩ

-       An toàn: đi làm có rủi ro hay không, làm Ngân hàng thì tính pháp lý ra sao, làm công ty xây dựng thì ra công trường có an tâm hay không, công việc đi công tác đường dài thì chính sách bảo vệ thế nào.

-       Xã hội: tôi có đoàn thể xung quanh, có bạn bè, có đồng nghiệp chia sẻ, sếp thường xuyên hỏi han nói chuyện với tôi.

-       Tôn trọng: tôi được khen ngợi, được ghi nhận nỗ lực, tôi có lộ trình thăng tiến rõ ràng.

-       Thể hiện bản thân: khi làm càng lâu, càng lên cao thì nhu cầu này càng lớn, ngoài lương bổng đãi ngộ thì con người rất muốn được thể hiện, được chứng tỏ sự độc đáo của riêng mình, những lúc này cần trao quyền, tạo cơ hội cho người lao động được chứng minh.

Khi môi trường làm việc đảm bảo đủ 5 nhu cầu trên của con người sẽ gia tăng thêm sự gắn bó và cống hiến của người lao động.

Startups-6820-1480729564

Khởi nghiệp cho bạn cơ hội được tỏa sáng và làm đúng với những gì bản thân mong muốn

Cách phản ứng của chúng ta

Thường đi làm thì các nhà tuyển dụng hay test chỉ số IQ và EQ nhưng AQ cũng là một chỉ số hết sức quan trọng.

·      IQ (Intelligence Quotient): Sự thông minh, kiến thức và hiểu biết của một người.

·      EQ (Emotional Quotient): Thấu hiểu cảm xúc và khả năng giúp đỡ bản thân cũng như những người khác vượt qua hoàn cảnh của họ.

·      AQ (Adaptability Quotient): Khả năng thích nghi và duy trì sự lớn mạnh trước sự thay đổi của môi trường.

Không chỉ dừng lại ở sự thông minh hay cảm xúc mà mỗi người cần biến đổi bản thân để phù hợp với bước đi của tổ chức, vì sẽ chẳng có gì là bất biến cả do đó người thức thời thì ở đâu cũng sống được.

chi-so-thong-minh

Cần kết hợp cả ba chỉ số để có thể làm việc ở bất cứ môi trường nào một cách hiệu quả

Lời kết

Mặc dù những yếu tố bên ngoài như môi trường làm việc là rất quan trọng nhưng quan trọng nhất vẫn là cách đáp ứng của mỗi chúng ta, lựa chọn môi trường tốt nhưng bản thân không phù hợp thì vẫn có độ chênh như thường.

Vì vậy trước khi thay đổi môi trường, hãy thay đổi chính bản thân mình trước tiên.

Trần Huyền.

Từ khóa: 

hướng nghiệp

Mình cũng là 1 người đã từ bỏ công việc văn phòng và chuyển qua kinh doanh online, một phần là mình tự cảm nhận được công việc đó không thực sự phù hợp với bản thân, thêm nữa là do hoàn cảnh riêng của mình lúc đó nữa. Đến bây giờ thì mình cũng không thấy hối hận hay tiếc nuối bất cứ điều gì, vì mình tin mọi việc xảy ra đều là những bài học, trải nghiệm riêng cho mình!

Trả lời

Mình cũng là 1 người đã từ bỏ công việc văn phòng và chuyển qua kinh doanh online, một phần là mình tự cảm nhận được công việc đó không thực sự phù hợp với bản thân, thêm nữa là do hoàn cảnh riêng của mình lúc đó nữa. Đến bây giờ thì mình cũng không thấy hối hận hay tiếc nuối bất cứ điều gì, vì mình tin mọi việc xảy ra đều là những bài học, trải nghiệm riêng cho mình!

Môi trường làm việc là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chúng ta, và chúng ta phải biết cách để thích nghi vì đó là lựa chọn của mình rồi!

Đúng là môi trường làm việc có ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của mỗi người!

Bài viết hay quá!