Môn Toán và Hóa ổn nhưng không giỏi Lý thì nên học ngành gì và làm công việc gì?

  1. Hướng nghiệp

Mong mọi người tư vấn với ạ !! Em cảm ơn!!!?

Từ khóa: 

hướng nghiệp

Làm công việc liên quan đến ngành vật lý nha.

Trả lời

Làm công việc liên quan đến ngành vật lý nha.

Thật ra giỏi môn gì yếu môn gì không phải yếu tố quyết định, quan trọng là em có mong muốn sau này làm về gì, thích cái gì. Có thể câu trả lời này hơi công nghiệp nhưng nếu em chỉ đơn thuần đăng ký học vì mình ổn môn này không ổn môn kia thì sớm muộn gì em cũng hối hận.

Chị thấy điển hình chung của các ngành tự nhiên là họ bắt buộc phải trau dồi toán lý hóa, ngành nào cũng có, không ít thì nhiều. Em không thể trốn tránh nó chỉ vì em không học tốt, nó sẽ theo em và ảnh hưởng đến hết 4 năm đại học luôn đó. Nói chung học thì vẫn phải học, còn muốn trốn thì hãy chọn 1 hướng đi khác hoàn toàn như kinh tế nha. 

Các môn tự nhiên liên quan đến nhau thôi, vì học để ứng dụng mà.
Em nghĩ sao về nghiên kíu hóa mỹ phẩm :))), đùnge vào y (HMU) học lại lý đấy, học nặng đó

Mình không phải chuyên gia hướng nghiệp nhưng đã đi làm nên có ý kiến như thế này nhé.

Việc thi đại học thì xét điểm theo khối ngành. Tức là khối A, khối B, khối C, khối D... có nghĩa là bạn sẽ cần phải lưa chọn ra 3 môn học tốt nhất để cạnh tranh với các thí sinh khác để có thể vào được các trường top (trường công lập, có chất lượng đào tạo tốt, giá học phí rẻ) và sau đó là chọn được vào các ngành hot.

Ở thời phổ thông chúng ta có khái niệm các môn học: Toán, lý, hóa, văn, sử, địa.... tổng cộng hơn 10 môn học cho toàn bộ các học sinh toàn quốc.

Ở thời đại học và sau này đi làm chúng ta có khái niệm ngành nghề: công nghệ thông tin, marketing, truyền thông đa phương tiện, báo chí, quản trị kinh doanh... Bạn có thể kham khảo danh sách cách ngành của một trường ví dụ trường ĐH BKHN có tới 28 ngành đào tạo cấp kỹ sư.

Có tới hàng trăm trường khác nhau và vì thế sẽ đào tạo ra hàng trăm ngành nghề khác nhau cho thị trường.

Hai phạm trù này nó không đồng nhất với nhau. Giữa 10 môn học phổ thông và 100 ngành nghề thời đại học/cao đẳng sẽ có sự giao thoa với nhau.

Cùng là khối A, bạn có thể thi được rất nhiều ngành nghề khác nhau.

Cùng là 1 ngành nghề bạn có thể xét duyệt và thi với nhiều khối khác nhau.

Ví dụ như ngành truyền thông đa phương tiện có thể tuyển những người khối C hoặc khối D đều được. Tương tự như thế, ngành CNTT thì ưu tiên nhất là khối A, khối B cũng có thể phù hợp, thậm chí khối D, nhưng khối C là ít phù hợp nhất với ngành CNTT.

Vì thế, để hướng nghiệp được cho bạn. Tức là tư vấn lựa chọn được nên làm nghề gì trong hàng trăm nghề khác nhau của xã hội, bạn cần phải có những thông tin bổ sung.

Hoặc đơn giản hơn là bạn nhìn list các ngành nghề trong một số trường top mà bạn biết rồi quan tâm tới những ngành nào, mọi người sẽ phân tích cho bạn xem ngành đó:

  • Sẽ thi điểm khối gì
  • Ra trường sẽ làm gì
  • Nhu cầu xã hội có lớn không

Thực sự bắt bạn phải chọn 1 trong số hàng trăm nghề quả là khó. Thế nên nhiều khi nó là duyên đấy bạn ạ. Như mình chọn nghề CNTT thực ra chỉ vì mình thích chơi game. May mắn học không tệ nên thi được và vẫn theo nghề được. Chứ lúc chọn cũng có biết vì sao đâu. Còn bạn mình cũng đăng ký CNTT nhưng bị đẩy qua hóa dầu. Sau đó theo nghề, giờ làm có vẻ cũng ổn.