Một bài viết như thế nào được coi là hấp dẫn, chất lượng?

  1. Kiến thức chung

Theo mọi người thì một bài viết như thế nào được coi là chất lượng nhỉ? Cá nhân mình thì chất lượng là phải:

- Đảm bảo về mặt hình thức, tức là phải dễ nhìn dễ đọc trước, đúng chính tả,... có hình ảnh hoặc video minh họa, tiêu đề rõ ràng, thu hút, nhìn cái muốn click vào đọc liền.

- Sau đấy mới tới nội dung bên trong bài viết thuộc chủ đề mình quan tâm, cung cấp nhiều kiến thức hoặc góc nhìn quan điểm mới lạ về chủ đề đó, hoặc cũng có thể không thuộc chủ đề đang quan tâm nhưng lại khiến mình quan tâm bởi chính những thứ khác lạ, mới mẻ gợi mở trong bài viết đó mà mình không thể kiếm ở đâu khác.

Với các bạn thì sao? Chẳng hạn mấy bạn hay đọc bài trên noron! hay mấy trang viết khác thì bài viết dạng gì được đánh giá là hấp dẫn, chất lượng?


Từ khóa: 

bài viết chất lượng

,

nội dung hay

,

tiêu chuẩn viết

,

kiến thức chung

Ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề.

Nếu dài thì bố cục phải cực kì rõ ràng

Đó là điều kiện cần thôi, điều kiện đủ theo mình là nêu lên được ý kiến bản thân hoặc chủ đề đó tạo ra môi trường để thảo luận (nghĩa là mỗi người có cách nhìn khác nhau về vấn đề đó) 

Trả lời

Ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề.

Nếu dài thì bố cục phải cực kì rõ ràng

Đó là điều kiện cần thôi, điều kiện đủ theo mình là nêu lên được ý kiến bản thân hoặc chủ đề đó tạo ra môi trường để thảo luận (nghĩa là mỗi người có cách nhìn khác nhau về vấn đề đó) 

Mình đồng ý về mặt hình thức, về mặt nội dung thì mình xin bổ sung một vài ý kiến nhỏ như nếu trong bài viết có thể đưa ra những quan điểm của một học giả hoặc 1 bài viết nổi tiếng để so sánh hoặc phản biện thì sẽ tạo cho người đọc có sự so sánh đối chiếu. Đưa ra luận chứng và luận cứ rõ ràng. Khai phá luận điểm bằng những chứng cứ rõ ràng. Các luận điểm phải nằm trong 1 chủ đề thống nhất tránh tình trạng lan man, đi xa chủ đề đã định trình bày

Riêng mình thì sẽ xem cách trình bày trước. Nhìn không rối mắt thì mình sẽ đọc qua thử.

Còn nếu như cả 1 đoạn dài mà không xuống dòng thì thôi, cho qua :v

Mình thì cách trình bày cũng rất quan trong. Nhưng mình thích những bài có chiều sâu mang đến nhiều kiến thức bổ ích.

Mình thích bài đầu tiên là có title dễ hiểu, thu hút

Sau đó là khi click vào thì bài được chia đoạn rõ ràng. Dài cũng được, ngắn cũng được nhưng phải chia đoạn ra. 

Tiếp tới là có hình ảnh minh họa  :)))

Thế thoy :v 

Theo mình thì một bài viết chất lượng đúng như bạn nói cần xét đến 2 tiêu chí là hình thức và nội dung. Đảm bảo tốt được hai tiêu chí này có lẽ bài viết của bán sẽ hấp dẫn người đọc. Có trình bày đẹp đẽ, sạch sẽ, dễ nhìn và khoa học đã ghi được điểm đầu tiên trong mắt người đọc và điều đó cũng có nghĩa là ta đang tôn trọng họ. Sau đó mới tới phương diện nội dụng bài viết đề cập tới. Mình đồng ý với ý kiến bạn nêu ra nhưng đồng thời cũng muốn bổ sung thêm chút quan điểm cá nhân của mình. Theo mình nghĩ khi viết một bài nào đó sẽ đều có công thức chung của chúng và việc bạn áp dụng đúng nó vào bài viết với các luận điểm và các ý rõ ràng, chặt chẽ, bố cục mạch lạc kèm theo việc so sánh, đối chiếu với một tác phẩm hay đề tài nào đó hoặc phản đề sẽ làm bài viết trở nên ấn tượng khi tạo được cho người đọc sự đối chiếu. Điểm quan trọng nữa đó cách sắp xếp bố cục và các luận điểm một cách hợp lý tránh chồng chéo lên nhau gây lân man và tạo cảm giác khó chịu cho người đọc. Và với mình yếu tố quan trọng cuối cùng để được coi là bài viết hấp dẫn phụ thuộc vào hành văn, cách dẫn dắt người đọc đi theo lối mòn mà bạn đã vẽ ra. Việc này thì đương nhiên là không phải sẽ có ngay từ đầu mà phải rèn luyện để mạch văn trôi chảy, có sức thuyết phục, câu văn chặt chẽ gây "sát thương" với độc giả. Đó là một số quan điểm cá nhân của mình.

Mình nghĩ khi bài viết dài và có nhiều ý riêng biệt thì phải được trình bày một cách khoa học và xuống dòng,vì nhiều khi ai đó vào xem ko phải toàn bộ mà chỉ để ý đến một phần nội dung của bài viết đó

Mình nghĩ bài viết mà có nhieu emoji thì chứng tỏ người viết có hứng thú khi viết bài đó,mình ko thấy thì sẽ ko đọc :))

Tiêu chí đầu tiên: Bài viết đó mang lại cho mình lợi ích. Nghĩa là nó cung cấp thêm những góc nhìn mới mang tính sáng tạo, và mình có thể rút ra kinh nghiệm cho bản thân sau khi đọc chúng.

Tiêu chí thứ 2: Ngắn gọn, rõ ràng và súc tích. :)) 

Câu hỏi này làm mình nhớ đến hồi đặt mục tiêu sẽ đoạt giải Nobel văn học, thế là list ra cả 1 đống các chỉ tiêu cần phải đạt được khi viết văn, hoặc truyện ngắn. Hôm trc có vào xem lại có gì hay ho không để trả lời câu này nhưng thấy nhiều quá, khó quá, thế nên thôi, lại đi ra. =))))