Một đoạn đường đời mà bạn không thể chối bỏ.

  1. Kiến thức chung

Nếu như bạn sở hữu gia tài bạc triệu, làm ơn đừng xem thương những người hành khất, cũng đừng coi nhẹ những người bán hàng rong.

Bởi người xưa có câu: "Làm người nên lưu lại cho mình một đường lui, sau này gặp lại nhau còn dễ bề ăn nói".

Nếu bạn tìm được một người yêu có thể giúp đỡ mình, đừng đi kể xấu, hạ bệ người tình cũ. Mặc dù giờ đây giữa bạn và họ không còn tình nghĩa, nhưng đó vẫn là một đoạn đường đời mà bạn không thể chối bỏ.


Nhờ có những người cũ đi ngang qua cuộc đời trước kia, bạn mới có thể tìm được một nửa phù hợp với mình ở hiện tại.

Nếu như gia đình bạn viên mãn hạnh phúc, đừng chê cười những người sống trong cảnh ly dị, càng chớ nên coi thường những người vấp ngã sau một cuộc hôn nhân bất hạnh.

Chúng ta vốn không nên xát muối vào vết thương của người khác, bởi mỗi người đều có lựa chọn cho riêng mình.

Nếu bữa cơm của bạn mỗi ngày thịt cá ê hề, đừng dè bỉu những món ăn bán ngoài vỉa hè, cũng không cần hùa theo tâm lý đám đông mà đổ xô đi tìm sơn hào hải vị.

Sống ở trên đời chớ nên lúc nào cũng tính toàn chi ly, có đôi khi thua thiệt lại chính là phúc phần.

Nếu cha mẹ bạn còn khỏe mạnh, con cái trai gái đủ bề, hãy quan tâm nhiều hơn tới những đứa trẻ không còn cha mẹ, chiếu cố nhiều hơn tới những cụ ông, cụ bà neo đơn.

Mỗi trái tim đều vì ai đó mà thương nhớ bận lòng, mỗi con người đều đeo sau lưng những chua xót khó có thể nói thành lời.

Người lang thang ăn mặc rách rưới ngoài kia, hay những công nhân đứng bên lề đường vội vàng ăn cơm hộp, hoặc những người bán hàng rong luôn đi sớm về khuya… 

Họ ngày ngày phải đối mặt với vô số ánh mắt khinh bỉ, ngày ngày phải chịu đựng với thái độ xa lánh, xua đuổi của người đi đường.

1. Nên ăn nhiều thực phẩm chứa canxi

Bệnh nhân tăng huyết áp có thể duy trì chế độ ăn nhiều canxi mỗi ngày vì thực phẩm chứa canxi có thể có tác dụng hạ huyết áp đáng kể.

Ngoài ra, thực phẩm có chứa canxi còn có rất nhiều tác dụng khác trong việc ngăn ngừa loãng xương và lão hóa. Bạn nên dành thời gian chuẩn bị thực đơn cho mình cẩn thận, bao gồm các sản phẩm từ sữa, sản phẩm từ đậu nành, đậu phộng (lạc), quả chà là đỏ, tảo bẹ, rong biển, mộc nhĩ, cá…

2. Nên ăn rau và trái cây đầy đủ

Chúng ta đều biết rằng, rau và trái cây rất nói chung là nguồn thực phẩm phổ biến, giàu vitamin và chất chống oxy hóa tự nhiên.

Hãy ưu tiên chọn các loại rau và trái cây có màu đỏ, vàng và xanh đậm vì chúng là một nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng như carotene, vitamin và nhiều hơn nữa.

Để ngăn ngừa mỡ máu cao, bạn nên ăn nhiều rau và trái cây tươi mỗi ngày. Không nên ăn trái cây trước hoặc sau bữa ăn để tránh tiêu thụ quá nhiều carbohydrate cùng một lúc và làm quá tải chức năng hoạt động của tuyến tụy.


3. Nên chú ý uống nhiều nước

Bệnh nhân bị tăng lipid máu thường rơi vào nhóm bệnh lý liên quan đến độ nhớt của máu tăng cao, lưu lượng máu hoạt động chậm và dễ bị chứng huyết khối/cục máu đông.

Lời khuyên của các bác sĩ trên kênh Bác sĩ gia đình là hãy u. Điều này không chỉ cung cấp đủ nước cho mọi hoạt động của cơ thể mà còn có lợi cho việc làm loãng máu, giảm độ nhớt của máu và giữ cho sự lưu thông máu trong cơ thể trở nên thuận lợi và trơn tru hơn.

4. Nên ăn nhiều thực phẩm chứa kali

Chúng ta đều biết rằng, Kali là chất vô cùng cần thiết đối với hoạt động của cơ thể, nó có thể làm giảm tác dụng có hại của natri trong cơ thể, thúc đẩy bài tiết natri và hạ huyết áp.

Thực phẩm chứa kali trong đời sống hàng ngày cũng rất phong phú, chỉ cần bạn ghi nhớ lời khuyên này để áp dụng đúng trong khi đi mua đồ ăn, danh sách ưu tiên bao gồm đậu, các sản phẩm từ sữa, nấm tươi và các loại rau lá xanh khác nhau.

Riêng nhóm trái cây giàu kali bao gồm cam, táo, dứa, kiwi, quả óc chó, và dưa hấu. Bất kỳ nhóm thực phẩm nào bạn dễ dàng mua được thì đều nên bổ sung thường xuyên để đủ kali cho mọi hoạt động của cơ thể diễn ra thuận lợi.

5. Nên giảm lượng đường ăn vào hàng ngày

Mặc dù các bác sĩ thường xuyên nhắn nhủ chúng ta rằng phải giảm lượng đường ăn vào hàng ngày nhưng nhiều người rất khó để thực hiện lời khuyên này.

Đường "ẩn náu" trong rất nhiều loại thực phẩm hàng ngày, đặc biệt là đồ chế biến sẵn, đồ ăn nhanh như nước ngọt, các loại bánh, các loại chè, đồ uống giải khát. Trong khi chúng ta không biết rằng, quá nhiều đường có thể chuyển thành chất béo, dẫn đến béo phì và thúc đẩy sự hình thành bệnh gan nhiễm mỡ, mỡ máu và rất nhiều bệnh khác.

Lượng Carbonhydrate cung cấp cho cơ thể chủ yếu là từ nguồn ngũ cốc. Bạn chú ý kỹ về việc không ăn thực phẩm có chứa nhiều đường tinh luyện, bao gồm đồ ngọt và món tráng miệng như nước trái cây và kẹo trái cây.

6. Nên ăn ít nội tạng động vật và chất béo

Đa số các món ăn "khoái khẩu" là mối nguy cơ tiềm tàng nhất đối với sức khỏe. Lý do là vì càng ngon thì chúng ta lại càng ăn nhiều, ăn thường xuyên và không đủ "dũng cảm" để từ chối những món ăn này, vì thế nguy cơ thừa chất béo lại ngày càng tăng.

Các bác sĩ khuyên bạn rằng, hãy nhanh chóng điều chỉnh cấu trúc chế độ ăn uống. Không nên ăn thức ăn nhiều dầu mỡ, đặc biệt là vào bữa tối. Thực phẩm có vị ngọt cũng nên ăn ít hơn để tránh làm tăng độ nhớt của máu, gây ra các triệu chứng bệnh tim mạch và mạch máu não, rất nguy hiểm.

Món ăn từ nội tạng động vật và món ăn chứa nhiều dầu mỡ, chất béo là nhóm thực phẩm bạn cần hạn chế hoặc tránh nếu đang có chỉ số mỡ máu cao

Hoảng hồn trước lời khuyên “bá đạo”

Trong clip, cô “tiến sĩ tâm lý trị liệu Pepper” nói: “Có thể nhiều người, trong đó có phụ huynh học sinh đang thấy cô Pepper nói kỳ quá. Nhưng một người tìm hiểu ai đó năm năm hoặc cưới nhau về mới làm tình và phát hiện không hề hợp nhau thì họ đã mất hết năm năm, mất luôn sự kỳ vọng của gia đình hai bên. Tình dục thực ra là một nhu cầu thôi, phải hợp (trong tình dục) thì mới yêu được”.

Bên cạnh số ít quan điểm ủng hộ lời khuyên này, có rất nhiều ý kiến phản ứng dữ dội. Một khán giả tên Jessica Ngo đã phản pháo trên kênh YouTube rằng ngay ở Mỹ được cho là sống thoáng nhưng các bạn nữ đồng ý lên giường sớm quá cũng bị coi là dễ dãi. Cô nói: “Với người con trai yêu bạn, họ sẽ tôn trọng bạn và những quyết định của bạn. Mình nghĩ sex trước hôn nhân hay sau hôn nhân không quan trọng nhưng phải là khi cả hai đã sẵn sàng và tin tưởng nhau. Ai lại bảo là làm tình trước rồi mới yêu! Quá xàm!”.

Tương tự, chị Thanh Thảo nói: “Lấy tình dục làm chân ái thì khác gì động vật cấp thấp?”. Còn chị Cao Linh Chi thì viết: “Là một bác sĩ tâm lý nên suy nghĩ trước khi nói cô ơi, cô đang và sẽ hại những cô gái cả tin đấy. Mong các bạn gái khác khi xem video này hãy cân nhắc cẩn thận, đừng là chuột bạch để thử những điều sai trái này!”.

Rất nhiều độc giả, Facebooker bày tỏ lo lắng về lời khuyên của Pepper, bởi nó có thể tạo ra hệ lụy khó lường khi các bạn trẻ nghe lời. Khi đó người trẻ sẽ trở nên bừa bãi, vô trách nhiệm trong tình yêu, đặt tình dục lên trên các giá trị khác

Chuyên gia tâm lý phản ứng gay gắt

ThS LMH, giảng viên khoa Tâm lý, Trường ĐH Sư phạm, đã viết trên Facebook của anh: “Các bạn đừng share bài của chị PP vì đó có vẻ là quan điểm cá nhân, không đúng với kiến thức tâm lý học”.

ThS tâm lý Nguyễn Thị Thanh Hằng, giảng viên Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM, cho rằng hành vi tình dục nơi con người khác xa giới động vật ở những định chế văn hóa. Cô nói: “Tình dục rất quan trọng nhưng đừng quên rằng cái mà con người ta cần nhất trong đời là có được người thật sự yêu thương mình ở bên cạnh. Là người, phải học cả đời về sự tôn trọng nhau, sự yêu thương nhau”.

Từng học ngành tâm lý học, nay đang công tác tại một kênh truyền hình, cô Vũ Hoàng Diệu Ly còn gay gắt hơn: “Chỉ xin anh chị em đừng nghĩ cô Pepper kia làm trong ngành tâm lý học là được. Tâm lý học không phải trò đùa, càng không phải là thứ thích nói sao thì nói”.

Theo cô Diệu Ly, những chia sẻ của Pepper nếu là quan điểm cá nhân thì cô không quan tâm nhưng vì Pepper phát ngôn với tư cách là “tiến sĩ tâm lý trị liệu” thì sẽ ảnh hưởng xấu đến nhiều người, nhất là các bạn trẻ. “Mục tiêu của tâm lý học cũng là sự phát triển khỏe mạnh của từng cá nhân. Nếu những em học sinh hay sinh viên mà xem và tin theo thì sẽ ra sao đây?!”.

Một số chuyên gia tâm lý khác khẳng định những chia sẻ của cô Pepper sai lầm nghiêm trọng về phương pháp và kiến thức chuyên ngành, nó đi ngược lại giá trị truyền thống và đạo đức người Á Đông nói chung và Việt Nam ta nói riêng.

Bất an với cái gọi là tư tưởng mới

Cái khác biệt giữa con người và những loài động vật khác trong mối quan hệ là con người có tình yêu. Tình yêu bao gồm sự tôn trọng, hy sinh. Có như vậy người ta mới gắn bó cùng nhau tạo nên những giá trị tốt đẹp khác. Nhiều bạn trẻ, bao gồm cả lứa tuổi học sinh và đã tốt nghiệp phổ thông, các em nghĩ mình có cả thế giới trong tay vì có mạng xã hội. Các em thích những tư tưởng tự do, sáng tạo, độc lạ, phóng khoáng nên dễ bị dẫn dắt theo những cái gọi là tư tưởng mới (nhưng thật ra rất hời hợt và phản giáo dục). Điều này thật đáng lo ngại!

Nói riêng về cách nghĩ “sex trước, mọi chuyện tính sau”, tôi rất lo, điều đó giống như cuộc thử nghiệm. Người phụ nữ không thể đem cảm xúc và tình dục ra để thể nghiệm như vậy được

Từ khóa: 

tâm lý

,

kiến thức chung