Một người con gái thiếu thốn tình cảm từ nhỏ?

  1. Xã hội

  2. Tâm lý học

  3. Phong cách sống

  4. Tâm sự cuộc sống

Mình vừa đọc một bài trên Zhihu về đặc điểm của một cô gái thiếu thốn tình cảm từ nhỏ. Mình cảm thấy mình phù hợp với các đặc điểm đấy một cách khó tin, bởi vì gia đình mình cũng khá ổn và mình yêu thương mọi người? Mình sẽ list những đặc điểm đó ra đây, các bạn cho mình xin ý kiến và thử nêu ra lí do nha

1. Nhớ tới th.ù h.ận và biết ơn. (mình vô cùng biết ơn những người đã từng giúp đỡ mình kể cả người lạ, và sẽ cố gắng trả ơn bởi vì mình không muốn nợ nần ai cả, thậm chí dù là người nhà mình cũng có thói quen đó. Đối với việc thù hận, chỉ cần ai đó khiến mình quá giới hạn chịu đựng thì mình sẵn sàng làm bất cứ cái gì để trả thù người đó, bao gồm cả thành viên gia đình mình. Đối với gia đình thì có lẽ chỉ khóc hay chửi một tràng dài thôi, nhưng cũng vẫn là thù hận rất lâu)

2. Nhất thời không kiềm chế được và nói những lời khó nghe với những người xung quanh, bạn sẽ cảm thấy rất áy náy, và sau đó bạn sẽ nghĩ cách để bù đắp. (mình ít khi ko kiềm chế được, thậm chí mình kiềm chế rất giỏi. Nhưng chỉ cần một lần nói lời khó nghe với người xung quanh, những người không đáng nghe thì mình sẽ cảm thấy vô cùng áy náy. Ví dụ thì mình hay có thói quen viết nhật ký, đôi khi ai đó khiến mình bực bội và ngay lúc đó mình sẽ viết nhiều thứ vào nhật ký, rồi 5p sau mình đọc lại và cảm thấy rất áy náy, thậm chí còn xé luôn trang nhật kí đó vứt đi)

3. Cảm thấy mình không quan trọng, và có thói quen quan tâm đến cảm xúc của người khác trước tiên. (uhm, mình cảm thấy mình không quan trọng. Mình luôn cảm thấy như vậy, điều này có thể là do gia đình mình. Mình quan tâm tới cảm xúc người khác hơn là việc bản thân mình cảm thấy như thế nào. Mình lo nghĩ tới suy nghĩ của người khác, rằng họ đang cảm thấy như thế nào, họ đang nghĩ gì về những gì đang diễn ra và về mình)

4. Luôn cảm thấy "không xứng đáng". (Mình luôn cảm thấy không xứng đáng, bởi vì mẹ mình luôn không tin tưởng mình. Mình cảm thấy mình không xứng đáng khi mình nhận được giải thưởng gì đó và người khác bắt đầu nói sau lưng về trình độ của mình rồi khi đó mình sẽ cảm thấy những lời đó là đúng)

5. Quen cúi đầu xuống và không dám giao tiếp bằng mắt quá nhiều với người khác. (mình rất ngại giao tiếp với người khác, và mắt đối mắt mặt đối mặt khiến mình cảm thấy khó chịu. Kể cả với bố mình, bố mình luôn có thói quen nhìn thẳng vào mặt mình và nhìn rất gần, nhưng mình không thích điều đó và luôn khó chịu cúi đầu xuống và đẩy ra.)

6. Người không được yêu thương thì cũng không biết cách yêu thương người khác. (mình luôn không biết cách phải yêu thương mọi người như thế nào. Kiểu như lúng túng ko biết làm j ấy)

7. Trong tình yêu, có lòng tự tôn mà lại tự ti. (mình luôn sợ cậu ấy sẽ bỏ mình, vậy nên giữ cho bằng được)

8. Lúc nhận được quà, phản ứng đầu tiên không phải là ngạc nhiên và hạnh phúc mà là nghĩ cách đền đáp. (kể cả với bạn bè, ai tặng quà cho mình thì mình đều có thói quen tặng lại, mình nghĩ đó là sự tôn trọng. Bởi vì như mình nói đó, mình không thích nợ nần bất cứ ai)

9. Hoặc rất độc lập hoặc rất ỷ lại. (mình nghĩ mình có cả hai, tùy trường hợp.)

10. Đối với bạn thân thì không đủ tin tưởng, tình cảm lạnh nhạt. (mình khá thân với bạn thân mình, mình tin tưởng một phần thôi và có lúc sẽ cảm thấy sợ rằng bạn ấy sẽ bỏ mình mà chơi với người khác, vì những cái tình bạn mình từng có cũng không mấy đẹp)

11. Trong đám đông sẽ quen quan sát những người không hay nói chuyện, không phải vì muốn tìm kiếm người giống mình mà là tiềm thức muốn chú ý đến những người bị phớt lờ. (mình cũng có thói quen này, bởi vì mình muốn họ chú ý tới mình và họ tự động tới làm quen với mình)

12. Khi xung đột với người khác hoặc những người xung quanh không vui, suy nghĩ đầu tiên là: Có phải tôi đã làm điều gì sai? (cái này thì không, mình luôn biết mình có sai hay không hay sai lầm là của người khác)

13. Sợ đột nhiên xảy ra tình huống gì đó và hy vọng rằng mọi thứ sẽ phát triển như mong đợi. (mình chỉ mong sẽ ko phát sinh ra bất cứ thứ gì đặc biệt và mong cuộc sống cứ trôi đi như bình thường)

14. Sẽ không làm nũng, bởi vì vốn không hình thành thói quen này.(mình không làm nũng, bởi vì đã hình thành thói quen che giấu cảm xúc của mình và mạnh mẽ với mọi thứ. Sẽ không khóc nếu không có chuyện gì quá lớn quá đáng, sẽ tỏ ra lạc quan và vui vẻ đối với tất cả mọi người mặc dù tâm trạng mình ko hề ổn chút nào)

15. Không quen chào hỏi niềm nở, không quen tiếp xúc thân thể quá nhiều với mọi người. (đúng, kể cả với người thân. Mình ghét tiếp xúc thân thể với mọi người, đặc biệt là đàn ông, kể cả bố mình. Mình cảm giác như bố mình động chạm vào mình không trong sạch vậy, mặc dù mình biết bố mình ko phải loại đó. Mình rất ngại ra ngoài hay bước ra môi trường mới, vì mình ngại làm quen. Mỗi lần chào luôn chỉ cúi 90 độ và mấp máy môi thoi)

Từ khóa: 

xã hội

,

tâm lý học

,

phong cách sống

,

tâm sự cuộc sống

Wow Wow wow ngạc nhiên chưa :))) thế bạn nên lên Youtube nghe thầy ajancha giảng về " không nương tựa vào đâu hết" có lẽ sẽ giúp trái tim đang mang nhiều vết sẹo kia sẽ được chữa lành..... hehehe :)) chỉ bằng 1/10 vết thương mà trái tim của mình đã từng bị trước đây thôi mà....

Trả lời

Wow Wow wow ngạc nhiên chưa :))) thế bạn nên lên Youtube nghe thầy ajancha giảng về " không nương tựa vào đâu hết" có lẽ sẽ giúp trái tim đang mang nhiều vết sẹo kia sẽ được chữa lành..... hehehe :)) chỉ bằng 1/10 vết thương mà trái tim của mình đã từng bị trước đây thôi mà....

Cậu ơi những đặc điểm này có ở hầu hết tất cả mọi người nha, chỉ là thời điểm và mức độ nào thôi.

Đồng ý là hoàn cảnh sống có tác động đến tính cách, tâm lý con người nhưng nhiều hay ít là tùy từng người. Sự ảnh hưởng đó không có công thức để vạch ra đâu.^^

Ví dụ như những người thiếu thốn tình cảm từ nhỏ, có người sẽ biểu lộ hơi cộc cằn, không nhẹ nhàng. Nhưng cũng có người lại tỏ ra yếu đuối cần được chở che yêu thương. Cũng có người hoàn toàn bình thường. Nên nói do hoàn cảnh quyết định (hoàn toàn) cũng không đúng.

Còn những dòng trên bài này thì tớ càng thấy không đúng luôn. Ai cũng có lúc vậy hết trơn. Cậu viết các dòng trên, gồm cả những chú dẫn chi tiết của cậu nữa, không đề cập chuyện thiếu thốn tình cảm, chắc đa số ai cũng thấy mình trong đó.:))

Chúc cậu thấy mình đầy đủ an vui.:x