Một số plugin "hay ho" cho Android Studio

  1. Công nghệ thông tin

Gần đây khi mới vừa chuyển sang Flutter từ React Native, mình có mò được 1 vài plugin khá hay ho để hỗ trợ cho Android Studio (đã chuyển sang lại thằng ku này từ VSCode) mà vẫn giữ được tính hiệu quả :3

Mình sẽ list ra trước những plugin ở dưới đây :

- Flutter - MVP Generators - Parcelable generator - DTOnator - ButterKnifeZelezny - Android selector generator - Material Theme UI cho Android studio - Code Glance - Advanced Java Folding - JVM Debugger Memory view - JRebel for Android - Android Resource Usage Count - BIU - Folding plugin - Gitignore - AndroidLocalizationer - Android Wifi ADB

  1. Flutter

First of all, tất nhiên rồi, đây là thứ đầu tiên mình cần khi chuyển sang từ RN :]]]]

28131204-0f8c3cda-66ee-11e7-9428-6a0513eac75d


Code Generators & Debugging & UI

2.
MVP generator

Plugin setup android MVP architecture cho developer. Nhấn phím (⌘ + N) và chọn GenerateMVP. Có một số plugin MVP có sẵn tốt hơn để thử nghiệm chúng để chọn nhu cầu của bạn. Hãy ghi nhớ một số mã được tạo tự động này có thể thêm mã cho các thư viện như Dagger hoặc RxJava để thêm phụ thuộc tương ứng vào các file lớp.

3.
Parcelable generator

Parcelable là kiểu implement của Android từ java Serializable dùng để đóng gói đối tượng truyền gửi trong ứng dụng Android có tốc độ cao hơn Serializable. Bạn có thể cài đặt plugin này, sau đó nhấn (⌘ + N) để mở cửa sổ bật lên để tạo mã, nơi bạn có thể chọn Parcelable. Nó cũng cho phép bạn chọn các field sẽ được phân chia.

4.
DTOnator

Đây có lẽ là plugin thú dzị nhất mà mình cần cho project của mình :))

Rất nhiều các ứng dụng Android hiện nay đều sử dụng JSON để nhận dữ liệu. JSON là định dạng trao đổi dữ liệu nhẹ và ưa thích trên thiết bị di động. Plugin có tác dụng sinh ra đối tượng POJO từ một định dạng file JSON

5.
ButterKnifeZelezny

Plug-in dùng để sinh ra ButterKnife injections từ những file layout xml được lựa chọn.

6.
Android Selectors Generate

Cái tên đã nói lên tất cả :D Tự động sinh ra drawble selector từ các Android resource

7.
Material Theme UI EAP

Đối với những người quen dùng VSCode sẽ thấy khá dễ chịu với plugin này. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, plugin này đã liệt vào danh sách "to be removed" của Google :(

10bd2e03-b399-4670-b2b1-9b263859e692

8.
CodeGlance

Một plugin nữa cho những người quen dùng VSCode. Nhúng mini map vào trong code như Sublime text để dễ nhìn tổng thể file code.

af5ee0ad-1803-4b3d-81b7-fec606bcb1e9

9.
Advanced Java Folding

Tùy chọn việc hiển thị folder để tăng khả năng đọc bằng cách ẩn bớt những thứ không quan trọng trong dự án. Java 8 cũng đã giới thiệu lambda cũng giúp cho code trở nên ngắn gọn và sạch sẽ hơn.

10.
Android DPI Calculator

DPI calculator cho phép tính toán các size khác nhau trong Android platform xxxhdpi, xxhdpi, xhdpi, hdpi, mdpi, ldpi and tvdpi. Cái này khá là tiện cho phần style hay pre-deployment của app.

11.
JVM Debugger Memory view

Plugin này hoạt động tương tự như tính năng chạy Google Instant Instant trong android studio.

12. 
Android Resource Usage Count

Plugin này tự động đếm việc sử dụng tài nguyên và hiển thị nó ở section bên trái của mỗi dòng trong android studio. Rất tiện dụng nếu bạn muốn loại bỏ các tài nguyên không được sử dụng trong dự án nữa.

13.
BIU

BIU là một công cụ nén ảnh PNG từng cái một hoặc một số lượng lớn. Nó được cung cấp bởi thư viện pngquant nổi tiếng và API từ tinypng.

f69e9ddb-0c43-4424-9b38-0c4f9aa7596b

14.
Folding Plugin

Một Plugin cũng vô cùng hữu dụng cho Android Development. Có thể group các file của bạn thành 1 nhóm các folder khác nhau trong cấu trúc dự án. Điểm lợi thế của plugin này là không tạo ra folder và move file.

35c787cd-3f14-4232-94eb-c7d57c1ad16e

15.
GitIgnore

Bạn không thể bỏ qua plugin này vì nó sẽ giúp bạn tự động ignore những build file, những file tự sinh ra và IDE cache file...

16.
AndroidLocalizationer

Tool giúp bạn dễ dàng convert string resource sang các ngôn ngữ khác. Quá đơn giản, nhìn là hiểu :D có cả tiếng việt nữa nhé.

4cce5f4b-1c28-48b5-ab8e-4e3ae7b2bb4e

17.
Android Wifi ADB

Bạn có mệt mỏi khi phải debug app bằng USB Cable??? Solution stays below.

0323ea8e-8b0d-4bf1-a521-0eca349ee0fb

Trên đây là một số plugin khá cơ bản nhưng lại mang lại rất nhiều lợi ích cho lập trình viên, bản thân mình khi làm việc cũng cài khá nhiều plugin để thuận tiện cho công việc, không mất quá nhiều thời gian vào những thứ tưởng chừng như đơn giản nhưng lại lấy đi của chúng ta khá nhiều thời gian.

Cảm ơn các bạn đã đọc & ủng hộ.

Từ khóa: 

plugin

,

android studio

,

mobile apps

,

công nghệ thông tin