Một tách trà không chỉ đơn thuần là một thức uống...

  1. Văn hóa

Bạn có biết, trước khi có thép, dầu, xe hơi, súng và thậm chí là… Coca-Cola, trà đã hiện hữu?

Thực vậy, trong suốt tiến trình phát triển của lịch sử loài người, trà hiện hữu từ rất sớm, thậm chí là nhanh chóng trở thành loại thức uống có ảnh hưởng, quyền lực lớn nhất trên hành tinh. Bên trong một tách trà là cả một quá trình lịch sử, và Châu Á được xem là cái nôi của văn hóa trà trên thế giới.

Ảnh: Anna Williams/Prop styling by Amy Wilson

Người Anh là những người yêu trà nhất trên thế giới?

Với việc có thể uống trà 5 lần trong một ngày, người Anh được xem là người yêu trà nhất trên thế giới. (Có bạn nào phản đối điều này không? :D) Và loại trà mà người Anh yêu thích nhất chính là Earl Grey, hay còn gọi là trà bá tước Grey (hỗn hợp bao gồm trà đen truyền thống Trung Quốc được thêm vào tinh dầu quả bergamot, một loại quả lai giữa cam và chanh).

Ảnh: Anna Williams/Prop styling by Amy Wilson

Biểu tượng của Ấn Độ là trà Assam

Trà Assam được trồng gần biển, có vị cực kỳ khác biệt giống như mùi mạch nha, cực mạnh, màu lại sáng. Phong cách uống trà của người Ấn Độ không cầu kỳ như người Anh, nhưng giống ở đồ thêm vào. Thỉnh thoảng, người Ấn cho sữa vào trà như người Anh. Ngoài ra, họ còn thêm đường, muối, quế, gừng, hoa hồi, thì là, hạt tiêu, hạt nhục đậu khấu, và đinh hương.

Ảnh: Anna Williams/Prop styling by Amy Wilson

Hiện vương quốc trà Assam của Ấn Độ đang là khu vực trồng trà lớn nhất thế giới, trải dài từ sông Brahmaputra, đến biên giới Bangladesh và Myanmar.

Trà bạc hà chính là thức uống quốc hồn quốc túy của Morocco

Trà bạc hà của người Morocco bao gồm: nước trà từ một loại lá trà tên “thuốc súng” (gunpowder), lá bạc hà tươi và đường. Ảnh: Anna Williams/Prop styling by Amy Wilson

Đến Morocco bạn sẽ được nhận ngay một lời chào kèm một ly trà bạc hà nóng. Trà bạc hà chính là biểu tượng trong các bệnh viện ở đất nước này.

Muốn uống Trà Ô Long ngon và đúng điệu phải đến Trung Quốc!

Trung Quốc nổi tiếng nhất vẫn là trà Ô Long bởi nơi đây chính là nơi cho ra sản phẩm Ô Long ngon và đúng điệu nhất.

Ảnh: Anna Williams/Prop styling by Amy Wilson

Trà Ô Long được tạo ra từ những búp trà tốt nhất, phơi héo dưới ánh mặt trời, sau đó oxi hóa trước khi các lá chè uốn và xoắn lại, giống những con rồng màu đen.

Ở Nhật Bản, thưởng trà vừa mang tính thẩm mỹ vừa có tính triết học

Thói quen thưởng trà vốn được xem là nét đẹp điển hình trong văn hóa ẩm thực Nhật xưa và nay. Và việc thưởng trà của người dân đất nước mặt trời mọc thể hiện ở 4 yếu tố:

  • Sự hài hòa (giữa con người và thiên nhiên),
  • Sự tôn kính (đối với người khác),
  • Sự tinh khiết (của tâm hồn),
  • Sự yên tĩnh.

Ảnh: Anna Williams/Prop styling by Amy Wilson

Việt Nam có... Trà sữa!

Từ trà sữa trân châu truyền thống cho đến trà đào trà vải lục trà hồng trà đủ các thể loại topping từ sương sa hột lựu cho đến bánh flan hột é... Chưa kể còn có cả món sữa tươi trân châu thần thánh đang tung hoành ngang dọc khắp thị trường trà sữa từ Gong Cha, Alley cho đến Royaltea, Koi Thé,... Có thể nói ở Việt Nam, trà sữa chính là một nét văn hóa du nhập đặc sắc, có sức ảnh hưởng cực kỳ lớn.

Ảnh: Dreamcake.vn

Tất nhiên là nói vui thôi, chứ văn hóa trà chuẩn mực ở Việt Nam mình vẫn rất giàu bản sắc và cũng có lịch sử rất lâu đời. :D Phong cách uống trà của người Việt Nam thì vô cùng đa dạng không theo chuẩn mực nào, nhưng lại biểu hiện đầy đủ khía cạnh ngôn ngữ sâu xa trong văn hóa ứng xử đầy tính sáng tạo của người pha trà và người được mời uống trà.

Ở Việt Nam không có trà đạo mà chỉ có nghệ thuật thưởng trà Việt. Ảnh: Vietcotra.vn

Điều đặc biệt là văn hóa uống trà cũng như nghệ thuật pha trà của người Việt Nam không bao giờ chịu ảnh hưởng từ người Trung Quốc, Hàn Quốc hay Nhật Bản. Bởi văn hóa thì mỗi nơi phải mỗi khác mà đúng không? :)

Bạn có phải là người thích uống trà không?

Từ khóa: 

văn hóa trà

,

nghệ thuật thưởng trà

,

trà đạo

,

trà sữa trân châu

,

ẩm thực trà

,

văn hóa

Ở SG có quán trà đạo nào không chị nhỉ?

Trả lời

Ở SG có quán trà đạo nào không chị nhỉ?

Đọc đến đoạn Trà Sữa của Việt Nam cười xuýt té ghế.