Mùa kiến ba khoang- Làm sao để tránh?

  1. Sức khoẻ

Nhà mình và một số bạn bè ở các chung cư quận 7, quận 9, Nhà Bè như Belleza, Era Town, Minh Thành… thậm chí tại một số quận nội thành TP.HCM đang rất lo lắng về việc xuất hiện kiến ba khoang.

Thường là sau những đợt mưa to, trong nhà sẽ có vài con bò trên chăn nệm, giường ngủ, sofa. Đã có vài người bạn của mình bị viêm da do dịch tiết ra từ kiến ba khoang.

Theo như mình có tìm hiểu thì Chất độc pederin trong cơ thể kiến ba khoang được giải phóng ra khi kiến bị tác động, bị chà xát hoặc bị giết làm tổn thương da người (bỏng da, viêm da).

Thương tổn tiếp tục lan rộng nếu ngứa gãi quệt ra vùng da lành, đặc biệt là các vùng nếp gấp. Bệnh nhân có cảm giác rát bỏng tại chỗ, thương tổn trên diện rộng có thể gây sốt nhẹ, nổi hạch lân cận.

Kiến ba khoang không chủ động đốt người, cũng không phải loài truyền bệnh.

Vì thế, để tránh loài côn trùng này thì bạn đừng để chúng bay vào nhà như hạn chế mở cửa, buông rèm cửa hoặc làm lưới ngăn côn trùng ở khu vực cửa, lỗ thông khí, nhất là nơi ở gần cây cối, cánh đồng... . Khi bật đèn, đặc biệt đèn sáng trắng rất dễ thu hút sự chú ý của chúng, thì bật đèn ban công, hành lang để thu hút kiến ba khoang ra ngoài nhà và diệt.

Ngoài ra, bạn nên vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, cây cỏ; giũ mạnh khăn mặt, quần áo trước khi dùng.

Nếu đã tiếp xúc (hoặc nghi ngờ tiếp xúc) với kiến ba khoang, không nên dùng tay trần để bắt, giết, miết kiến ba khoang. Bắt kiến ba khoang ra khỏi da bằng cách thổi hoặc đặt một tờ giấy cho kiến bò lên và lấy ra khỏi người.

Khi tiếp xúc với kiến ba khoang, đeo găng tay hoặc dùng giấy mềm lót. Nếu lỡ tay đập hoặc chà xát kiến ba khoang trên da thì phải nhanh chóng rửa sạch nơi tiếp xúc bằng nước sạch hoặc nước muối sinh lý; tránh đưa tay đã tiếp xúc với kiến chạm vào các vùng da khác.

Khi trên người có vết đau rát do kiến ba khoang gây nên, cần rửa ngay dưới vòi nước sạch, nếu vết đau rát trở nặng hoặc lan rộng cần đi khám bệnh viện Da liễu để điều trị, đừng bôi tùm lum rồi bị nhiễm trùng, lại khó chữa trị.

Từ khóa: 

kiến ba khoang

,

sức khoẻ