"Năm ngón tay thời gian" - Những trang thơ không tuổi

  1. Văn hóa

IMG_5426


Thời gian là báu vật quí nhất trong cuộc đời con người đó chính là những khoảng khắc trôi chảy tuyến tính của cuộc sống. Thời gian không có hình tướng, tiềm ẩn thiên di lặng lẽ chuyển hoá, cho nên ta khó có thể nhận biết được! Và nếu như đong đếm thời gian bằng các mùa thì “Năm ngón tay thời gian” đại diện cho 4 mùa trong năm: xuân, hạ, thu, đông và một mùa tuyệt diệu nhất - mùa yêu, mùa của cảm xúc thăng hoa, mùa của yêu thương đong đầy, mùa của thi ca. Vì lẽ đó mà tập thơ này mang tên “Năm ngón tay thời gian”.

“Năm ngón tay thời gian", với 108 bài thơ của 35 tác giả, là 35 cách nhìn nhận khác nhau, 35 cách thể hiện khác nhau về cuộc sống. 108 bài thơ được viết từ trái tim với rất nhiều câu hỏi và vấn đề được đặt ra, một số đã được trả lời, số khác đang chờ bạn đọc tự tìm câu trả lời. Đó là những hoài niệm, tâm sự mà những nhà thơ gửi gắm vào từng bài thơ. Với ngôn ngữ dùng rất tự nhiên, dễ hiểu, mà tràn đầy cảm xúc, mỗi bài thơ mang một nét riêng, có những bài với những triết lý sâu xa, có những bài có nội dung ngắn gọn súc tích lời văn mộc mạc mà đầy ý nghĩa.

Với giọng điệu và tâm thế của những người từng trải, các tác giả trong tuyển tập này luôn nhìn thẳng vào thực tế cuộc sống, một cách quả quyết, không tránh né, không e ngại, với những kinh nghiệm đời đã trải qua, có thể đó là những bài học đánh đổi bằng xương máu, đớn đau, bằng nụ cười và nước mắt.... Nhưng lời thơ không hề có tuổi, rất trẻ trung, vui vẻ, cùng với những cảm xúc mới mẻ, kể cả trong tình cảm lứa đôi, vẫn nồng nàn, thắm đượm, vẫn tràn đầy sức sống và ngọt ngào. 

Đọc “Năm ngón tay thời gian" ta có thể thấy một không gian – thời gian, hay những cung bậc tình cảm trong thơ rộng lớn đến mức phải ngạc nhiên. Đôi khi, có những bài thơ không theo đuổi một niêm luật nào, mà chỉ như nhằm gieo vào lòng người đọc một cảm xúc nào đó rất khó quên. 

Bao trùm hơn hết, là một phong cách thơ trữ tình đầy lãng mạn bay bổng, rất dung dị đời thường mà cũng rất sâu sắc, nội tâm và trí tuệ. Những vần thơ rất mơ và cũng rất thực, rất riêng biệt và mới lạ, làm say mê người đọc và có thể chinh phục được những độc giả khó tính nhất…

Tác giả: Nguyễn Lan Hương

Từ khóa: 

thơ

,

thời gian

,

văn hóa