Nam sinh lớp 10 bị bạn đâm trọng thương. Tỷ lệ bạo lực học đường ở VN ngày càng tăng là do đâu?

  1. Tin Tức

  2. Giáo dục

Vào giờ ra chơi, nam sinh lớp 10 Trường THPT Tây Thụy Anh (tỉnh Thái Bình) bất ngờ bị bạn cùng trường dùng vật nhọn đâm trọng thương. Càng ngày càng có thêm nhiều sự việc đáng tiếc ở nơi được coi là môi trường trong lành và quy củ nhất.

Theo mọi người lí do tại sao tỷ lệ bạo lực học đường ở VN ngày càng tăng như vậy?

Từ khóa: 

tin nóng

,

tin tức

,

giáo dục

Trường t nói rằng : "Nếu các em bị các bạn khác đánh thì tuyệt đối không được đánh trả dưới mọi hình thức nếu không các em cũng bị hạnh kiểm yếu như người đánh các em "? Hài thế đấy các ông ạ. bảo sao mãi không giải quyết được. 😏
https://cdn.noron.vn/2022/12/27/anh-khinh-bi-1672132685.jpg
Trả lời
Trường t nói rằng : "Nếu các em bị các bạn khác đánh thì tuyệt đối không được đánh trả dưới mọi hình thức nếu không các em cũng bị hạnh kiểm yếu như người đánh các em "? Hài thế đấy các ông ạ. bảo sao mãi không giải quyết được. 😏
https://cdn.noron.vn/2022/12/27/anh-khinh-bi-1672132685.jpg
Bạo lực học đường nó không chỉ xảy ra giữa học sinh với học sinh, mà còn xảy ra giữa giáo viên và học sinh. Bằng một hành động hoặc không hành động, mà một em học sinh có thể trở thành một nạn nhân của bạo lực học đường xuất phát từ một bộ phận giáo viên. Điển hình là do áp lực từ tiền lương ít và cuộc sống, nên xảy ra hiện tượng bắt học sinh phải học thêm nếu không đăng ký thì sẽ bị đì (bạo lực về mặt tinh thần, thể chất). Một trường hợp khác cũng không hiếm gặp xuất phát từ sự nghịch ngợm, vô tư hay một hành động nào đó không vừa mắt giáo viên, thì học sinh cũng sẽ trở thành nạn nhân của vấn đề này. Mà điều khinh khủng của bạo lực từ giáo viên là nó đôi khi còn được sự ủng hộ từ các giáo viên hay các bạn trong lớp sinh ra tâm lý tẩy chay, không muốn giao tiếp vì sợ liên lụy.
https://cdn.noron.vn/2022/12/27/2742391544838159500069144184415261505696627n-1672133899.jpg
Mình cũng từng là nạn của nạn bạo lực học đường từ giáo viên, nên mình hiểu rõ nó còn khó chịu hơn là bạo lực giữa học sinh với nhau rất nhiều lần. Vì họ có thể tác động tới đồng nghiệp, học sinh và thậm chí là phụ huynh của bạn. 
Nói đến Bạo lực học đường ở VN thì Minh thấy lạ ở chỗ là thậm chí nạn nhân là người bị trách mắng rằng: họ phải gây ra một việc gì đó, mới bị bắt nạt như vậy. Nhưng Minh cho rằng nó không chỉ có ở việc bắt nạt, mà có ở nhiều hiện tượng khác nữa. và chính vì mn nghĩ răng nạn nhân cũng là nguyên nhân nên tình trạng này mới chỉ tăng chứ k giảm.
  • Thứ nhất là liên quan tới giáo dục
Nhiều bạn trẻ cứ thấy một hiện tượng xã hội nào (mà thậm chí là phổ biến) thì mở mồm, đặt bút, gõ phím là đổ tại TẤT CẢ do giáo dục. Trong khi trong tâm lí học, hoạt động giao tiếp đóng vai trò quyết định trong sự hình thành và phát triển nhân cách, còn giáo dục chỉ đóng vai trò chủ đạo.
Ngoài ra đã có đường dây nóng cho trường hợp bị bạo lực là 111 [Hội bảo vệ quyền trẻ em thành phố]. Các nhà trường cũng thường xuyên tổ chức hội thảo liên quan đến chủ đề bạo lực, các báo đài, truyền hình cũng đưa tin, và hiển nhiên là mỗi nhà trường cũng có chế tài để kỷ luật các trường hợp vi phạm.
  • Thứ 2 là công nghệ
Công nghệ phát triển và các mạng xã hội, như tên gọi của chúng, là các xã hội thu nhỏ mà trẻ em/trẻ thiếu niên/trẻ đầu thanh niên có thể tiếp cận sớm. Và việc giao tiếp nhiều với các thành phần "rác mạng" hoàn toàn có thể khiến trẻ nhận thức sai về đạo đức, lối sống. Và phần lỗi lớn nhất là thuộc về người lớn.
Đó cũng là lí do ngày càng nhiều các hội thảo, dự đề liên quan đến ứng dụng công nghệ thông tin trong việc nuôi dạy con trẻ được phổ biến. Và không biết số lượng người xem có thật sự nhiều hay là không.
https://cdn.noron.vn/2022/12/27/2742416594838160433402382303071505258547484n-1672133774.jpg
Mn hay nói: "Không có lửa làm sao có khói". Chả hiểu sao một câu nói mà cha ông chỉ nhằm khẳng định sự tồn tại của nguyên nhân sự việc, lại được một số ngư

Từ trước đến nay thì vấn đề này dù giảm hay tăng thì nó vẫn bị rất nhiều người quan tâm. Tôi cũng đang làm trong ngành giáo dục nên t cũng hiểu được phần nào việc tỷ lệ bạo lực học đường không thuyên giảm. 

Trước hết vẫn là ở phía các em học sinh chưa được giáo dục đầy đủ về đạo đức, nhân cách, lối sống, chưa có đủ kỹ năng để ứng phó và giải quyết các tình huống xảy ra hàng ngày. Phần này cũng do việc giảng dạy và chương trình ở nước ta chưa thực sự sát sao. Thêm nữa là sự thay đổi tâm sinh lý, các em luôn muốn khẳng định mình nên dễ dẫn đến những hành vi lệch lạc, thiếu kiểm soát, thiếu kiềm chế. 

https://cdn.noron.vn/2022/12/27/e53a857d-1478135685-1672132541.jpg

Nguyên nhân thứ 2 là từ giáo dục gia đình. Nhiều năm đi dạy, tôi nhận ra rất nhiều gia đình k dành thời gian để bên cạnh con, quan tâm con em. Nguyên nhân tiếp là từ phía xã hội: mặt trái của nền kinh tế thị trường tác động đến tâm lý, tình cảm của học sinh, các em rất dễ bị cuốn theo lối sống thực dụng, đua đòi, thiếu lành mạnh, hành vi bạo lực từ mạng internet, phim ảnh, game online.

Và quan trọng nhất cũng là nguyên nhân từ giáo dục trong nhà trường: Nội dung chương trình giáo dục đạo đức - công dân có phần còn nặng về lý thuyết, ít liên hệ với thực tiễn và việc ứng xử với những tình huống cụ thể, phương pháp giảng dạy còn chậm được đổi mới, chưa cuốn hút học sinh. 

Bây giờ việc cải thiện những vấn đề trên là rất lâu và dài, chưa kể tới việc khó khăn khi thay đổi 1 vài quy chuẩn. Thành ra tỷ lệ bạo hành học đường vẫn gia tăng.