NẮM VỮNG NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN ĐỂ THÀNH CÔNG TRÊN MẠNG XÃ HỘI

  1. Marketing

Thành-công-trên-mạng-xã-hội


First Principles Thinking (Nguyên tắc suy nghĩ cơ bản)

Có 2 loại suy nghĩ mỗi khi chúng ta cần giải quyết vấn đề hay động não cho một thứ gì đó. Loại đầu tiên là suy nghĩ so sánh và loại thứ 2 là suy nghĩ theo nguyên tắc cơ bản.

➖ Suy nghĩ so sánh là thứ xuất hiện khi bạn có giải pháp gỡ rối vấn đề từ nhiều ý tưởng sẵn có, nhiều tài nguyên sẵn có. Con người thường thực hiện phương pháp này do chúng ta luôn cố gắng tìm giải pháp ngắn nhất, dễ dàng nhất cho mọi vấn đề. Chỉ bằng việc thay đổi nhỏ trong ý tưởng chúng ta có thể xây dựng nên câu trả lời cho vấn đề phức tạp ban đầu.

➖ Vấn đề của lối suy nghĩ này là chúng ta bị phụ thuộc vào những thứ sẵn có. Mà tất nhiên, những thứ sẵn có thì luôn giới hạn. Bạn chỉ đang cố lắp những miếng ghép gần đúng vào lỗ hổng vấn đề, nó có thể lấp được lỗ, thế nhưng nó không thể kín được như cách bạn xây dựng quy trình riêng cho vấn đề này.

➖ Nguyên tắc suy nghĩ cơ bản yêu cầu người thực hiện bắt đầu khi trong tay không có gì, không ràng buộc hay lệ thuộc vào những thứ có sẵn. Chúng ta phải tự tìm giải pháp, tự đưa ra những ý tưởng để xử lý khó khăn. Nó bắt đầu từ những thành phần nhỏ nhất của rắc rối và dần dần chúng ta sẽ giải quyết triệt để vấn đề.

➖ Cái lỗ rắc rối như trên sẽ kín hơn, thế nhưng ai cũng hiểu rằng nó khó khăn và tốn thời gian hơn nhiều so với cách lắp ghép từ những thứ có sẵn.

Vậy lợi ích thật của nguyên tắc suy nghĩ cơ bản là gì?

➖ Sử dụng nguyên tắc này sẽ giúp bạn hiểu rất rõ về vấn đề cho dù chúng phức tạp như thế nào. Một khi hiểu về vấn đề, bạn có thể nảy sinh ra những ý tưởng đột phá. Suy nghĩ so sánh giúp bạn giải quyết được vấn đề theo cách tạm thời trong khi đó suy nghĩ theo nguyên tắc cơ bản giúp bạn ở chặng đường dài.

➖ Nghe có vẻ phức tạp, thế nhưng hãy tưởng tượng vấn đề là một bức tranh. Nếu sử dụng suy nghĩ so sánh, bạn sẽ đứng rất xa bức tranh đó, có được cái nhìn tổng thể nhưng mọi chi tiết nhỏ đều không rõ ràng.

Còn sử dụng nguyên tắc suy nghĩ cơ bản, giống như bạn đang đứng rất gần với bức tranh, thấy rõ các chi tiết và có thể nhìn các góc cạnh để ghép nên bức tranh tổng thể.

Từ khóa: 

fitness

,

gym

,

personal trainer

,

pt

,

marketing