Nên cảm ơn công nghệ vì nó giúp kết nối mọi người lại với nhau thay vì chỉ trích nó tạo khoảng cách trong giao tiếp?

  1. Công nghệ thông tin

Mình thấy nhiều người cứ chỉ trích công nghệ rằng nó khiến mối quan hệ giữa người với người xa dần đi. Nhưng thực tế mình lại thấy nó xích con người lại gần nhau hơn, cho con người nhiều cơ hội hơn để giao tiếp, thậm chí là giao tiếp một cách hiệu quả trong đời sống và cả công việc nữa. Ví dụ khi bạn muốn giao tiếp một cách cẩn trọng và chuyên nghiệp, thay vì gặp mặt, bạn có thể gửi mail cho người mà bạn muốn nói chuyện. Hoặc nếu bạn muốn trao đổi thông tin với người khác, thay vì gặp mặt, bạn có thể trao đổi nhanh qua messenger. Như thế thì mình có thể giao tiếp nhanh và hiệu quả hơn mà?

Từ khóa: 

công nghệ thông tin

Mình nghĩ thay vì cảm ơn hoặc chỉ trích chúng ta nên sáng suốt và sử dụng công nghệ một cách hiệu quả, đúng nơi, đúng lúc. Dường như giao tiếp nhanh hơn chưa chắc là hiệu quả hơn và công nghệ khá thích hợp để trao đổi thông tin, nhưng chưa chắc thích hợp để giúp con người trưởng thành hơn về mặt nhận thức, vốn sống để phục vụ cho các hoạt động trong đời thực. 

Công nghệ kết nối nhưng cũng tạo ra khoảng cách nếu người ta lạm dụng nó.

Trả lời

Mình nghĩ thay vì cảm ơn hoặc chỉ trích chúng ta nên sáng suốt và sử dụng công nghệ một cách hiệu quả, đúng nơi, đúng lúc. Dường như giao tiếp nhanh hơn chưa chắc là hiệu quả hơn và công nghệ khá thích hợp để trao đổi thông tin, nhưng chưa chắc thích hợp để giúp con người trưởng thành hơn về mặt nhận thức, vốn sống để phục vụ cho các hoạt động trong đời thực. 

Công nghệ kết nối nhưng cũng tạo ra khoảng cách nếu người ta lạm dụng nó.

Không thể phủ nhận rằng công nghệ và những thiết bị thông minh giúp người dùng kết nối và trở nên gần nhau hơn, khi mà khoảng cách không còn là giới hạn và mọi người có thể liên hệ trực tiếp với nhau. Tuy nhiên, khi mà khoảng cách xa không còn là giới hạn, thì những khoảnh cách gần, hay thậm chí ngay trước mắt, lại trở nên xa vời hơn, khi mà con người dường như quá chú trọng vào các thiết bị công nghệ ngay trước mắt mình mà không còn để ý đến những người xung quanh hay đang ở ngay trước mắt ta. Ví dụ như con người có xu hướng thích nói chuyện qua tin nhắn hơn là gặp mặt đối mặt trong khi mình nghĩ giao tiếp hiệu quả là phải giao tiếp trực tiếp chứ không phải nói chuyện qua lại qua dòng tin nhắn. Thậm chí, bây giờ ở cùng một nhà nhưng mà các thành viên trong gia đình có xu hướng nhắn tin dặn dò nhau thay vì thứ mà chúng ta cần là những lời yêu thương chân thành, những cái ôm ấm áp? Vậy công nghệ có thực sự giúp con người kết nối với nhau?

Bạn nói đúng nhưng theo ý kiến cá nhân của mình thì nhận thấy xung quanh mình, như đi học thì trường bọn mình cho phép mang điện thoại,ra chơi mọi người đều mang điện thoại ra, lướt tiktok, chơi game và những chủ đề chung dường như chỉ xoay quanh game, liên quan đến mạng xã hội nhiều hơn. Điện thoại mình gặp vấn đề từ mấy tháng trước nên mình rất ít sử dụng và thường làm việc với laptop. Và mình cũng bắt đầu nhận ra mối quan hệ giữa người với người thật sự xa dần khi mọi người ít quan sát, để tâm hơn tới nhau. Và những cuộc tụ họp cũng không còn mấy là kể cho nhau nghe những câu chuyện, hỏi thăm,... Để tìm được nhừng người chịu ngồi xuống trò chuyện và lắng nghe là rất khó. Và đặc biệt khi mình là người ít nói thì đôi lúc cảm thấy mình như không thuộc về thế giới này luôn ý,lắm lúc rất muốn quay về 4 năm trước, rất hy vọng mọi người có thể bỏ đt xuống ngồi nói chuyện với nhau. https://cdn.noron.vn/2022/11/03/683082917211576214-1667452755.jpg

Một sự thật không thể chối cãi rằng những cách thức giao tiếp mới đã giúp thế giới xích lại gần nhau hơn. Người ta có thể kết nối những người thân yêu của mình bất cứ lúc nào, những người ở xa. Ví dụ như việc mình làm việc ở Sài Gòn, rất xa so với quê của mình. Những lúc mình nhớ gia đình, chỉ cần gọi qua Zalo hay Messenger là có thể nói chuyện với bố mẹ rồi. Thế nên là, nỗi nhớ cũng vơi đi phần nào. Tưởng tưởng nếu không có phương tiện liên lạc thế này, mình rất khó mà chịu được cảm giác xa nhà. Còn việc xa nhau hay không thì mình nghĩ quyết định này phần lớn là tuỳ vào ý thức của con người. Có những người gặp mặt nhiều nhưng giao tiếp không hiệu quả thì cũng vậy thôi bạn ạ. Chúng ta không thể đổ lỗi cho công nghệ là nguyên nhân khiến mối quan hệ giữa người và người ngày càng xa cách được. Mình thấy nhắn tin cũng là cách kết nối người với người rất rất hiệu qủa đấy. Khác với giao tiếp trực tiếp, có lẽ việc nhắn tin nhắn đơn giản hơn nhiều.