Nên chọn công việc có thu nhập tốt hay công việc có giá trị xã hội cao?

  1. Phong cách sống

  2. Hướng nghiệp

Từ khóa: 

chon_viec

,

phong cách sống

,

hướng nghiệp

Mình nghĩ là nên chọn một công việc phù hợp, đáp ứng được những tiêu chí cơ bản mà bạn đưa ra. Một công việc có thu nhập tốt liệu bạn có đủ kiến thức và năng lực để làm? Một công việc có giá trị cao thì mình nghĩ mỗi công việc (ở đây mình không bàn đến chuyện công việc trái pháp luật) đã đều có giá trị xã hội rồi chỉ là ít hay nhiều thôi

Trả lời

Mình nghĩ là nên chọn một công việc phù hợp, đáp ứng được những tiêu chí cơ bản mà bạn đưa ra. Một công việc có thu nhập tốt liệu bạn có đủ kiến thức và năng lực để làm? Một công việc có giá trị cao thì mình nghĩ mỗi công việc (ở đây mình không bàn đến chuyện công việc trái pháp luật) đã đều có giá trị xã hội rồi chỉ là ít hay nhiều thôi

Chào bạn!

Câu hỏi này mình thấy rất hứng thú vì bản thân mình cũng đã từng trải nghiệm hỏi đi hỏi lại bạn thân trong nhiều lần kể từ khi mình chuẩn bị tốt nghiệp đến nay. Từ góc nhìn của mình thì câu hỏi này khá là cá nhân hoá nên không thể có 1 câu trả lời đúng cho tất cả mọi người được, tuy nhiên có một biến số mang tính cá nhân mà mình nghĩ có thể giúp bạn tìm được câu trả lời cho mình là về điều kiện "thời gian".

Có các mốc quan trọng của cuộc đời được xác định bằng thời gian, vì dựa vào điều kiện xã hội thì những khoảng thời gian đó sẽ có những thay đổi mang tính giống nhau, mình lấy ví dụ:

  • 21-22 tuổi, một bộ phận sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp đại học và bắt đầu nghĩ về cuộc sống tự lập và làm chủ cuộc sống của mình nên nhiều bạn đang được gia đình hỗ trợ 1 phần kinh tế sẽ đối mặt với quyết định mình nên tìm công việc như thế nào phù hợp với nhu cầu sống của mình (lúc này nếu thực sự bị cắt giảm thu nhập và hỗ trợ thì một số bạn có thể ưu tiên tìm kiếm các công việc có thu nhập tốt, hoặc nêu chọn đam mê thì cân bằng lại mức chi tiêu của mình).
  • 26-30 tuổi, một bộ phận các bạn đã và đang làm việc được một vài năm và có thêm kinh nghiệm sống, lúc này bạn sẽ đối mặt với những câu hỏi về sinh tồn và hạnh phúc như là "Mình có đủ thu nhập để sống cuộc sống mình muốn không?" và "mình có hạnh phúc làm công việc mình đang làm không?", đến thời điểm này thì quyết định như thế nào cũng phụ thuộc vào điều kiện của bạn thời điểm đó và sự chấp nhận đánh đổi để thay đổi lựa chọn của mình 

Mình nghĩ nếu bạn đang phân vân thì có thể dành 1 vài năm xác để thử các lựa chọn của chính mình, rồi chính bạn sẽ tự trả lời cho câu hỏi mình tự đặt ra dựa trên trải nghiệm của mình nhé!

:D

Đây là góc chia sẻ từ kinh nghiệm của mình:
Mình nghĩ công việc nào (được pháp luật công nhận) cũng đều đóng góp vào sự phát triển của xã hội, mà giá trị cao hay thấp còn tuỳ vào cách nhìn nhận của mỗi người. Nếu cần phải cân nhắc về giá trị hay tác động xã hội thì cũng nên nghĩ thêm về tác động trực tiếp hay gián tiếp, mang kết quả trong ngắn hay dài hạn... thì mới có cái nhìn toàn cảnh hơn khi so sánh với thu nhập và nhu cầu của bản thân đối với mức thu nhập.
Tuỳ từng hoàn cảnh và giai đoạn khác nhau trong cuộc đời mà chọn ưu tiên cho thu nhập hay cho giá trị xã hội. Bên cạnh đó, quan điểm sống và môi trường làm việc mong muốn cũng là các yếu tố quan trọng khi ra quyết định. Bạn cũng cần cân nhắc đến các mục tiêu dài-trung-ngắn hạn. Những mục tiêu này nên có sự tư vấn hoặc đóng góp ý kiến từ những người bạn tin tưởng và hiểu bạn để chúng có thể thực tế và sẽ giúp bạn phát triển và hạnh phúc về lâu về dài.
Ví dụ đơn giản như: khi bạn là sinh viên năng động, ham học hỏi, vừa tốt nghiệp và đang đứng trước nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn. Trong khi đó gia đình bạn có điều kiện kinh tế tốt, bạn không có áp lực phải kiếm thật nhiều tiền để chăm lo cho gia đình. Những điều kiện này cho phép bạn có nhiều cơ hội lựa chọn hơn những bạn đồng trang lứa có nhiều áp lực kinh tế hơn. Về trung hạn là khởi nghiệp trên lĩnh vực nào đó với số vốn nho nhỏ để tiếp tục học hỏi để dài hạn hơn là có công ty của riêng bạn, góp phần giải quyết vấn đề nào đó trong xã hội, tăng trưởng kinh tế trong nước, tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động... -> mục tiêu ngắn hạn có thể là trong 3 năm tới sẽ tích luỹ kinh nghiệm trong lĩnh vực nào đó mà không quan tâm nhiều đến mức lương (chỉ cần đủ hoặc hơn mức đủ sống một ít). Hoặc nếu bạn muốn trở thành chuyên gia trong một công ty hàng đầu thì ở ngắn hạn bạn có thể cố gắng đầu quân vào công ty này để học và đợi cơ hội (lương ở các công ty này khá cao và tính cạnh tranh cao).