Nên chọn ngành Kế Toán hay Tài Chính - Ngân Hàng?

  1. Hướng nghiệp

Dạ chào mọi người, em là học sinh lớp 11 cũng sắp bước vào kì thi THPTQG rồi ạ nên em lên đây để xin ý kiến từ các anh các chị về 2 nghành trên ạ. Nghành nào sẽ mang lại nhiều việc làm hơn, mức lương ổn định hơn và lộ trình thăng tiến có dễ dàng không ạ? Có anh chị nào học 2 ngành này có thể review cho em được không ạ, 2 nghành này nghành nào khó hơn vậy ạ.

Từ khóa: 

hướng nghiệp

Mình ko học 2 ngành trên, nhưng nếu là mình thì mình sẽ chọn ngành tài chính - ngân hàng vì nó sinh động
Trả lời
Mình ko học 2 ngành trên, nhưng nếu là mình thì mình sẽ chọn ngành tài chính - ngân hàng vì nó sinh động
Review của người đang làm freelance Kế toán được 2 năm để em nhìn nhận chân thật nhất về nghề này:
Học và làm kế toán đúng không khó, làm sai mới khó cái này mình nói thật. Mọi người cứ nói kế toán kiểm soát tiền ra tiền vào cả tỷ cả chục tỷ, thực ra là cũng chỉ là nghiệp vụ hạch toán. Về bản chất, nếu bạn hiểu về cơ sở dữ liệu, thì hệ thống tài khoản kế toán chính là cơ sở dữ liệu:
  • khai báo tài khoản => khai báo các bảng dimension, master data…
  • hạch toán kế toán => khai báo fact…
Mẹ mình làm kế toán trưởng công ty xây dựng đã 30 năm, song song với đó là 1 cái chợ đầu mối, 1 công ty đấu giá… và đào tạo mỗi năm 3 học viên. Nói thật là khi đào tạo mình chỉ 3 tháng thôi có thể nhảy vào làm được khá nhiều rồi. Hãy chấp nhận sự thật là chuyên môn kế toán khá là dễ.
Cái khó của kế toán ngoài đến từ việc làm sai để có lợi cho ông chủ ra thì đến từ việc chế độ chính sách nhà nước thay đổi liên tục và có cái nhìn tổng quát về business của doanh nghiệp. Làm sai để có lợi thì số ít làm được, và chắc chắn là họ sẽ được trả cao.
Mẹ mình ở vùng quê nghèo, mức sống cơ bản chỉ 4 triệu thôi nhưng người ta trả cho mẹ mình 30 triệu/tháng, tức là nếu quy ra ở HN thì đâu đó 50 triệu.
Mình là 1 thằng làm IT, nhưng vẫn nhận freelance kế toán cho 1 hộ kinh doanh, mỗi ngày chỉ 1-2 tiếng mà hàng tháng cũng được trả 5 triệu? (Để làm sai, không phải để làm đúng).
Em hiểu mấu chốt vấn đề rồi chứ?
Còn cái nhìn tổng quát về business doanh nghiệp thì anh tin chắc chắn 99% các bạn mới ra trường lẫn các bạn 3 tháng đó không hiểu đâu.