Nên đọc sách/tiểu thuyết/truyện tiếng Anh nào để nâng cao khả năng tiếng anh?

  1. Kỹ năng mềm

Nên đọc sách/tiểu thuyết/truyện tiếng Anh nào để nâng cao khả năng tiếng anh?

Sau một khoảng thời gian học tiếng Anh, mình muốn tìm một số sách/truyện/tiểu thuyết với tập từ vựng cơ bản để nâng cao khả năng học tiếng Anh, các bạn có kinh nghiệm cho xin vài cái tên và lộ trình đọc với nhé.

Từ khóa: 

kỹ năng mềm

Đọc cái gì mà mình thấy thích, quan tâm, thấy có ích cho kiến thức, hiểu biết, đem lại niềm vui...

Trả lời

Đọc cái gì mà mình thấy thích, quan tâm, thấy có ích cho kiến thức, hiểu biết, đem lại niềm vui...

Đúng là chọn sách gì cũng được miễn là mình thích. Tại cốt lõi nằm ở chuyện duy trì được cho đến hết cuốn chứ ko bỏ dở giữa chừng. Nên ko cần chọn sách bestseller hay classic, chỉ cần chọn loại sách mình thích trong tiếng Việt ròi đọc phiên bản tiếng Anh của nó. Đừng bắt đầu với mấy cuốn đao to búa lớn khô khan, thể nào cũng bỏ. Kinh nghiệm của em là bắt đầu với truyện gì hấp dẫn hồi hộp lôi cuốn í. 


Trải nghiệm của em thì thấy tiếng anh tăng rõ rệt sau khi đọc 3 cuốn sau:  

  1. Harry Potter từ 1 tới 7 - tiếng Anh trong HP rất dễ đọc, mà em thấy ngôn ngữ của cô Rowling dùng rất hình tượng và hài hước. 
  2. The Hunger Games - Suzanne Collins. Nếu anh chịu ko nổi kiểu văn Anh dài dòng thì thử kiểu văn Mỹ ngắn gọn này. Bà này đặc biệt dùng câu siêu ngắn và động từ rất mạnh. Mạch văn cũng nhanh và cuốn hút nên đọc ko chán. Ngược lại còn siêu dễ bị cuốn theo từ đầu đến cuối. Theo trải nghiệm của em thì suôn tuột nguyên cuốn dày cui trong 3 ngày, ko lần nào bị mắc lại bởi từ vựng quá khó hay câu quá phức tạp.
  3. 1984 của George Orwell - cuốn này advance hơn 2 cuốn kia nên đọc để tăng trình độ chứ ko nên thử nếu thấy khó quá. Theo trải nghiệm của em thì siêu khó đọc nên em đọc song song 2 bản Anh Việt. Nhưng khi kết thúc được thì gần như ko sợ cuốn sách tiếng Anh nào nữa. 


Ngoài ra có 3 bài speech của 3 nhà văn nổi tiếng, nghe và đọc cũng học được nhiều: 

  1. David Foster Wallace
    https://www.youtube.com/watch?v=8CrOL-ydFMI
  2. JK Rowling
    https://www.youtube.com/watch?v=wHGqp8lz36c
  3. Tim Minchin
    https://www.youtube.com/watch?v=yoEezZD71sc


Do nó ngắn nên đọc cũng lẹ và dễ đọc đi đọc lại nhiều lần. Mà do mấy bài speech thì ngôn ngữ cần vừa ngắn gọn, mạnh, straight to the point, inspiring cho nên dễ thuộc. Phân tích kĩ mỗi bài đều học được rất nhiều về cách dùng từ, cách miêu tả, các loại hình ngữ pháp, mẫu câu phức tạp và cách sắp xếp ý. 

Em thấy anh cứ thích gì đọc nấy như có thể đọc báo tiếng anh, hay đọc truyện mà anh thích thay vì tiếng việt mà là tiếng anh.

Đọc quen thì sau này tăng dần lên đọc những sách về chuyên ngành mà anh đang tìm hiểu.

Em vẫn nghĩ anh nên tạo 1 thói quen rồi mới tăng dần độ khó của thể loại đọc.

Đọc cái gì mình thích và sướng, không phải để học tiếng Anh. Khi đó mới duy trì lâu được. Mà duy trì lâu được thì tiếng Anh tự khắc lên :-)

Anh nên đọc paper tiếng Anh :))