Nên đọc truyện trước hay xem bộ phim chuyển thể từ truyện trước?

  1. Phim ảnh

Mình rất hay băn khoăn về vấn đề này. Nhiều khi mình chọn đọc truyện trước, và nhận thấy khi xem phim thì có nhiều cái khác xa so với tưởng tượng của mình (theo cả hướng tích cực và tiêu cực) nên điều này mang lại một cảm giác khá mới mẻ. Còn khi xem phim trước rồi mới đọc truyện thì thường là đọc đến đâu hình ảnh về bộ phim sẽ hiện ra đến đó, mình sẽ không thể hình dung hay tưởng tượng đến những hình ảnh, nhân vật khác nhưng lại có mặt tích cực là hiểu được câu chuyện nhanh và chi tiết hơn.

Còn bạn thì sao, bạn sẽ xem phim trước hay đọc truyện trước và vì sao?

Từ khóa: 

phim ảnh

,

truyện

,

sách

,

phim ảnh

Nếu là mình thì film trước nhé, đa số các truyện mình đọc khi chuyển thể không cho mình cảm giác mãn nhãn nên sẽ chọn xem film trước.

Trả lời

Nếu là mình thì film trước nhé, đa số các truyện mình đọc khi chuyển thể không cho mình cảm giác mãn nhãn nên sẽ chọn xem film trước.

Đa phần phim ko được hay bằng truyện, thế nên nếu bạn có lựa chọn 1 trong 2 trước thì theo ý kiến của mình là nên xem film trước.

Vì nếu bạn đọc truyện trước thì sẽ thấy hầu hết film kém hơn so với truyện rất nhiều và xem được nửa chừng thì rage quit.

Cơ mà đa phần thì truyện ra trước kha khá lâu rồi mới có phim chuyển thể thế nên đều là đọc truyện trước rồi mới xem film.

Tuy nhiên có một số trường hợp cá biệt xem film hay hơn truyện kiểu OP, Naruto, FMA Brotherhood.

Mình thường sẽ đọc truyện trước, rồi mới mong chờ truyện được chuyển đổi thành phim. Cơ bản mình không bao giờ hi vọng phim có thể tái hiện 100% nguyên gốc cốt truyện nên xem phim chỉ để cảm thấy vui vì vì các nhân vật mình yêu thích được tạo hình lên phim chứ mình ít khi so sánh giữa phim và truyện, hay lên án phim không bằng truyện, phá hỏng hình tượng nhân vật, bla bla...

Một bộ truyện khi mình đọc, nếu thích ở mức độ vừa phải, mình sẽ coi phim để cảm nhận được nhiều hơn về hình ảnh, xem những gì mình hình dung trong truyện được truyền tải thế nào trên thực tế. Còn một bộ truyện mình rất rất thích, thì chỉ cần nhân vật được xây dựng và lên phim đã là niềm hạnh phúc của mình rồi, chẳng cần biết nhân vật đó bị xây dựng sai lệch hay thế nào luôn.

Rạch ròi mà nói thì xem phim và đọc truyện không cần phải song song với nhau, tùy vào việc bạn thích trải nghiệm nào hơn thôi. Đa số các phim được chuyền thể từ truyện (hay ngược lại) cũng chỉ truyền tải chừng đó nội dung (chính), chỉ là bạn thích trải nghiệm cảm thụ nào hơn.

Hồn của truyện nằm ở lời văn, cách kể truyện, hay comics thì nằm ở nét vẽ của người họa sỹ. Tương tự phim thì phụ thuộc vào biên kịch và đạo diễn, diễn viên. Ví dụ mình là kiểu người thích tiếp thu một cái gì đó thật nhanh, sau đó bằng thế giới quan, nhân sinh quan của bản thân cảm nhận nó, nên mình thích xem phim hơn, vì nó ngắn gọn (khoảng 2-3 tiếng phim tương đương cho khoảng 1 nghìn trang truyện). Ngược lại đọc truyện giúp người ta cảm nhận câu chuyện với chiều sâu hơn, chi tiết hơn.

Việc vừa xem phim vừa đọc truyện giúp mình cảm thấy an tâm vì không để bỏ sót chi tiết, mà mình nhận ra là mục đích cuối cùng của mình cũng chỉ là hiểu được (và hiểu đúng) thông điệp của câu truyện, nên các yếu tố về chi tiết, tiểu tiết đối mình cũng không quá quan trọng. Nên nếu đã đọc truyện thì mình vẫn có thể dành thêm 2-3 tiếng để xem phim (vì mình cũng đang cần học cách kể truyện bằng ngôn ngữ hình ảnh/video). Nhưng nếu đã xem phim rồi thì mình hầu như (chắc chắn) sẽ không đọc lại truyện.

Nếu được chọn mình muốn xem film trước để có động lực đọc truyện. Ví dụ như bộ Harry Porter nè.


Cái này còn tuỳ ấy ạ :)) Có khi do sách hay nên được chuyển thể có khi lại do phim nổi nên mới biết tơis sách. Em thấy cái nào cũng có cái hay riêng. Có nhiều phim em xem rồi chả bao giờ đọc lại sách và cũng có nhiều sách đọc rồi chuyển thể không xem ấy ạ.