Nếu bạn là gà thì có gáy cả đời cũng không thể thành công

  1. Phong cách sống

Trong văn hoá người da đỏ anh điêng , sói là linh thú số một , người da đỏ vừa khiếp sợ vừa tôn thờ loài vật này . Tất cả người da đỏ đều tin rằng chó sói là thú săn mồi kiêu hãnh vì nó nhuần nhuyễn ngón nghề giết chóc nhưng rất ít người biết rằng trong mười lần săn mồi thì có tám đến chín lần nó thất bại , chỉ có một đến hai lần nó thành công và thoả mãn cơn đói. Chứng tỏ sự kiêu hãnh của sói , không chỉ ở chỗ nó nhuần nhuyễn ngón nghề giết chóc mà trên hết là ở sự kiên trì bất biến . Đây là bài học mà con người cần học . Hãy như loài sói : kiên nhẫn tuyệt đối , không bao giờ chùn bước trước thất bại , thậm chí phải hiểu không có quyền bỏ cuộc, không có thời gian để đau khổ, dằn vặt trước thất bại, thất bại càng nhiều càng phải quyết tâm cao và quan trọng nhất phải nhận ra toàn bộ bài học từ thất bại và không bao giờ tái phạm nữa . Nhưng cũng trong văn hoá của người da đỏ , gà loài vật vô dụng nhất, người da đỏ thường dạy bảo con cháu mình: " Nếu là gà thì có gáy cả đời cũng không thể thành công " . Cả gà và sói đều rất kiên trì , vậy đâu là điểm khác nhau giữa chúng mà sói thì thành công sau thất bại còn gà thì cả đời thất bại?

Để thành công không chỉ cần kiên nhẫn. Điều đó là không đủ. Hãy nhớ lấy điều đó!

Rõ ràng là để thành công thì kiên nhẫn thôi là không đủ . Loài sói biết điều này . Nhưng rất nhiều người lại không như vậy . Đây là thế giới đa chiều và nhiều thông tin nên một đại bộ phận có cái nhìn phiến diện về cuộc đời . Cụ thể họ thường cho rằng cứ kiên nhẫn là sẽ thành công mà không biết rằng không thể thành công bằng cách lết về phía trước . Bởi thành công không bao giờ là dễ , mục tiêu càng lớn thì càng khó để thành công . Bởi có rất nhiều vật cản trên con đường thành công nếu bất chấp tất cả một cách sai lầm, ngu xuẩn và lì lợm thì có kiên nhẫn bao nhiêu thì cũng không bao giờ thành công mà chỉ ôm đau đớn, thảm hại sau mỗi lần thất bại mà thôi. Đó chẳng qua là việc làm của những "con gà " tự đày đoạ mình. Hiểu một cách đơn giản là mua dao cứa vào thân thể chính mình và tự cho đó là cách đạt được thành công. 

Kiên nhẫn là yếu tố tất yếu phải có để thành công nhưng chỉ thế thôi thì không bao giờ đủ. Thành công được tạo thành từ nhiều yếu tố tất yếu không thể thiếu như: nỗ lực, nghị lực, tài năng, cơ duyên ... Thiếu đi dù chỉ một yếu tố hay dù chỉ một yếu tố không đủ định lượng cũng không thể thành công . Thật thảm hại cho kẻ nào ngây thơ và ngu ngốc nghĩ rằng chỉ cần kiên trì là sẽ thành công . Nếu chó sói chỉ có kiên trì thì nó sẽ chẳng bao giờ có một lần thành công dù có săn mồi hàng tỷ tỷ lần .

Khi bạn đã thất bại quá nhiều 

Chó sói thất bại từ tám đến chín lần săn mồi và chỉ thành công từ một đến hai lần . Vậy chuyện gì sẽ xảy ra nếu như sói thất bại đến mười lần liên tiếp ? Nó sẽ không còn là sói nữa . Nó sẽ không xứng đáng là sói nữa. Nó không còn là thú săn mồi kiêu hãnh - vua của dã thú vùng thảo nguyên nữa. Kể cả trước kia nó có lập được bao nhiêu chiến tích, viết lên bao nhiêu huyền thoại. Kể cả quá khứ vàng son rực rỡ của nó từng kiêu hãnh thế nào. Lúc này nó từ một kẻ chiến thắng - chiến thắng ngoạn mục không tưởng - chiến thắng vang dội trở thành một kẻ thất bại thảm hại đã hết hy vọng, không thể đứng lên nữa dù chỉ một lần . Lúc này nó là một kẻ vô dụng đã bị truất ngôi vua. Thật thảm hại cho kẻ bất tài , vô dụng - phế vật .

Tại sao tôi lại chỉ cho bạn biết về điều này ? Điều này có ý nghĩa gì trong thế giới loài người chúng ta ?

Khi chúng ta săn thành công chúng ta cũng giống như những con sói. Ta thất bại, ta thêm kinh nghiệm, ta có thêm sức mạnh tinh thần, sức mạnh trí tuệ và nhiều thứ quan trọng khác, rồi ta thành công sau thất bại, mùi vị chiến thắng thật ngọt ngào, và ta lại tiếp tục thành công , ta viết lên những trang sử huy hoàng đời ta . Ta nói với bản thân ta : " Huyền thoại , anh là huyền thoại , thật đấy". Cứ như thế , mọi việc cứ tốt đẹp, ta cứ yên vị trên cái ngai vương vững chắc, kể cả khi ta thất bại, một lần, hai lần, chả sao cả, không thất bại sao có thành công, anh hùng xưa nay từng mất mới được. Nhưng mỗi chúng ta phải hiểu, thành công sẽ không bị giới hạn cho đến khi ta đi đến cuối hành trình sự sống. Nhưng trong hành trình sự sống, thất bại phải được giới hạn tuỳ theo năng lực của chủ nhân nó, mà năng lực này tự ta phải xác định được qua mỗi lần thành công ở cả hai phương diện: mức độ và số lần thành công. Nếu ta thất bại quá nhiều và quá lớn thì ta không bao giờ xứng đáng với bất cứ cái gì và bất cứ ai trong đời này cho dù lịch sử quá khứ của ta được viết bởi kim cương và vàng mười. Khi đó ta chẳng qua chỉ là một vị vua vô dụng bị đá văng ra khỏi ngai vàng trong nỗi nhục nhã mà ngay cả quyền năng thần thánh của thần sấm vỹ đại cũng không thể xoá bỏ được nỗi nhục này .

Khi tôi còn nhỏ, cha tôi thường kể cho tôi nghe về tam quốc chí . Một ngày nọ, ông gọi tôi đến và hỏi: "con trai, ta đã kể cho con nghe rất nhiều chuyện về tam quốc, vậy theo con trong tam quốc ai là kẻ bất tài, vô dụng nhất". Tôi phân vân không biết trả lời. Ông hiền từ nhìn tôi và nói: "Con trai, từ bây giờ cho đến cuối đời, con hãy ghi nhớ cho ta một điều, trong tam quốc Tào Tháo là vô dụng nhất vì ông ta thất bại quá nhiều và quá lâu trong khi nhân tài trong thiên hạ không ai có thiên phú lớn như ông ta, sự thông minh của ông ta là điều mà người tầm thường có mơ đến cũng không có được nhưng ông ta không xứng đáng với điều đó". Đến bây giờ tôi vẫn ghi nhớ bài học này.

Nếu bạn thiếu tố chất và năng lực thì bạn không thể săn thành công:

Kiên nhẫn chắc chắn sẽ thành công khi và chỉ khi đủ tố chất và năng lực. Như đã nói, chó sói là vua của dã thú vùng thảo nguyên nhờ tính kiên nhẫn bất biến, nhờ sự kiên trì tuyệt đối. Nhưng nếu không đủ tố chất và năng lực thì nó không thể leo lên ngôi vương chứ đừng nói là bị đá khỏi ngai vàng. Con người cũng vậy, nếu chỉ có kiên nhẫn mà không đủ tố chất và năng lực thì sẽ không thể thành công dù chỉ một lần chứ đừng nói là bị cuộc đời tước đoạt thành công. Tố chất và năng lực là do rèn luyện mà có, đó là sự thật tối thượng, nhưng có những kẻ có "rèn luyện" cả đời cũng không thể thành công. Tất nhiên rèn luyện ở đây là trong dấu ngoặc kép. Mấu chốt vần đề vẫn là hai chữ: con người. Nhật Bản từ một đống hoang tàn trở thành vương triều thịnh vượng như hôm nay cũng ở hai chữ con người. Để săn thành công như chó sói, như người Nhật cần kiên trì, đủ tố chất và đủ năng lực. Tất cả những cái đó đều từ hai chữ con người mà ra, đều được quyết định bởi hai chữ con người. 

Nếu là gà thì có gáy cả đời cũng không thành công vì gà chỉ gáy là giỏi

Gà là một gã to mồm, mỗi buổi sáng nó đều gáy và nó luôn ăn quẩn cối xay. Nếu như sói miệt mài săn thành công thì gà chỉ "miệt mài rèn luyện chất giọng". Vẫn là câu nói đó: "mấu chốt vấn đề là ở hai chữ con người". Vậy bạn đã xác định được bạn là gà hay là sói chưa ?

Từ khóa: 

phong cách sống

Trả lời