Nếu bạn là vua Việt Nam, bạn sẽ chọn đâu làm kinh đô?

  1. Lịch sử



Trong Chiếu dời đô, Lý Thái Tổ nói rằng:

"Huống chi thành Đại La, kinh đô cũ của Cao Vương, ở vào nơi trung tâm trời đất, được thế rồng cuộn hổ ngồi, chính giữa nam bắc đông tây, tiện nghi núi sông sau trước. Vùng này mặt đất rộng mà bằng phẳng, thế đất cao mà sáng sủa, dân cư không khổ thấp trũng tối tăm, muôn vật hết sức tươi tốt phồn thịnh. Xem khắp nước Việt đó là nơi thắng địa, thực là chỗ tụ hội quan yếu của bốn phương, đúng là nơi thượng đô kinh sư mãi muôn đời.  Trẫm muốn nhân địa lợi ấy mà định nơi ở, các khanh nghĩ thế nào?"

Nhưng nghiên cứu lịch sử sau này lại nói:

"Thăng Long tuy là nơi bằng phẳng, mà có núi dựa, có biển ngăn, thực là nơi hình thắng. Nhưng đất này lại là nơi đồng bằng ở nội rộng, không có cái thế hiểm trở, núi cao, sông to. Nếu thế ở ngoài ngẫu nhiên không được vững thì kẻ địch thừa thắng tiến vào, không đầy năm sáu ngày đã đến thẳng được dưới thành, trong thành lại không có viện binh, tiến không đánh được, lui không giữ được tất phải ngồi mà chịu chết"

Nhận xét về Phú Xuân:

"Đặt quốc đô ở Phú Xuân là một mảnh đất gầy, dân thưa, của ít về phương diện quân sự nơi này là một vị trí chiến lược bất lợi cả về thủy lẫn bộ. Trái lại Bắc Hà là cội rễ của dân tộc, nói gần là từ hai chục thế kỷ trở về đây ruộng đất phù nhiêu, dân cư đông đảo, anh hùng hào kiệt đời nào cũng sẵn chống xâm lăng nhiều phen như trúc chẻ, ngói tan. Vậy mà vua Gia Long bỏ thật là uổng."

Và so sánh Phú Xuân với Thăng Long:

"Quyết định của Gia Long xây dựng kinh thành mới thay vì quay trở lại trị vì trên kinh đô truyền thống ở Thăng Long có ý nghĩa lớn về mặt chính trị và văn hóa.

Thứ nhất, bởi vì Thăng Long ở quá xa về phía Bắc, sẽ khiến cho tân triều khó lòng cai trị được vùng này và miền Nam.

Thứ hai, Thăng Long là cơ sở chính trị lâu đời của họ Trịnh, việc này có thể gây bất ổn cho quyền lực của nhà Nguyễn.

Thứ ba, dời đô về Huế sẽ dẫn đến việc kết thúc thế độc tôn về văn hóa và giáo dục của Thăng Long, nơi từ lâu là trung tâm học thuật Nho giáo và nơi tu tập của giới sĩ phu: vào thế kỷ thứ 19, ở Việt Nam số quan lại và sĩ phu đến từ các vùng miền Trung và miền Nam tăng lên."


Còn ý kiến của bạn? Bạn sẽ chọn Hà Nội hay nơi nào khác? Vì sao? 

Và đừng quên đặt câu hỏi cho mình tại Sự kiện Hỏi khó chuyên gia.

Từ khóa: 

lịch sử

Mình sẽ chọn Hà Nội, và vì mình làm vua, mình không cần phải giải thích gì thêm.

Trả lời

Mình sẽ chọn Hà Nội, và vì mình làm vua, mình không cần phải giải thích gì thêm.

Vẫn là HN thôi, về mặt phát triển kinh tế, HN bằng phẳng, có sông, gần biển, thuận tiện về mặt giao thông, buôn bán thương mại. Đất đai màu mỡ thích hợp cho dân chúng an cư lập nghiệp.

Về mặt quân sự, địa thế HN tuy ko tốt cho việc phòng thủ, nhưng lại rất dễ chạy, cả 4 hướng đều có thể chạy được. Quân địch có muốn bao vây cũng phải chia quân ra cả 4 hướng, việc dồn quân lực đột phá vòng vây từ 1 hướng sẽ dễ dàng hơn. Ngoài ra, sơ tán tài nguyên cũng rất dễ dàng do giao thông thuận tiện. Nhiều người có vẻ thích ý tưởng đặt kinh thành ở vị trí dựa vào núi, tất nhiên là dễ thủ khó công, vấn đề là chỉ có 1 đường ra duy nhất, quân địch chỉ cần chặn con đường này, sớm muộn ở trong thành hết lương thực cũng chết đói cả đám.

Các bạn có thể thấy một điều rất rõ ràng mà mình nghĩ cái này sgk khi đi học cũng nói rồi đó là cố đô hoa lư kinh đô cũ của các đời tiền lê ,đinh toàn đồi núi rất thích hợp để phòng thủ khi bị xâm lược.Tuy nhiên đó chỉ có tác dụng trong thời loạn khi mà bị trung quốc nhăm nhe xâm lược và khi đất nước loạn 12 xứ quân thời đinh. Sang thời lý đất nước đã tạm ổn định về chính trị, lý thái tổ muốn phát triển về kinh tế văn hoá thì phải chọn một vùng đất bằng phẳng, lại có sông có núi tựa thế rất là phong thuỷ là vùng đất đại la( thăng long) Điều này đã được các thái thú trung quốc thời bắc thuộc cai trị công nhận và họ đã xây dựng thành đại la ở đó.

Còn về chọn kinh đô triều nguyễn mình nghĩ có những lý do sau:

1.Bắc Hà có rất nhiều những người nặng tư tưởng nho gia, họ bao đời ăn lộc nhà lê nên nếu gia long đóng đô ở đó thì chắc chắn sẽ có nhiều cuộc nổi dậy nổ ra .Bằng chứng là sau này có nhiều cuộc khởi nghĩa nông dân ở bắc lấy danh nghĩa phù lê để kêu gọi mn tham gia

2.Huế là vùng đất trung tâm của VN lại gần cảng đà nẵng thuận tiện giao thông buôn bán.Nếu đặt kinh đô ở đây thì có thể kiểm soát được cả bắc hà lẫn gia định ( vùng đất vốn nhiều bất ổn) dễ dàng hơn trong vận chuyển và liên lạc với kinh đô

3.Vốn dĩ các chúa nguyễn đã chọn phú xuân làm kinh đô cho đàng trong nhiều năm rồi, gia long vốn dĩ là hậu duệ của chúa nguyễn.Chọn 1 vùng đất mà bao đời ông cha mình chọn làm kinh đô thì có gì sai .



Thực ra Thăng Long chỉ có 1 lần thất thủ trước ngoại xâm. Lý Thường Kiệt không cho quân Tống tiến thêm 1 bước nào khỏi sông Như Nguyệt, Nhà Trần lần thứ nhất thì vua chủ động rời Thăng Long bảo toàn lực lượng, lần 2 thì Trần Hưng Đạo "cho giặc ở trọ vài hôm" lần 3 thì thủ luôn Thăng Long (thủ chứ không tử thủ). Đến cuối Trần thì chỉ có thanh niên Chế Bồng Nga rush TL đc đúng 1 lần. Quân Minh thì kinh đô đã về Thanh Hoá ( mà thực ra Lê Thái Tổ cũng không hốt được Thăng Long nhờ thắng Chi Lăng và hàng tá thư chiêu hàng của Nguyễn Trãi mới lấy lại được). Sang đến nội chiến thì xuất hiện thêm song sát Nguyễn Hoàng ft Trịnh Kiểm rush được Thăng Long lần nữa rồi người tách ra solo và một mình họ Nguyễn cũng không rush được TL, sau đó mới xuất hiện ma tốc độ Quang Trung thì TL đã thành chỗ muốn thì ta vào cưới vợ rồi về, buồn thì ta ra bắt cháu rể về chịu tội, vợ buồn vì nhà bị hàng xóm chiếm thì ta ra đuổi gã hàng xóm mất dạy đi tiện thể hái cành đào tặng vợ ăn tết. Có lẽ đến đây QT đã gần như giải hết thiêng TL nên Gia Long mới chuyển vào Phú Xuân cho nó lành, đến cả QT còn muốn ở Nghệ An chứ không ở TL mà

Chọn nơi nào làm kinh đô còn phải tùy vào địa lý, tình hình khởi nghiệp của mấy vị vua.

Chỉ có thể tựu chung lại là, khi chọn kinh đô cần phải lưu ý về 2 mặt chính là kinh tế và quân sự.

Về kinh tế: Chọn nơi dễ giao thương, buôn bán. Kinh đô mà ko sầm uất, không giàu sang chảnh cờ hó, không là đầu tàu của cả nước thì sao xứng là kinh đô.

Về quân sự: Phải là nơi dễ thủ, và tốt hơn nên là nằm ở khu vực trung tâm của đất nước để dễ điều động quân lính khi có binh biến ở các khu vực khác.

nếu là e e sẽ chọn Đà Nẵng. vì nó là trung tâm của đất nước. nằm chính giữa vĩ tuyến 16(rất nhạy cảm vs chia cắt). Nó có điạ hình đẹp,phiá bắc và phiá tây giáp núi(thuận tiện cho việc phòng thủ), phiá đông giáp biển(thuận lợi cho giao thương), phiá nam guáp đồng bằng sông Thu Bồn phì nhiêu. Ngoài ra trong đó còn căn cứ không quân và hải quân lớn nên nếu có chiến tranh thì cug k lo nó dễ thất thủ như Hà Nội vs Sài Gòn
Về Tuyên Quang chứ các bác. Chè Thái Gái Tuyên mà
Thăng Long có thế dựa núi dựa sông. Không biết quả núi này là núi nào nhỉ
Vote cho Đà Nẵng
Vote Nghệ An nhé bác