NẾU KHÔNG CÓ NGUYỄN HUỆ TỒN TẠI TRONG LỊCH SỬ THÌ SAO?

  1. Lịch sử

Khi tham gia bình luận trên các page Lịch sử, mình thấy nhiều bạn hay nói mấy câu ngụy biện ngớ ngẩn: "Nếu không có Quang Trung thì bọn Xiêm nó cày nát Việt Nam, bọn quân Thanh nó thôn tính Việt Nam, bla bla...", một là bạn đó đã dùng Ngụy biện Kết luận ẩu, hai là chắc các bạn đó phải biết câu 'Lịch sử không có chữ nếu chứ'. 

Nhưng không sao, tôi theo trường phái: "Lịch sử phải có chữ nếu" và tôi sẽ cho bạn biết nếu không có Nguyễn Huệ thì quân Thanh có cày nát nước mình không nhé? 

Nếu Nguyễn Huệ không tồn tại, cuộc khởi nghĩa Tây Sơn sẽ mất đi một trụ cột quan trọng, 1 tướng lãnh tài ba được lòng quân đội... Tây Sơn (TS) dù có mạnh đến đâu vs sự sắp xếp cơ trí của Nguyễn Nhạc cũng chỉ chiếm được phủ Quy Nhơn là hết ráo. Khó có thể tiến xa hơn nữa vì tiềm lực có hạn. Dĩ nhiên quân Trịnh chẳng bao giờ bỏ lỡ cơ hội đẹp như thế này, sẽ tấn công quân Nguyễn bằng quân lực hùng hậu của Chinh nam tướng quân Hoàng Ngũ Phúc và Trấn thủ Nghệ An Bùi Thế Đạt. Họ dễ dàng vượt qua sông Gianh với tuyến phòng thủ truyền thống Lũy Thầy vì quân Nguyễn đang dao động. Trong tình thế đó, nhà Nguyễn vẫn sẽ rút quân về miền Nam Bộ cố thủ vì không muốn bị kẹp giữa 2 phe Trịnh-Tây Sơn và để ưu thế về hải quân và nhân tâm Nam Bộ vốn thấm nhuần ơn mưa móc của các đời Chúa Nguyễn nhằm chống đỡ cục diện, . Họ vẫn giữa quyền kiểm soát Nam Bộ và phần lớn Quảng Nam Và như thế Tây sơn lại bị kẹp. TS tiến ra Phú Xuân, Trịnh tiến xuống, hai bên làm một trận khẳng định số má, và dĩ nhiên TS tuổi tý với quân Trịnh, đứng trước khả năng bị tiêu diệt hoặc lại đầu hàng làm tiểu tướng cho Trịnh đánh Nguyễn. Trường hợp làm tiểu tướng cho quân Trịnh, khi phái đánh Quảng Nam, liệu Nguyễn Nhạc hay bất cứ tướng soái nào có đủ trình để đọ sức vs các tướng soái của Nam Triều như Nguyễn Cửu Thống, Tống Phúc Hiệp… vốn dày dạn kinh nghiêm và binh lính Ngũ Dinh tinh nhuệ ? Quận Trịnh thì đang thúc sau đít, TS thắng thì không sao, nhưng nếu thua là tràn xuống hốt cmn xác. Liêu Nhạc tính sao đây, hay lại liên minh vs quân Nguyễn để đánh Trịnh, liệu quân Nguyễn có tin k hay lại lợi dụng để đánh Trinh xong vào hốt xác hay án binh bất động chờ Trịnh đánh TS... Cuộc khởi nghĩa sẽ đi vào bế tắc khó có đường sống cho đội Tây Sơn rồi lưu dấu trong sử sách là cuộc nổi loạn của đám Tây tặc giặc cỏ. Và không có cơ hội để đánh bại chúa Nguyễn, kiểm soát Đàng Trong chứ đừng nói đến việc tiến quân ra Bắc.

Nếu Nguyễn Huệ không tồn tại, cho dù TS may mắn có cơ hội đánh baị Chúa Nguyễn bằng việc kết minh với quân Trịnh thì cũng bị tổn thất nguyên khí nghiêm trọng bởi giáp chiến các trận chính vẫn là quân TS, quân Trịnh chỉ giảm bớt áp lực cho TS mà thôi, khó có thể kiểm soát được Thuận Quảng chứ chưa nói đến vùng Nam Bộ. Đây sẽ là cơ hội tốt cho tàn dư chúa Nguyễn, với Nguyễn Ánh, lúc đó ông có thể tận dụng việc dân Nam Bộ vốn thấm nhuần ơn mưa móc của Chúa Nguyễn và chính danh là người thừa kế hợp pháp cai quảng Đàng Trong của mình để chiêu binh mãi mã, chờ cơ đợi thời lật kèo, sợ là Gia Long hoàn thành nghiệp trung hưng trước thực tế lịch sử đến chục năm đó, vì ngoài Long Nhượng ra, các tướng Tây Sơn khác đều không đủ tuổi so với ông, đó là chưa kể ông có chính danh và đươc lòng dân Nam Bộ, như thế chẳng những quân Xiêm-Pháp chẳng bao giờ có dịp sang mà đám Chân Lạp, Ai Lao sợ quân ta một phép. Nguyễn Nhạc thì sao, ông ta vốn chẳng phải là người có tham vọng như Quang Trung, chỉ muốn chiếm Đàng Trong làm 1 chúa Nam Hà ngày đêm hưởng lạc. Nội bộ sẽ sớm lục đục vì 1 số tướng có năng lực như Trấn Quang Diệu, Võ Văn Dũng, Nguyễn Văn Tuyết, Trần Văn Kỷ…. muốn Bắc tiến nhưng Nhạc phần ví sợ mình không bằng quân Trịnh, phần vì tư duy “Bắc Hà là 1 nước lớn, cho dù ta có chiếm được, chưa chắc con cháu ta đã giữ được” sẽ khước từ mọi đề xuất bắc tiến của tướng soái. Lâu dần có thể sinh lục đục, thậm chí sát hại các công thần , tự mình gây nên mối họa cho chính mình…. Như thế việc TS bắc tiến sẽ không xảy ra, trừ khi các tướng có năng lực làm 1 cuộc binh biến để thay thế Nhạc để Bắc tiến, nhưng như thế thì TS tự chặt tay chân mình, chỉ có Trịnh vs Nguyễn là đắc chí…

Qua đó cho thấy, nếu không có Nguyễn Huệ thì, TS khó có cơ hội thành công, nếu có may mắn thành công thì không có cơ hội Bắc Tiến, làm sao đánh đổ nhà Trịnh lần 1, làm sao đuổi nhà Lê lần 2. Ở Bắc Hà vẫn theo quy chế cũ, cho dù về sau suy yếu dần, quần hùng nổi lên vẫn sẽ nhớ bài học của Mạc Đăng Dung mà không dám manh động soán ngôi, vẫn tôn phù Vua lê, chúa Trịnh để hiệu triệu thiên hạ mà thôi. Vậy thì một Chúa Trịnh yếu hèn , dám ho he sẽ bị đổi, một vua Lê đã quen rũ áo kệ cmn sự đời liệu có mệt thân sang xin cứu binh nhà Thanh, để nó sang tàn sát nước mình không ? Đó là còn chưa kể đến những tội ác hay những việc làm không mấy thiện cảm của Nguyễn Huệ trong việc đạp phá lăng mô của 9 vị Chúa Nguyễn, của cố Thế tử Nguyễn Phúc Luân, các cuộc tàn sát dân Nam Bộ, sự dung túng cho đám Tàu Ô lạm sát người vô tội thực đáng để người sau lên án…

Từ khóa: 

lịch sử

Nếu không có Nguyễn Huệ 1, thì mình chắc rằng sẽ có Nguyễn Huệ 2, 3, 4... Cổ nhân có câu: Thời thế tạo anh hùng, để rồi anh hùng tạo nên thời thế. Chính cái thời thế đó đã tạo tiền đề cho những cuộc khởi nghĩa Tây Sơn1,2,3...

Biết đâu đó, trong đám quần hùng, sẽ có Nguyễn Văn A, Trần Thị B..v...v.. để thay đổi lịch sử theo 1 chiều hướng khác. Có thể chữ Nếu không tồn tại của chúng ta đã rơi vào những con người này, để rồi xuất hiện một người khác.. đó là Nguyễn Huệ.

Tóm lại, Nếu không tồn tại Nguyễn Huệ, thì mình tin sẽ có một Nguyễn Huệ khác xuất hiện mà thôi ( thời thế tạo anh hùng).. và khi đủ lớn, người anh hùng này sẽ làm thay đổi hậu thế.

Trả lời

Nếu không có Nguyễn Huệ 1, thì mình chắc rằng sẽ có Nguyễn Huệ 2, 3, 4... Cổ nhân có câu: Thời thế tạo anh hùng, để rồi anh hùng tạo nên thời thế. Chính cái thời thế đó đã tạo tiền đề cho những cuộc khởi nghĩa Tây Sơn1,2,3...

Biết đâu đó, trong đám quần hùng, sẽ có Nguyễn Văn A, Trần Thị B..v...v.. để thay đổi lịch sử theo 1 chiều hướng khác. Có thể chữ Nếu không tồn tại của chúng ta đã rơi vào những con người này, để rồi xuất hiện một người khác.. đó là Nguyễn Huệ.

Tóm lại, Nếu không tồn tại Nguyễn Huệ, thì mình tin sẽ có một Nguyễn Huệ khác xuất hiện mà thôi ( thời thế tạo anh hùng).. và khi đủ lớn, người anh hùng này sẽ làm thay đổi hậu thế.

Giống như bạn nói 'Lịch sử không có chữ nếu chứ'. Nhưng giả định ko có Quang Trung thì sẽ xảy ra như thế này

  • Hoàng Ngũ Phúc sẽ chết vì đưa quân ra đánh Thuận Hóa cái này vì bệnh dịch kiểu Gia Cát Lượng số trời định chết vậy không tránh được
  • Trịnh Tông dành lại được quyền ngôi Chúa nhưng cũng phải mất vài năm mới có thể ổn định lại Bắc Hà do tụi kiêu binh cái này khá giống thời Chúa Trịnh Tạc . Từ thời Chúa Trịnh Doanh đã cũng cố cho các vị Chúa Trịnh ưu tiên học hành chắc cũng hiểu cách giải quyết mấy vụ này muốn dẹp yên thì cần thời gian ,rồi mở lời với Ngô Thì Nhậm đảm bảo ông ấy sẽ làm quân sư để thống nhất đất nước sau này.( Trịnh Tông cũng là một người anh dũng mới dành lại ngôi Chúa chưa đủ thời gian cũng cố địa vị thì bị Nhà Tây Sơn lúc Quang Trung tấn công thua là điều tất yếu.)
  • Đằng Trong tất yếu sẽ thảm bại do các cuộc khởi nghĩa quá mạnh và không có Quang Trung thì sẽ không có một Nguyễn Ánh ngoan cường " vì 9 đời mà trả thù " ---> loạn chiến của các Chúa Nguyễn sẽ còn dài và lâu, cơ hội cho Chúa Trịnh Tông khi ổn định Bắc Hà sẽ thống nhất thành một
  • "Thứ nhất Kinh Kỳ, thứ nhì Phố Hiến" cái này cho thấy các đời Chúa Trịnh rất thích những đồ từ phương Tây (trừ Trịnh Sâm) vì thế Trịnh Tông có thể theo bước cha ông ngoại giao tốt khó mà Pháp hay Xiêm hay Quân Thanh xâm chiếm được

Thì sẽ không có vua Quang Trung.

đọc bài của m t thấy rất xàm, thứ nhất luận điểm dẫn chứng đều không có, chủ yếu là chém gió linh tinh như kiểu mình là thánh cái gì cũng biết không bằng, thứ 2, dù sao cũng phải tôn trọn lịch sử, tôn trọng những người đi trc, kêu ông Nguyễn Huệ dốt chắc m là bố của ôn ý hả mà phán xét một vĩ nhân như vậy?

Nếu không có Nguyễn Huệ, sẽ không có ai thống nhất 2 miền giai đoạn đó. Và tất nhiên sẽ không có chiến tranh với quân Thanh và quân Xiêm. Đất đai đàng trong có thể mở rộng hơn sang phía Campuchia và Lào. Cuối cùng vẫn bị Pháp đô hộ cả Đông Dương

Ba anh em Tây Sơn tồn tại trước hết là có ích trong việc gián tiếp cứu Nguyễn Ánh khỏi họ Trương và việc tàn sát tộc Nguyễn Phước lại vô tình đưa địa vị Nguyễn Ánh lên hàng kế thừa cao nhất, bên cạnh Tôn Thất Thăng (nhưng ông này đã lưu lạc trong nhân gian).

Nguyễn Huệ ra Bắc Hà thiết lập triều Tây Sơn, để di sản vào tay con trai, vô tình lại là cái cớ để Đặng Đức Siêu vịn vào đó khuyên chúa Nguyễn.

-Chúng ta ra Bắc lấy đất của Tây Sơn chứ đâu phải của nhà Lê mà ngại?

Từ đó chúa Nguyễn mới viết hịch Bắc tiến lấy danh nghĩa phù Lê:

"Trước để trung hồi miếu xã

Sau là chửng cứu chúng sinh

Khuyến người trung nghĩa ngoài này

Rõ ý khuông phủ trong ấy"

Nên 13 đạo thừa tuyên Bắc Hà trong vòng 1 tháng đã dễ dàng lấy xong, chứ không thôi nhà Nguyễn vẫn chỉ hài lòng từ Quảng Bình trở vào. Nguyễn Huệ là nguyên nhân và cũng là mục tiêu cả đời của chúa Nguyễn.

Không có Quang Trung, Tây Sơn xịt từ sớm, nhưng 2 Đàng vẫn thối.

Đàng Ngoài với Loạn kiêu binh, Chúa phải đi lạy mấy tên lính tha cho đại thần, không biết cầu ai thì chỉ cầu Đàng Trong hoặc Thanh.

Lê Chiêu Thống là người có dã tâm nhưng tài năng hạn chế, chắc chắn sẽ tranh quyền làm cho Đàng Ngoài càng nát, nhỡ chúa Trịnh thắng thì chắc lại sang Thanh. Nhưng Trịnh Bồng không có tài như Quang Trung.

Đàng Trong vẫn nát, chúa Định giết Trương Phúc Loan, cả miền rối loạn, Nguyễn Phúc Ánh, Nguyễn Phúc Dương đều có dã tâm, trước sau cũng nhân cơ hội ly loạn.

Nếu không loạn thì vấn đề hải tặc với Thiên địa hội cũng không ngồi yên khi có cơ hội lập căn cứ "phản Thanh phục Minh" như đã từng làm với Đài Loan.

Phong trào Tây Sơn có thể sớm bị diệt nhưng tàn dư sẽ lớn mạnh rất nhanh, nổi dậy khắp nơi, sẽ có những thủ lĩnh có dã tâm và tài cán cát cứ, nhưng không có người thủ lĩnh để quy tụ.

Hai miền đều loạn, Xiêm với Thanh sẽ không ngồi yên. Các công ty Đông Ấn của Pháp, Tây Ban Nha, Hà Lan, Anh rất vui vì thấy điều này, vì một quốc gia phân tách rất dễ xâm lược (Như Ấn Độ, Phi, Indo,...)

*Thứ nhất:Thực dân Pháp ko đủ trình xâm chiếm nước ta

*Thứ hai:sẽ xuất hiện nhiều sự cải cách hơn Minh Trị

*Thứ ba:lãnh thổ VN sẽ mở rộng

*Thứ tư: Việt Nam sẽ trở thành đế quốc lớn và quân Phiệt hóa bộ máy nhà nước đi thôn tính các nước khác.

*Thứ năm:Nhà Nguyễn bị xóa sổ

Mình hơi tiếc cho Hồ Quý Ly. Vị này có vẻ rất giỏi về kinh trị, và kỹ trị, nhưng vó vẻ không được lòng dân lắm.

Bạn có thể đọc thêm qua Luận về việc cải cách tiền tệ của Hồ Quý Ly