Nếu mình không cảm thấy hấp dẫn tình dục với bất kỳ ai, mình có thể có tình yêu không?

  1. Giới tính

Đa phần chúng ta nghĩ mỗi người đều sẽ “bị” hấp dẫn tình dục với một ai đó. Nhưng trên thực tế, một số bạn hoàn toàn không trải nghiệm sự hấp dẫn tình dục. Có nghĩa là, bạn ấy không có hứng thú tình dục với bất kỳ ai. Hoặc cũng có thể có bạn trải nghiệm cuộc “yêu” nhưng nhận thức rõ mình không mong muốn, dẫu rằng bạn ấy đồng thuận quan hệ. Và thuật ngữ “asexual” ra đời, như một sự miêu tả tôn trọng về những bạn vô tính, hay dễ hiểu hơn là các bạn này không cảm giác, không thích thú, không hấp dẫn với tình dục.

https://cdn.noron.vn/2022/08/25/31996113306133-1661421396.png

“Asexual”, người vô tính, không cảm thấy hấp dẫn tình dục là gì?

Nói về hấp dẫn tình dục, có nghĩa là bạn thấy một người cụ thể hấp dẫn về mặt tình dục và muốn quan hệ tình dục với họ.

Những người vô tính thường không bị hấp dẫn về tình dục hoặc không mong muốn theo đuổi mối quan hệ tình dục với người khác. Thuật ngữ này nó có thể mang ý nghĩa không giống nhau đối với những bạn khác nhau, tùy theo cách cảm nhận của mỗi bạn. Đối với một số bạn đó là sự không ham muốn tình dục nói chung, trong khi đối với những bạn khác, có thể “làm tình” nhưng không “bị” hấp dẫn bởi đối phương, dù đó là ai đi chăng nữa.

Những bạn vô tính vẫn có thể trải nghiệm các “loại hình” hấp dẫn khác

Những bạn vô tính không trải qua bất kỳ sự hấp dẫn tình dục nào vẫn có thể trải nghiệm các hình thức hấp dẫn khác. Bởi bên cạnh tình dục, bạn ấy có những kết nối thần kinh có thể tận hưởng:

  • Hấp dẫn của sự lãng mạn: mong muốn có một mối quan hệ lãng mạn với người thương
  • Sự hấp dẫn về mặt thẩm mỹ: bị thu hút bởi một ai đó thông qua vẻ ngoài
  • Hấp dẫn về thể chất: muốn chạm vào, nắm tay hoặc âu yếm nhẹ nhàng người ấy
  • Thu hút cảm xúc: muốn có một kết nối cảm xúc với một người nhất định

Những bạn vô tính vẫn có thể trải nghiệm bất kỳ “loại hình” hấp dẫn, kết nối về mặt cảm xúc, tinh thần lành mạnh một cách bình thường tùy theo mong muốn của bạn ấy.

Làm sao biết mình có phải thuộc cộng đồng người vô tính không?

Đôi khi khó nhận ra tính vô tính ở bản thân là như thế nào. Điều này một phần là do nó không được thảo luận rộng rãi như tình dục khác giới hay đồng giới, và do đó, có sự thiếu hiểu biết về chủ đề này. Một số bạn thậm chí không nhận ra vô tính tồn tại như một xu hướng tình dục.

Dưới đây là một số biểu hiện để biết bản thân có thuộc cộng đồng người vô tính hay không, nhưng vẫn có những điều khác nhau giữa các cá nhân và không phải tất cả những điều sau đều áp dụng cho tất cả những bạn vô tính.

  • Bạn có thể thấy rằng ai đó hấp dẫn, nhưng bạn hiếm khi cảm thấy “bật hứng” về mặt tình dục đối với họ
  • Bạn có rất ít mong muốn hoặc không muốn tham gia vào các hoạt động tình dục, bao gồm cả với người bạn thương
  • Bạn có thể “yêu”, nhưng thấy mọi thứ đều rất bình thường, không có gì thú vị
  • Bạn không tìm thấy sự gần gũi tình dục có ý nghĩa gì với bạn
  • Bạn gặp khó khăn trong việc xác định các khuynh hướng tình dục, bao gồm cả tình dục khác giới, đồng giới, lưỡng tính.

Nếu bản thân không cảm thấy hấp dẫn về tình dục, bạn vẫn có thể yêu và có tình yêu chân thành

Một người vô tính có thể không bị hấp dẫn về tình dục, nhưng chắc chắn vẫn có thể yêu chân thành, yêu nồng cháy, và có mối quan hệ tình cảm tuyệt vời với người thương.

Một bạn thuộc cộng đồng vô tính có thể bị thu hút bởi những người cùng giới, hay những người thuộc giới tính khác. Nhiều bạn vô tính mong muốn xây dựng mối quan hệ lãng mạn với những người vô tính khác hoặc với những người không vô tính, tất cả đều được. Quan trọng là sự đồng thuận của cặp đôi trong mối quan hệ tình cảm ấy. Cùng tinh thần nắm tay nhau vượt qua thử thách, dung hòa sự lệch pha ở mọi mặt để cả hai nở hoa với sự hạnh phúc.

Tính vô tính khác với sự giảm ham muốn tạm thời

Một trong những điểm khác biệt chính giữa vô tính và giảm ham muốn tình dục là thời gian kéo dài cảm xúc. Nhiều bạn xác định vô tính bởi nó xuất hiện trong một thời gian dài, thậm chí ngay từ tuổi vị thành niên, giai đoạn dậy thì. Và tính vô tính không phải là một tình trạng bất thường liên quan đến y khoa.

Còn sự giảm ham muốn tình dục, bạn sẽ cảm nhận được có sự chênh lệch giữa giai đoạn này với bản thân bạn trước đây. Giảm ham muốn tình dục có thể do suy nhược về sức khỏe tinh thần như lo lắng, căng thẳng, thay đổi nội tiết tố, bạn mang thai hay vừa mới sinh em bé, bạn có những bệnh lý khác đi kèm.

Tính vô tính thể hiện chỉ vì bạn chưa gặp “đúng” người, không phải như vậy

Một số lời đồn cho rằng những bạn vô tính, không cảm thấy hấp dẫn tình dục chỉ vì chưa gặp người “phù hợp" - nhưng đó không phải là tính vô tính. Tính vô tính không liên quan đến vấn đề tìm kiếm tình yêu hay sự lãng mạn.

Trên thực tế, nhiều bạn vô tính vẫn có mối quan hệ tình cảm chân thành, thấu hiểu, nâng đỡ nhau. Tình yêu tử tề, gắn kết giữa hai tâm hồn không nhất thiết phải liên quan đến tình dục.

Lời kết

Nếu bạn là người vô tính, làm sao để “giải thích” với mọi người? Bạn à, bạn không nợ ai lời giải thích về xu hướng tình dục của mình cả. Bạn cảm thấy mình được an toàn thể hiện mình là ai với ai, bạn cứ mạnh dạn tự quyết định chia sẻ.

Vô tính là một điều bình thường, bạn hoàn toàn có thể có mối quan hệ tình cảm tuyệt vời với người bạn thương và thẳng thắn nói về bạn cho người ấy một cách thoải mái. Bạn xứng đáng được tôn trọng, được hạnh phúc. Bạn nhé.

Hiểu bản thân, yêu chính mình, tôn trọng đối phương và quan hệ lành mạnh

Đoan Thùy

Nguồn tham khảo

1/Asexual: What It Means, Facts, Myths, and More (healthline.com)

2/What Does Asexual Mean? 14 Signs To Know If You're Ace (mindbodygreen.com)

3/What Is Asexuality? (verywellmind.com)

Nguồn ảnh: Thiết kế Canva

Từ khóa: 

sức khỏe giới tính

,

sức khỏe tình dục

,

giới tính