Nếu một người bị mù bẩm sinh, họ thấy gì trong giấc mơ của mình?

  1. Tâm lý học

Họ sinh ra đã không có cơ hội được nhìn thấy mọi vật thì trong giấc mơ của họ sẽ hiện hữu thứ gì nhỉ?

Từ khóa: 

tâm lý học

Chắc chắn là một thế giới thú vị, một thế giới riêng của họ. Người mù thì các giác quan khác của họ sẽ nhạy bén hơn người thường rất nhiều, và họ cảm nhận cuộc sống bằng những giác quan đó cũng sâu sắc hơn chúng ta. Mình đoán là họ cũng mơ giống chúng ta thôi tuy nhiên sẽ có những điểm đặc biệt thú vị trong thế giới riêng của họ nữa. Ngay bản thân mình không có khiếm khuyết đôi khi đã có những giấc mơ kỳ lạ như gặp zombie, đến thế giới khác thì những người mù với trí tưởng tượng chắc hẳn sẽ có những giấc mơ hay lắm

https://cdn.noron.vn/2021/11/06/images-1636208617-1636208617.jpg
Trả lời

Chắc chắn là một thế giới thú vị, một thế giới riêng của họ. Người mù thì các giác quan khác của họ sẽ nhạy bén hơn người thường rất nhiều, và họ cảm nhận cuộc sống bằng những giác quan đó cũng sâu sắc hơn chúng ta. Mình đoán là họ cũng mơ giống chúng ta thôi tuy nhiên sẽ có những điểm đặc biệt thú vị trong thế giới riêng của họ nữa. Ngay bản thân mình không có khiếm khuyết đôi khi đã có những giấc mơ kỳ lạ như gặp zombie, đến thế giới khác thì những người mù với trí tưởng tượng chắc hẳn sẽ có những giấc mơ hay lắm

https://cdn.noron.vn/2021/11/06/images-1636208617-1636208617.jpg
Trong những giấc mơ của một người sáng mắt, nội dung được xây dựng từ những trải nghiệm đã xuất hiện trong quá khứ thông qua đời sống thực, xem phim ảnh, đọc sách báo. Nội dung có thể là những hình ảnh, những âm thanh, những mùi vị và những cảm giác… Ví dụ, một người con đi xa nhà nhớ về mẹ thì trong giấc mơ của người con sẽ có hình ảnh mẹ, giọng nói của mẹ, mùi thơm của những món ăn mẹ nấu… 
Đối với một người mù bẩm sinh, do không được tiếp xúc và sử dụng thị giác thì những giấc mơ của họ sẽ không có sự xuất hiện của hình ảnh. Chẳng hạn, một người bố mù đi xa con thì trong giấc mơ của anh ấy sẽ có tiếng khóc của con, mùi hương của con và cảm giác lúc ôm con vào lòng… 
Một câu hỏi đến từ độc giả Josiah: "Người mù có nhìn thấy khi họ mơ không? Theo tôi, câu hỏi có hai khía cạnh là đối với những người bị mù từ khi chào đời và những người đã từng có thể nhìn thấy."
Liệu hình ảnh trực quan có hiện diện trong giấc mơ của người mù đã được các nhà khoa học suy ngẫm từ đầu thế kỷ 19. Josiah đã nói đúng về phần cuối cùng. Những người có thị lực bình thường hay những người sinh ra vẫn có khả năng nhìn thấy nhưng sau đó bị mù và những người bị mù bẩm sinh đều có giấc mơ khác nhau. Theo như Viện Hoàng gia cho người mù Anh (Royal National Institute of the Blind) ở London đưa ra nhận định: "Những giấc mơ được trải nghiệm giống như cuộc sống." (Một số người trên 55 tuổi thỉnh thoảng mơ thấy màu đen và trắng, trong khi những người trẻ hơn, lớn lên với truyền hình màu có xu hướng chỉ mơ về màu sắc).

Có bao nhiêu hình ảnh trực quan mà ai đó đã trải qua trong thời gian sinh sống - nếu từng nhìn thấy tất cả - nó ảnh hưởng đến hình ảnh trong giấc mơ của họ như thế nào?

Một chuỗi câu hỏi và nghiên cứu phỏng vấn được thực hiện trong những năm 1970.

Bốn tổng quát về những giấc mơ của người mù:
  1. Những người mù bẩm sinh - người chưa bao giờ trải nghiệm hình ảnh trực quan trong cuộc sống, không có hình ảnh liên quan tới thị giác trong giấc mơ của họ.
  2. Những người bị mù trước 5 tuổi hiếm khi nhìn thấy hình ảnh trong giấc mơ của họ.
  3. Những người bị mù ở độ tuổi từ 5 đến 7 đôi khi giữ lại một số hình ảnh trực quan và trải nghiệm nó trong giấc mơ của mình.
  4. Hầu hết những người bị mù sau 7 tuổi tiếp tục trải nghiệm ít nhất vài hình ảnh trực quan trong giấc mơ của họ, nhưng độ rõ và tần suất của hình ảnh thường giảm theo thời gian.

Một số nghiên cứu trong các phòng thí nghiệm, ở đó những người tham gia bị mù đã thức dậy trong giấc ngủ REM (REM - Rapid Eye Movement: là chu kỳ mà giấc mơ xuất hiện) để thu thập các báo cáo về giấc mơ, đều cho kết quả tương tự.

Một nghiên cứu gần đây.

Theo Healthline, một nghiên cứu phi chính phủ đã xem xét giấc mơ của 15 người trưởng thành bị mù trong 2 tháng, bao gồm những người mù bẩm sinh và những người mất thị lực sau này. Kết quả, những người tham gia tổng cộng đã mơ thấy 372 giấc mộng. Một lần nữa, nghiên cứu cho thấy rằng những người bị mù từ khi mới sinh hoặc từ rất nhỏ đã không có hình ảnh trực quan và những người bị mù sau này đã giữ lại một số hình ảnh từ cuộc sống mà họ nhìn thấy và trải nghiệm nó trong khi mơ.

Tuy nhiên, một người tham gia nghiên cứu đã báo cáo hình ảnh liên quan đến thị giác không phù hợp với các xu hướng được mô tả trong các phát hiện trước đó. Một người đàn ông 24 tuổi bị mù lúc 4 tuổi đã nói rằng anh ta có thể nhìn thấy những vật thể rõ ràng trong giấc mơ. Vì vậy, một số người bị khiếm thị trước 5 tuổi có thể có trải nghiệm hình ảnh trực quan trong giấc mơ.

Nghiên cứu đã mở rộng dựa trên nghiên cứu trước đó và tiết lộ hai điều thú vị:

  1. Trong khi chưa đến 1% những người tham gia có thị lực bình thường được khảo sát trong hai nghiên cứu trước đó báo cáo đã trải nghiệm giấc mơ thông qua các giác quan vị giác, khứu giác hoặc xúc giác nhưng tất cả trừ ba trong số những người mù tham gia trong nghiên cứu này đã nói rằng họ có trải nghiệm đó. Một người tham gia, bị mù từ khi mới sinh, cho biết 48% cảm giác trong giấc mơ của anh ta thông qua thính giác và 52% còn lại là sự pha trộn của vị, mùi hương và sự tiếp xúc.
  2. 60% giấc mơ của những người đàn ông bị mù có liên quan đến sự vận động hay di chuyển và 61% những người phụ nữ có ít nhất một sự cố liên quan tới những điều bất hạnh (các tiêu chuẩn cho nam và nữ bị khiếm thị lần lượt là 31% và 28%), mà các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng đó là sự tiếp nối của những lo ngại trong cuộc sống mà người mù có khi họ di chuyển từ nơi này đến nơi khác.

Bài dịch từ nguồn: 

Câu hỏi thú vị! Theo mình đọc thì người mù bẩm sinh thế giới với họ không có mầu sắc, không có hình ảnh. Chỉ có âm thanh, và xúc giác. Vì thế giấc mơ của họ cũng không có mầu sắc.

Thế giới này vốn được vẽ nên từ những cảm nhận của chúng ta thông qua 6 giác quan. 

Thì giống người bình thường thôi có gì khác đâu, chỉ mỗi là nhìn bằng các giác quan trong mơ thôi.

https://youtu.be/XpUW9pm9wxs
 

bạn xem video này để hiểu thêm nhé. họ sẽ không thấy màu sắc hình ảnh gì cả, chỉ có các cảm nhận về giấc mơ qua các giác quan khác như âm thanh, mùi vị, cảm giác sờ nắm thôi