Nếu như làm việc tốt không nhận được báo đáp, vậy sao bạn vẫn làm?

  1. Phong cách sống

  2. Tâm linh

Trên đời này không có gì là miễn phí, vậy sự tử tế liệu có ngoại lệ? Nếu như làm việc tốt mà không nhận được báo đáp, thậm chí bị hiểu nhầm, vậy tại sao bạn vẫn làm?

https://cdn.noron.vn/2023/02/19/tranh-bao-ve-moi-truong-10-1676769849_1024.jpg
Từ khóa: 

phong cách sống

,

tâm linh

Vì những việc tốt mà mình làm, đôi khi sự báo đáp không đến ngay tại thời điểm đó, cũng không phải từ chính người mình đã giúp đỡ, mà sẽ đến vào một thời điểm nào đó, từ một ai đó khác mình không hề lường trước được. Cũng có thể đổi được kiểu như, 10 việc nhỏ mà mình đã làm trước đó, bằng một việc to đùng mình nhận được sau này chẳng hạn.
Vậy nên mình làm cái gì mình thấy thích, thấy vui chứ mình không nghĩ đến việc họ phải đáp lại hay không, lăn tăn như thế nó lại thành gượng ép, mất đi cái ý nghĩa ban đầu mà mình mong muốn khi làm.
Trả lời
Vì những việc tốt mà mình làm, đôi khi sự báo đáp không đến ngay tại thời điểm đó, cũng không phải từ chính người mình đã giúp đỡ, mà sẽ đến vào một thời điểm nào đó, từ một ai đó khác mình không hề lường trước được. Cũng có thể đổi được kiểu như, 10 việc nhỏ mà mình đã làm trước đó, bằng một việc to đùng mình nhận được sau này chẳng hạn.
Vậy nên mình làm cái gì mình thấy thích, thấy vui chứ mình không nghĩ đến việc họ phải đáp lại hay không, lăn tăn như thế nó lại thành gượng ép, mất đi cái ý nghĩa ban đầu mà mình mong muốn khi làm.
Làm việc tốt không phải để được trả ơn.
Những người làm việc tốt thật tâm họ không cần nhận lại sự báo đáp bạn ạ. Họ làm vì thâm tậm họ cảm thấy muốn được giúp đỡ những người đó và không vì lý do gì cả.

Mềnh làm những việc mềnh thấy là nên làm hoặc thích làm thôi. Giúp được ai thì giúp, lăn tăn nghĩ ngợi người ta có khả năng hay có báo đáp hay ko để làm gì đâu.

Tất nhiên ko phải cái gì cũng làm, làm rồi có khả năng bị người ta xiên vào lưng thì hẳn là ko làm rồi.

Có lẽ mình trả lời câu hỏi này của bạn tuy hơi muộn, nhưng hi vọng bạn và các bạn khác sẽ đọc nó. Đây chỉ là một chút hiểu biết nhỏ của mình và nếu bạn hay các bạn đọc có thấy mình thiếu sót gì đó hãy bổ sung giúp mình ạ ^^
Trong Phật giáo đề cao pháp tu "Tứ vô lượng tâm" hay chúng ta gọi là "từ bi hỷ xả", mình sẽ giải thích về mặt tâm lý học dựa trên cách gọi này nha:
- Tâm "Từ" là khả năng hiến tặng niềm vui cho người khác.
- Tâm "Bi" là khả năng làm vơi đi nỗi khổ đang có mặt.
- Tâm "Hỷ" là niềm vui do từ bi đem tới.
- Tâm "Xả" là không kì thị, nhẹ nhàng.
 Vậy điều này có liên quan gì đến câu hỏi của bạn?
=> Sở dĩ nếu bạn giúp ai đó hoặc cho ai cái gì đó nếu không lấy "Tâm" làm cơ sở thì khi mà người đó trở mặt,"ăn cháo đá bát" thì bạn sẽ rất tức giận. Nếu bạn gặp nhiều trường hợp đó bạn sẽ quy chụp và cho rằng họ "vong ân bội nghĩa". Nếu bạn giúp tuỳ hứng hoặc cho tuỳ ý thì bạn sẽ gặp phải cảm xúc, suy nghĩ tiêu cực khi kết quả không đúng ý của mình.
Nếu bạn giúp đỡ người khác với tình thương yêu từ bên trong, hạnh phúc khi người khác ấm no thì trái tim bạn sẽ vô cùng "Hỷ". Tình yêu rộng lớn sẽ dẫn tới bạn không chấp nhặt những thứ nhỏ nhen bên ngoài. Bạn sẽ yêu thương họ ngay cả khi họ không báo đáp cho bạn đó ạ. 
Dù gì thì khi bạn giúp một ai đó từ tâm, đúng cách, bạn sẽ nhận được một giá trị vô hình rất to lớn đó ạ ^^. Hãy luôn giúp người khác nhé vì bên ngoài kia còn rất nhiều người gặp khó khăn đó ạ. 
Đơn giản là
Do what you like
Love what you do
🎶❤️🌹

Mình không biết liệu những điều mình gọi là tốt có thật sự tốt cho người khác hay chỉ là mình nghĩ thế mà=)) thế nên không có mức đánh giá gọi là tốt hay xấu. Theo đó việc người ta trả ơn cũng là như thế, hợp thì cảm ơn, không hợp thì thôi. 

Hơn nữa những việc chúng ta làm vốn xuất phát từ chính ý thức bản thân chứ không phải là người khác, thế nên vì sao người ta lại phải cảm ơn những việc bạn vốn làm vì bản thân mình được.

Thực ra theo tôi ai làm việc gì cũng có lợi ích của họ hết, lợi ích trong việc làm ''việc tốt'' ở đây là giúp cho mình cảm thấy hãnh diện, hạnh phúc 

Đây cũng là 1 trong những điều mà mình rất hay nói "Hãy hiểu thế này - Bạn làm người tốt không có nghĩa là điều xấu sẽ không xảy đến với bạn đâu. 😆 😆 😆 Bạn làm người tốt không có nghĩa là khi điều xấu xảy đến, nó sẽ kêu lên rằng "Ồ!!! Người tốt kìa!! Hãy đừng làm anh ấy bị thương nhé!! Chúng ta hãy chuyển hướng sang người nào CÔNG ĐỨC THẤP ấy." 

🤣🤣🤣 Bạn nắm được ý mình không??? Bạn làm người tốt, không phải là để chứng tỏ, để được đền đáp, để được cầu may!!! Bạn quyết định làm người tốt là vì bạn thực sự muốn thế!! Và đơn giản thế thôi! 

Không rõ em đang hỏi trong bối cảnh đi làm việc vất vả, tận tâm nhưng ko dc thừa nhận hay là nói chung các sự đóng góp của em trong cuộc sống, em sống vì người khác nhưng ko ai bik đến em, quý trọng em ?

Nếu như em sống tử tế ở ngoài cuộc sống thì c nghĩ mình ko cần phải ai nhớ tới, ai báo đáp cả, miễn sao e lan tỏa dc sự tử tế đó cho nhiều ng để tạo 1 cộng đồng cho đi những điều tốt đẹp là được.

Còn phần về công việc, em cống hiến nhưng ko dc thừa nhận đúng năng lực thì c có câu này muốn chia sẻ lại vs em, thượng tọa Thích Chân Quang có nói rằng: "Khi con cống hiến nhiều hơn mức con thụ hưởng thì đó là lúc con đang làm phước." 

Có những thứ mình cứ nghĩ rằng tại sao bất công, ko ai hiểu mình, nhưng e đừng quên rằng ông trời luôn có mắt, những gì e cho đi ở cuộc sống này đều được ngân hàng vũ trụ ghi nhận. Chỉ chờ đến thời điểm phù hợp em sẽ nhận lại phần lãi và gốc xứng đáng. 

Hãy tin vào chính mình, sống lương thiện, tận tâm và cống hiến nhé.