Nếu quan hệ tình dục mang lại nhiều lợi ích sức khỏe thì liệu không làm tình là thiếu lành mạnh?

  1. Giáo dục

  2. Giới tính

“Chúng ta biết rằng quan hệ tình dục có nhiều tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần và thể chất. Nhưng chúng ta biết gì về hậu quả của việc không quan hệ tình dục? Nếu quan hệ tình dục là ‘lành mạnh’ thì có bằng chứng nào để khẳng định không quan hệ là ‘thiếu lành mạnh’ không?”

Đúng là hoạt động tình dục có liên quan đến lợi ích sức khỏe. Ví dụ, nghiên cứu đã phát hiện ra nam giới hoạt động tình dục (bao gồm thủ dâm) có tỷ lệ phát triển ung thư tuyến tiền liệt

thấp hơn
, họ
ít bị đau tim hơn
và có xu hướng
sống lâu hơn
.

Ngoài ra, đối với nam và nữ, hoạt động tình dục khi về già có liên quan đến

chức năng nhận thức tốt
hơn. Thêm vào đó, tình dục có xu hướng giúp cải thiện tâm trạng tạm thời, mang lại nhiều
ý nghĩa
trong cuộc sống.

https://cdn.noron.vn/2022/02/02/hutomo-abrianto-p5cfpoiyweu-unsplash-1643814686.jpg
Ảnh: Unsplash

Các lợi ích trên dường như cho thấy những người hoạt động tình dục sẽ khỏe mạnh hơn so với người không quan hệ. Tuy nhiên, nếu vì vậy mà chúng ta đi đến kết luận việc không hoạt động tình dục là thiếu lành mạnh hoặc luôn có liên quan đến việc sức khỏe trở nên tồi tệ hơn, thì sẽ xảy ra vấn đề. Dưới đây là 2 lý do tại sao:

Đầu tiên, hầu hết các nghiên cứu liên kết hoạt động tình dục với lợi ích sức khỏe chỉ mang tính tương quan, nghĩa là không đồng nghĩa với nhân quả. Có lẽ đúng là những người khỏe mạnh hơn về thể chất và tinh thần có nhiều khả năng đã quan hệ tình dục ngay từ đầu. Nhưng liệu tình dục có nhất thiết giúp họ khỏe mạnh hơn hay chỉ là những người sức khỏe tốt có khả năng làm tình nhiều hơn và (hoặc) dễ có hứng hơn để quan hệ? Tôi nghi ngờ cả hai giải thích đều đúng ở một mức độ nào đó, nhưng chúng ta thực sự cần nghiên cứu thêm để đưa ra kết luận chắc chắn.

Thứ hai, để hiểu được mức độ liên quan của việc không hoạt động tình dục đối với sức khỏe, chúng ta cần xem xét lý do không quan hệ của mọi người. Có nhiều lý do khác nhau khiến một người không làm tình (hoặc rất hiếm khi), ví dụ như:

+ Bạn là người vô tính (asexual) và không có ham muốn tình dục.

+ Bạn từng có ham muốn tình dục, nhưng ham muốn ấy đã giảm hoặc biến mất theo thời gian.

+ Bạn khao khát tình dục, nhưng đã tự nguyện chọn sống độc thân trong một khoảng thời gian.

+ Bạn khát khao tình dục, nhưng không thể tìm được bạn tình hoặc không có khả năng tiếp xúc với bạn tình.

+ Bạn ham muốn tình dục nhưng đối phương thì không (nghĩa là bạn đang trong một mối quan hệ “no sex” hoặc có sự lệch pha về ham muốn tình dục).

Đây chưa phải là danh sách đầy đủ nhưng như bạn có thể thấy từ những lý do được liệt kê ở trên, có nhiều yếu tố khác nhau có thể đóng một vai trò nào đó trong việc không hoạt động tình dục. Và tác động của mỗi yếu tố đến sức khỏe của mỗi người có thể khác nhau.

Ví dụ, nếu ai đó không có ham muốn tình dục hoặc đã tự quyết định không làm tình nữa thì sẽ khác với người muốn quan hệ nhưng lại không thể làm được. Trong trường hợp bạn muốn làm mà lại không thể thì dễ dẫn đến thất vọng, trầm cảm, lo lắng và các kết quả tiêu cực khác về sức khỏe tâm thần. Điều này cũng có thể kéo theo các kết quả tiêu cực về sức khỏe thể chất.

https://cdn.noron.vn/2022/02/02/anthony-tran-vxymirxr5ac-unsplash-1643814686.jpg
Ảnh: Unsplash

Do đó, mặc dù nghiên cứu cho thấy không hoạt động tình dục có liên quan đến việc sức khỏe kém hơn về mặt tổng thể, nhưng điều này không có nghĩa tất cả mọi người trong nhóm “no sex” đều như vậy. Chúng ta cần lùi lại một bước và xem xét lý do mọi người quyết định không quan hệ tình dục ngay từ đầu. Vì điều đó có thể đóng vai trò quan trọng trong việc không làm tình có tác động thế nào đến sức khỏe của người đó.

Đồng thời, chúng ta cần thừa nhận rằng hoạt động tình dục không nhất thiết cho thấy một người sẽ khỏe mạnh hơn. Cũng giống như có nhiều lý do khác nhau để không quan hệ tình dục thì cũng tồn tại nhiều lý do để bạn làm tình. Và trong đó sẽ có một vài lý do khiến sức khỏe trở nên tồi tệ hơn. Chẳng hạn bạn đang trong mối quan hệ mà cảm thấy bị áp lực hoặc bị ép phải làm tình trong khi bạn không muốn. Hoặc có người sử dụng tình dục như một hình thức

tự gây thương tích
cho bản thân, nghĩa là họ cố tình gây tổn hại cho chính mình thông qua quan hệ tình dục.

Tóm lại, có sự khác biệt về sức khỏe trung bình giữa hai nhóm có hoạt động tình dục và không. Nhưng chúng ta cũng cần lưu ý đến thực tế là có những hạn chế của nghiên cứu này (dữ liệu tương quan), và lý do có hoặc không quan hệ tình dục của mỗi người sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của họ.

———–

Nguồn bài viết:

If Having Sex is Healthy, is Not Having Sex Unhealthy? — Sex And Psychology (lehmiller.com)

.Ngưn.

Sống văn hóa - Yêu văn minh - Làm tình có trách nhiệm

Từ khóa: 

sex education

,

giáo dục giới tính

,

giáo dục

,

giới tính

Nhiều người họ chán ghét tình dục cơ, tui k nói đến những lý do tác động bên ngoài nhé, có nhiều người bản chất con người họ đã vậy sẵn rồi ấy.

Trả lời

Nhiều người họ chán ghét tình dục cơ, tui k nói đến những lý do tác động bên ngoài nhé, có nhiều người bản chất con người họ đã vậy sẵn rồi ấy.

việc không qhtd có ảnh hưởng tới sức khỏe hay không mình nghĩ có rất nhiều trường hợp như ở trên bạn có đề cập. Và cái này do mỗi người tự đánh giá dựa trên bản thân họ thui.