Ngành game Việt Nam cần những yếu tố nào để phát triển?

  1. Lập trình

  2. Game

Từ khóa: 

lập trình

,

game

Theo em đấy là đầu tư cho chất lượng, chất xám, trải nghiệm của người chơi hơn là chạy đua theo lợi nhuận 
Trả lời
Theo em đấy là đầu tư cho chất lượng, chất xám, trải nghiệm của người chơi hơn là chạy đua theo lợi nhuận 

Câu hỏi mơ hồ? Ý bạn hỏi ở đây là ngành game ở VN cần làm gì để phát triển hay người lập trình game cần làm gì để phát triển?

Vấn đề phát triển ngành game nằm ngoài hiểu biết và hơi to tát với mình, nên mình chỉ có thể chia sẻ ở góc độ một người chơi thôi, mong là sẽ có giá trị tham khảo với nhà phát triển, mình thường hứng thú với:

  • Game có cốt truyện, tùy chọn cốt truyện do người chơi lựa chọn
  • Game chơi cùng bạn bè, phối hợp làm các nhiệm vụ, hỗ trợ lẫn nhau
  • Game có sự kết hợp hài hòa giữa chặt chém và tư duy
  • Tính năng, thao tác ổn định, đồ họa không cần xuất sắc nên dung lượng vừa phải, dễ tải về để chơi.
  • Game có thể chơi lại nhiều lần mà không cảm thấy chán

Phần lớn các tựa game có doanh thu hàng đầu bây giờ như l*l, Tốc Chiến, Minecraft, Fornite, PUBG, Valorant,... đều là những sản phẩm nước ngoài thống lĩnh trên thị trường Việt.

https://cdn.noron.vn/2022/10/05/7554-1664964599.jpg Để mà nói ngành game Việt Nam không có sự phát triển hay còn thu hẹp thì quả là sai sự thật, bởi các Developer game Việt đã sáng tạo các tựa game từ PC cho tới mobile như 7554, Hesman Legend, Thuận Thiên Kiếm, Flappy Bird. Và một số nhà phát hành mới nổi như OneSoft, Spirit Bomb, Divmob,...Trong khi đó có tựa game Flappy Bird có hơn 50 triệu lượt tải về, phá vỡ kỉ lục ở rất nhiều nền tảng khác nhau. Sau đó là One Soft có hơn 10 triệu lượt tải về/tháng và đem doanh thu lớn từ nước ngoài như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc,...
https://cdn.noron.vn/2022/10/05/flappy-bird-1664964939.jpg

Đến giờ tuy còn nhiều hạn chế, chủ yếu là con người và xã hội nơi đây vẫn chưa chú trọng vào thể thao điện tử cho lắm và còn nhiều thành kiến đâm ra thiếu hụt ngân sách cũng như các kĩ năng, khóa đào tạo về gaming còn không có, nên chưa thể lớn mạnh như các nước bạn được.

Chính vì game chưa thực sự được chú trọng nên những nhà phát triển game thường tự tìm tòi và tự thử nghiệm rất nhiều, bên cạnh đó thì có những cộng đồng game luôn support cho nhau nên mọi người vẫn trau dồi kĩ năng phát triển và truyền lửa cho nhau. Bản thân tôi cũng là người cũng hay ủng hộ các dự án, game Việt nên chỉ mong ngành thể thao điện tử này sẽ trở nên rộng lớn hơn trong 1 ngày nào đó. 

Ở VN thì ít có người làm về mảng phát triển game này nhỉ? Đi xung quanh toàn thấy làm kinh doanh với lập trình viên là chính thôi chả thấy ai bảo đi phát triển game cả :v Ngành này còn khá là hạn chế.

Nhân lực - nguồn lực - động lực