Ngành khảo cổ có phổ biến ở Việt Nam không, và tới mức nào?

  1. Giáo dục

Không biết khảo cổ học nói chung có phổ biến ở Việt Nam không. Giới khảo cổ có những công trình nào lớn đáng bàn? Tương lai có hướng đi tiếp không?
Cá nhân mình đã từng suy xét theo ngành nghiên cứu văn minh Etrusca nhưng đã hoàn toàn từ bỏ ý định, vì dường như chỉ có thể có điều kiện ở châu Âu.

Từ khóa: 

giáo dục

Như mình biết thì Việt Nam mình ngành Khảo cổ học không được phổ biến, phát triển bằng so với các quốc gia khác. Chắc chỉ nghiên cứu về các di chỉ, di tích người Việt Cổ, nhưng cũng đã khám phá gần hết những gì có thể biết đến

Trả lời

Như mình biết thì Việt Nam mình ngành Khảo cổ học không được phổ biến, phát triển bằng so với các quốc gia khác. Chắc chỉ nghiên cứu về các di chỉ, di tích người Việt Cổ, nhưng cũng đã khám phá gần hết những gì có thể biết đến

Có thể nói là ngành khảo cổ không phổ biến lắm nhưng số lượng dự án khai quật thì không hề ít nhé. Mới gần đây mình được biết Khảo cổ học Việt Nam đã có một bước tiến trong việc khai quật được các công cụ ghè đá của thời kì kĩ nghệ Đá mới, cụ thể là ở thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai.

Việt Nam thì chắc gần như hết chỗ để có thể đào rồi. Nhưng nếu bạn thích đồ cổ thì việc bảo tồn các di chỉ, di tích cũng nên xem xét đến.

Thực tế thì vẫn còn khối chỗ, nhưng các di tích thường nằm dưới nền khu vực dân cư nên khó có chuyện đập hết nhà người ta để đào thì hơi khó. Ngay dưới nền nhà mình vẫn còn 1 lớp gạch lót, đào móng nhà vẫn còn các di tích các móng cột của cái đình cổ ngày xưa (theo các cụ thì nơi này khi vua Bảo Đại tuần du về Hội An có ở lại đây. Đình to lắm, chắc cả xóm mình nằm trên cái đình đó, giờ chỉ còn 1 cái miễu nhỏ ở giữa thôi), nhưng giờ đập hết cái nhà mình ra để khảo cổ thì "đầu tiên - tiền đâu". Vả lại khảo cổ cũng chưa chắc đã ngày nào cũng đi đào cả đâu. Mà còn những di tích bên trên, nhà cổ, sông hồ,... Ngành đó về Hội An - Quảng Nam chắc có hướng đi (nhưng cái khó là xin vào đc trong cơ quan Tu bổ di tích ^^!)

Cái đình ở xóm mình, các cụ cũng có nói là khi chiến tranh nổ ra, thủ từ có gom hết chén, đĩa đồ thờ lại và chôn ở chỗ nào đó. Nếu học xong bạn đến đây kiếm nhé. Chén, đĩa, đồ thờ bằng vàng và bạc đấy, đồ cho Vua dùng mà lị.

Mình nghĩ là không phổ biến. Một ngành phổ biến mình đánh giá là ngành mà truyền thông nhắc tới nhiều. Nhưng khảo cổ thì có vẻ là không. Những ai thực sự quan tâm lịch sử và nghiên cứu thì mới biết tới và tìm hiểu. Mình là đứa đọc tin tức khá nhiều rồi nhưng tần suất đọc được một bài nào đó về khảo cổ ở Việt Nam là khá thấp (gần như không có, nhưng chủ động search thì sẽ ra).