Nghệ Thuật Gốm Chu Đậu

  1. Văn hóa

Gốm Chu Đậu là gốm sứ cổ truyền của Việt Nam, được sản xuất tại vùng mà nay là làng Chu Đậu và làng Mỹ Xá, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương. Người ta thường dùng những mỹ từ như: "mỏng như giấy, trong như ngọc, trắng như ngà, kêu như chuông" khi nói về loại gốm này.

(ảnh sưu tầm)

Dòng gốm Chu Đậu là đỉnh cao của nghệ thuật gốm sứ Việt Nam, trải qua bao thăng trầm của thời gian, của chiến tranh, từ sự phát triển rực rỡ, hưng thịnh rồi lại lụi tàn, mai một, nhưng Chu Đậu vẫn được cả thế giới biết đến và ngưỡng mộ. Qua đó đã một phần tái hiện lại thời kì mà nghệ thuật làm gốm bằng tay của chúng ta đạt đến trình độ tinh tế và sắc sảo, sánh ngang với những nền gốm nghệ thuật nổi tiếng.

Gốm Chu Đậu nổi tiếng với những tạo hình tự nhiên, kiểu dáng thanh thoát, đường nét cân xứng, hài hòa và sắc sảo. Các hoa văn trang trí có cả chìm và nổi, lấy cảm hứng từ thiên nhiên như: tre trúc, dương liễu, hoa cúc, hoa sen cách điệu, địa lan, cổ tùng, mây, núi, sóng, nước,…; thần thú như: rồng, phượng, hạc, kê,… ngoài ra còn có chim, cò, ngựa, cá,… Nét vẽ phóng khoáng, trữ tình và trau chuốt, có thanh có đậm, có nhỏ có lớn, vừa cho thấy sự tinh tế của nghệ nhân, vừa toát lên khí chất thanh cao của nghệ thuật làm gốm.


"Từng là một người trẻ nông cạn với lối nghĩ “Gừng nhà không cay, Bụt nhà không thiêng”, cho đến khi có cơ hội tiếp xúc với những giá trị truyền thống, tôi mới kinh ngạc nhận ra những nét đẹp thiêng liêng của dân tộc mà trước giờ mình lãng quên. Nghệ thuật làm gốm là một phần trong linh hồn dân tộc ấy, những bàn tay tài hoa, những tâm hồn nghệ sĩ… sẽ không bao giờ nó sống lại một lần nữa theo cách mà nó đã từng sống. Nhưng ít nhất những người trẻ cần thêm nhiều sự hiểu biết để trân quý hơn những giá trị cần được bảo tồn."- Lê Minh Thùy.




Từ khóa: 

văn hóa

Quê mình nè. Bây giờ lập thành công ty gốm sứ Chu Đậu, sản phẩm xuất nước ngoài và bán trong nước. Tình hình kinh doanh khá ổn nên vẫn giữ vững được nghề và có nghệ nhân có tay nghề.

Trả lời

Quê mình nè. Bây giờ lập thành công ty gốm sứ Chu Đậu, sản phẩm xuất nước ngoài và bán trong nước. Tình hình kinh doanh khá ổn nên vẫn giữ vững được nghề và có nghệ nhân có tay nghề.