Nghệ thuật là gì? (P1)

  1. Nghệ thuật

Nghệ thuật bằng một cách nào đó luôn gắn bó và được xem như một phần tất yếu với cuộc sống dưới nhiều hình thức. Nó góp phần hỗ trợ cho đời sống từ vật chất đến tinh thần. Nghệ thuật có mặt trong những bài thơ, trang văn bạn đọc, trong lời ca, khung ảnh, những vật trang trí trong nhà và còn hơn thế. bạn có bao giờ tự hỏi và tìm hiểu xem nghệ thuật bao gồm những gì, chúng được định nghĩa như thế nào, dành cho ai, và thế nào là nghệ thuật, thế nào không phải hay không?


Bắt đầu khảo sát ý kiến với câu hỏi gần gũi : Hoạt động nghệ thuật là gì?

Tụi mình nhận được hơn 30 phản hồi và đã tổng hợp thành 3 ý như sau:

_ Là khi chúng ta sáng tạo một tác phẩm: hát, vẽ, viết, chụp ảnh, làm đồ thủ công,…

image


_ Khi ta thưởng thức một tác phẩm thẩm mỹ: nghe nhạc, xem phim, ngắm cảnh thiên nhiên,…

image


_ hay khi thực hành một kỹ năng: nấu ăn, tập yoga, hành thiền…

image

Nguồn: kukki.kukki


Như vậy, mỗi người chúng ta đều có một định hình nhất định về nghệ thuật là như thế nào, dù không nếu ra một khái niệm cụ thể. Trùng hợp thay, định nghĩa nghệ thuật của từ điển oxford và Memmer cũng có nét tương đồng khi cho rằng “Nghệ thuật là một loạt các hoạt động của con người trong việc tạo ra các tác phẩm thể hiện trí tưởng tượng, ý tưởng, khái niệm hoặc kỹ năng kỹ thuật của tác giả” (Wikipedia) Tuy nhiên đây chỉ là một trong vô vàn những định danh khác về nghệ thuật.


Từ đây dẫn tới câu hỏi kế tiếp: Chính xác hơn nghệ thuật là gì? Và nghệ thuật đã được biểu hiện ra sao trong chiều dài lịch sử?

Hiện nay vẫn chưa có khái niệm chuẩn xác về nghệ thuật dù đã trải qua nhiều cuộc tranh luận và nghiên cứu. Nghệ thuật là gì có câu trả lời tùy thuộc vào từng người theo trải nghiệm và xuất thân của mình. Bạn có thể thích nhạc rock, và theo bạn nghệ thuật cần mạnh mẽ ,nhiều năng lượng thế. Hay bạn yêu thích nét vui tươi, đẹp hoàn mỹ của nghệ thuật, và cho rằng nghệ thuật nên như vậy, không là thế khác… Đó là cách mỗi người có định nghĩa riêng từ quan điểm của mình. Và các khái niệm khác nhau cũng dẫn đến cách tiếp nhận và đánh giá nghệ thuật khác nhau.

image

Chúng ta chỉ biết rằng nghệ thuật có mối liên hệ mật thiết với con người vì sự xuất hiện của nó từ sớm trong lịch sử loài người: Tổ tiên ta từ thời kì đồ đá được tìm thấy cùng những bức tranh vẽ trong hang động, cho đến cuộc sống hiện đại ngày nay nghệ thuật hầu như có mặt ở khắp mọi nơi(Getlein M., 2016) Thêm vào đó, sự tương tác với nghệ thuật như đã hòa vào con người là một kỹ năng mật thiết, nghệ thuật có một mức tương tác nhất định trong cuộc sống “ Sự thúc đẩy để thực hiện và phản hồi nghệ thuật dường như đã ăn sâu vào ta như khả năng học ngôn ngữ, góp 1 phần khiến con người chúng ta trở nên khác biệt.” (Getlein M., trang 4)


Có thể có nhiều định nghĩa riêng biệt nhưng nghệ thuật có đặc điểm chung nào?

  • Trước hết, Nghệ thuật là cách thức để truyền tải tư tưởng từ bên trong tâm trí ra bên ngoài (Scharf A., trang 6) Người tham gia nghệ thuật sẽ truyền tải ý tưởng, suy nghĩ, tưởng tượng trong tâm trí mình ra cuộc sống qua tác phẩm. Vì đó, tác phẩm nghệ thuật là thành quả từ sự sáng tạo và tưởng tượng của người nghệ sĩ.
  • Điều kế tiếp, nghệ thuật thiên về cảm xúc: Một tác phẩm thường bộc lộ cảm xúc người sáng tác và có ý khơi gợi cảm xúc nơi người xem hơn lý trí.
image


Làm sao để phân biệt được một vật là nghệ thuật hay không?

(Như đối với một vật dụng,vật thủ công cụ thể như cái ly, cái ghế, nhiều vật không được xem là tác phẩm nghệ thuật mà chỉ là một vật dụng thông thường) Vậy yếu tố nào để phân biệt giữa tác phẩm nghệ thuật hay vật thủ công?

Câu hỏi này được giải đáp khá hợp lý trong sách Introduction of art: Mỹ thuật và thủ công khác nhau ở điểm thủ công là kết quả của một hệ thống có tính quy luật được xác định từ trước, trong khi mỹ thuật lại là kết quả của sự ngẫu hứng, dẫn đến một thành phẩm độc đáo sáng tạo (Scharf A., trang 7) Ví dụ việc may chiếc áo theo trình tự định sẵn với kết quả đã biết trước là quá trình sản xuất một tác phẩm thủ công. Ngược lại, tác phẩm nghệ thuật là kết quả của quá trình tạo tác có sự phá cách, sáng tạo không theo khuôn mẫu để tạo thành một kết quả khác biệt, không đoán trước.

image

Nguồn: austnbatch.blogspot

Điều này cũng có thể ứng dụng ở quá trình thực hiện những loại nghệ thuật khác, việc tuân theo quy trình có thể cần thiết nhưng còn cần hơn là việc kết hợp với sự sáng tạo ngẫu hứng để tạo ra một tác phẩm nghệ thuật.


Tóm tắt

Tóm lại, nghệ thuật chưa có một khái niệm chuẩn xác mà có khái niệm riêng tùy vào mỗi người dựa theo quan điểm, sở thích, trải nghiệm của họ. Tuy nhiên nghệ thuật cũng có những đặc điểm chung: chuyển đổi ý tưởng từ tâm trí ra bên ngoài, hướng về cảm xúc,và là quá trình thể hiện sự sáng tạo và tưởng tượng của người nghệ sĩ. 

Điểm khác biệt giữa vật thủ công và nghệ thuật là sự sáng tạo và ngãu hứng vượt trên khuôn khổ. Yếu tố này có thể áp dụng trong quá trình tham gia các loại hình nghệ thuật khác.


Câu hỏi :

Mình rất vui khi có thể nhận được phản hồi, ý kiến từ bạn nha <3

-      Theo bạn, nghệ thuật là gì?

-       Bạn đã có những trải nghiệm, cách thức như thế nào trong quá trình sáng tạo một tác phẩm nghệ thuật?


Nguồn tham khảo:

Ehullquist. (2014, January). What is Art? Retrieved from www.youtube.com/watch?v=GkY3uNK9SIc&list=PLkpwgthoirKnW7RN0c3_ibABIINaqxg-P&index=13&t=11s

Art. (2020). Retrieved from aen.wikipedia.org/wiki/Art

Living with art. New York, NY: McGraw-Hill Education.

Scharf, A., & Bayley, S. (1978). Introduction to art. Milton Keynes: Open University Press.


Tài liệu đọc thêm:

What is art: https://www.youtube.com/watch?v=QZQyV9BB50E&list=PLkpwgthoirKnW7RN0c3_ibABIINaqxg-P&index=3&t=40s

https://www.youtube.com/watch?v=GkY3uNK9SIc&list=PLkpwgthoirKnW7RN0c3_ibABIINaqxg-P&index=13&t=11s


#Ajourneytoartfoundation

#AiméProject

Aimé - Trang chủ | Facebook

www.facebook.com

Từ khóa: 

nghệ thuật

với mình mà nói nghệ thuật là một nét đẹp không giới hạn thời gian không gian. sinh ra một sản phẩm từ trí tưởng tượng ra thực tế .. nhiều bộ phim sản xuất chuyển thể từ những cuốn tiểu thuyết do các nhà văn tưởng tượng .

Trả lời

với mình mà nói nghệ thuật là một nét đẹp không giới hạn thời gian không gian. sinh ra một sản phẩm từ trí tưởng tượng ra thực tế .. nhiều bộ phim sản xuất chuyển thể từ những cuốn tiểu thuyết do các nhà văn tưởng tượng .